ADB dành 20,2 triệu USD hỗ trợ DNNVV do phụ nữ làm chủ

(BĐT) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nhận được 20,2 triệu USD từ Quỹ Sáng kiến tài chính dành cho nữ doanh nhân (We-Fi) để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ làm chủ được tiếp cận nguồn tài chính và hoạt động đào tạo thiết yếu tại Việt Nam và Thái Bình Dương.
Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Internet
Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Internet

ADB cho biết, đây là khoản viện trợ không hoàn lại thứ hai mà ADB nhận được từ We-Fi, tài trợ cho chương trình Tăng tốc phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp của phụ nữ ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương (WAVES). Mục tiêu là thúc đẩy tăng trưởng, phát triển đồng đều và bền vững các doanh nghiệp của phụ nữ cũng như tinh thần kinh doanh khởi nghiệp của phụ nữ. Xấp xỉ 5.000 DNNVV do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam và khu vực Thái Bình Dương sẽ được hưởng lợi từ chương trình 5 năm này.

Bà Keiko Nowacka, Chuyên gia Phát triển xã hội và giới của ADB, chia sẻ: “Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có vai trò quan trọng trong những nỗ lực của khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm đạt tới phát triển đồng đều và bền vững, song cần phá vỡ những rào cản về kinh tế và xã hội đối với phụ nữ để hiện thực hóa tiềm năng này. Đối với ADB, We-Fi là một cơ hội để đẩy nhanh tiến bộ về bình đẳng giới và thách thức hiện trạng từ lâu đời vốn ngăn cản các DNNVV do phụ nữ làm chủ phát triển mạnh mẽ”.

Theo thống kê, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này phải đối mặt với những hạn chế về nguồn vốn, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp, trong khi phụ nữ làm chủ các doanh nghiệp này chỉ được tiếp cận hạn chế các hoạt động đào tạo kinh doanh và hỗ trợ trọng tâm của chính phủ. Chương trình WAVES sẽ khắc phục những hạn chế này bằng cách tập trung vào ba lĩnh vực phát triển của các DNNVV do phụ nữ làm chủ - tiếp cận nguồn tài chính, xây dựng năng lực, và tạo môi trường thuận lợi.

We-Fi thuộc quyền quản trị của 14 quốc gia góp vốn sáng lập và do Ngân hàng Thế giới quản lý. Mục tiêu của Quỹ là huy động được hơn 1 tỷ USD tài trợ thương mại và tài trợ từ các thể chế tài chính quốc tế để cho phép các nữ doanh nhân được tiếp cận vốn vay, cổ phần, quỹ đầu tư mạo hiểm, các sản phẩm bảo hiểm, cùng những cơ hội khác để liên kết với các thị trường nội địa và toàn cầu. Mục tiêu là cải thiện môi trường kinh doanh cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ hoặc lãnh đạo.

Tin cùng chuyên mục