Đẩy mạnh thương mại điện tử trong ASEAN

(BĐT) - Mới đây, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã thông qua chương trình hành động ASEAN về thương mại điện tử (AWPEC) 2017-2025 nhằm mục đích thuận lợi hóa thương mại điện tử trong ASEAN.
Chương trình hành động ASEAN về thương mại điện tử (AWPEC) 2017-2025 vừa được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua
Chương trình hành động ASEAN về thương mại điện tử (AWPEC) 2017-2025 vừa được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua

Chương trình này bao gồm những sáng kiến về nhiều khía cạnh trong các lĩnh vực của thương mại điện tử, đặc biệt là về các sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến niềm tin đối với giao dịch trực tuyến.

Trong khuôn khổ ASEAN 2019, Kỳ họp của Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử lần thứ 15 diễn ra từ ngày 20 đến 21/8/2019 tại Hà Nội.

Theo thống kê của Statista, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại khu vực ASEAN. quy mô thị trường thương mại điện tử của ASEAN năm 2015 chỉ khoảng 6 tỷ USD. Nhưng đến năm 2018, quy mô thị trường tăng lên 13 tỷ USD và đến năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử của các nước ASEAN dự kiến đạt 88 tỷ USD. Điều này một mặt mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho các nước ASEAN, đặc biệt là trong việc nâng cao niềm tin trong thương mại điện tử nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Báo cáo đầu tư ASEAN năm 2018 của UNCTAD cho biết, trong năm 2017, nền kinh tế số được ước tính trị giá 50 tỷ USD, tương đương 2% GDP của khu vực. Tốc độ tăng trưởng hiện tại là 27%. Tính đến năm 2025, dự kiến kinh tế số trong ASEAN sẽ trị giá 200 tỷ USD, tương đương 6% GDP của khu vực .

Sau khi thông qua chương trình hành động ASEAN về thương mại điện tử (AWPEC) 2017-2025, Ủy ban điều phối của Chương trình hành động sẽ ưu tiên xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn về trách nhiệm của các sàn giao dịch TMĐT nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển các nền tảng thương mại điện tử, mở ra các cơ hội cho thương mại điện tử xuyên biên giới và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng trong khu vực.

Bốn nguyên tắc chính bao gồm: bảo vệ thông tin cá nhân, giao kết hợp đồng trực tuyến, quảng cáo trung thực và giải quyết tranh chấp. Dự kiến, Bộ Quy tắc sẽ được thông qua vào cuối năm 2019.

Tin cùng chuyên mục