Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính trong tương lai

(BĐT) - Việc xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đang được chính quyền Thành phố và nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hết sức quan tâm. 
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP.HCM tăng tốc quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính. Ảnh: Lê Loan
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP.HCM tăng tốc quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính. Ảnh: Lê Loan

Để xác lập vị trí vai trò của Trung tâm tài chính quốc gia và hướng tới khu vực ASEAN, theo TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM phải khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; vai trò của TP.HCM đối với vùng trọng điểm phía Nam; vai trò kết nối và động lực của Thành phố với khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Theo TS. Trần Du Lịch, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố duy trì cao hơn 1,5 lần mức trung bình của cả nước. Địa bàn TP.HCM mang tính “thị trường” nhất, vì vậy, cần nâng cao vai trò giao lưu kinh tế trong nước và giao thương quốc tế. TP.HCM phải là địa phương thực hiện thành công nhất mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh thể chế nhóm ASEAN 4 như mục tiêu Chính phủ đề ra. Hiện có 50% doanh nghiệp của cả nước ở TP.HCM, đây là nơi lập nghiệp của các doanh nghiệp ở 63 tỉnh, thành.

Tại một hội thảo về xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế diễn ra mới đây, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Trung tâm Tài chính Lục Gia Thủy - Thượng Hải (Trung Quốc), ông Willam Huang – Giám đốc điều hành Cornerstone Capital Fund Management cho hay, những năm 90, Thượng Hải tạo lập trung tâm tài chính, chính quyền cho phép Thượng Hải về chính sách, cấp phép, tạo sự dễ dàng trong thiết lập định chế tài chính, có chính sách phát triển con người, có nhiều ưu đãi về tiền tệ. Trung tâm này đã đa dạng hóa nền công nghiệp, cải cách hành chính Trung Quốc, cung cấp tài chính chuyên nghiệp đối với các tổ chức tài chính quốc tế.

Tháng 5/2018, Trung tâm Tài chính Lục Gia Thủy có chính sách mới hỗ trợ ngành tài chính. Cuối năm 2018, với diện tích gần 32 km2, 252 tòa nhà văn phòng, Trung tâm này thu thuế đạt hơn 105 tỷ nhân dân tệ với 50% doanh nghiệp nước ngoài, cung cấp thị trường, khu vực siêu đô thị của Thượng Hải.

“Trung tâm tài chính Lục Gia Thủy giới thiệu các chính sách nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành công nghệ tài chính. Chính sách này đã giới thiệu nhiều cơ sở ươm tạo nổi tiếng trên thế giới như PNP để thúc đẩy tốt hơn sự phát triển các công ty công nghệ, thu hút tài năng con người. Thủ Thiêm hoàn toàn có khả năng duy trì phát triển trung tâm tài chính trong tương lai”- ông Willam Huang cho hay.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hướng đột phá của Thành phố là tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo, quản lý thông minh. Hiện Thành phố đang làm chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. TP.HCM là trung tâm đào tạo lớn với 60 trường đại học có khả năng hình thành chương trình đào tạo hỗ trợ dịch vụ tài chính. Thành phố cũng đã triển khai đô thị sáng tạo từ 2 năm nay, đây cũng là tiền đề hỗ trợ các doanh nghiệp về tài chính, dịch vụ tài chính dựa trên công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND Thành phố tăng tốc quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo Bí thư, nếu không làm tốt việc cải cách thì không thể làm trung tâm tài chính của khu vực được. Làm sao người dân toàn Thành phố phải hài lòng thực sự và đạt trên 90%. Tiếp đến là đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh, đẩy mạnh nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và ứng dụng từng bước. Cùng với đó, đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, quản trị giao thông thông minh; hiện đại hoá quy hoạch đô thị; tiếp tục đẩy mạnh các chương trình sáng tạo của Thành phố, trong đó quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo. Hiện có 4 lĩnh vực Thành phố đang bàn đạt chuẩn quốc tế như: dịch vụ y tế có tim mạch, ung thư đạt chuẩn quốc tế. Môi trường đầu tư kinh doanh hoàn thiện vượt bậc. TP.HCM đầu tư ứng dụng 5G, từ năm 2021 sẽ làm thí điểm. Tháng 10 năm nay phải xong đề án đề cương chi tiết xây dựng trung tâm tài chính Thành phố; khởi động những toà nhà mới ở Thủ Thiêm.

Tin cùng chuyên mục