Bitexco đặt chân vào thị trường bất động sản Hải Phòng?

(BĐT) - Bản công bố thông tin của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng mới đây đã hé lộ danh tính chủ nhân của doanh nghiệp này thời hậu thoái vốn nhà nước. 
Việc thâu tóm Xây dựng Bạch Đằng có thể coi là bước đệm để Bitexco mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản tại Hải Phòng. Ảnh: Trần Sơn
Việc thâu tóm Xây dựng Bạch Đằng có thể coi là bước đệm để Bitexco mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản tại Hải Phòng. Ảnh: Trần Sơn

Theo đó, một thể nhân là ông Vũ Quang Bảo hiện đang nắm giữ tới 94,61% vốn điều lệ tại công ty này. Tuy nhiên, chủ nhân thực sự của Công ty nhiều khả năng là “ông lớn” trong ngành bất động sản (BĐS) - Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, nơi ông Bảo đang giữ cương vị Tổng giám đốc.

Thâu tóm gọn gàng

Ngày 18/6/2018, Bộ Xây dựng đã tổ chức đấu giá 20.563.400 cổ phần của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng (tương đương 94,61% vốn điều lệ). Kết quả, 10 nhà đầu tư cá nhân đã bỏ ra hơn 540,4 tỷ đồng để mua trọn số lượng cổ phần trên. Giá trúng bình quân là 26.282 đồng/CP, gần gấp đôi giá khởi điểm 13.300 đồng/CP.

Sau đợt thoái vốn, Xây dựng Bạch Đằng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 vào ngày 24/7. Tại đây, đại diện Bộ Xây dựng đã đọc quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Đào Việt Dũng và Đại hội đã thông qua việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Bảo vào chức vụ trên. Đồng thời, ông Bảo cũng là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty.

Tuy nhiên, tại thời điểm được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Bảo vẫn chưa nắm giữ cổ phiếu nào của Xây dựng Bạch Đằng. Điều này được thể hiện qua một báo cáo giao dịch nội bộ của Tổng công ty. Cụ thể, ông Bảo đã hoàn thành việc nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% tại Xây dựng Bạch Đằng lên thành 94,61% thông qua việc mua lại 20.563.400 CP. Giao dịch diễn ra chỉ trong một ngày 16/8/2018 theo phương thức thỏa thuận.

Cũng trong ngày 16/8, 9 cổ đông lớn khác của Xây dựng Bạch Đằng cũng hoàn thành việc bán toàn bộ cổ phần tại đây. Tổng số cổ phần bán ra của 9 cá nhân là 20.345.100 CP, chỉ còn kém số cổ phần mua vào của ông Bảo 118.300 CP. Như vậy, nhiều khả năng ông Bảo đã mua lại số cổ phần của Xây dựng Bạch Đằng từ 9 cá nhân này và thêm 118.300 cổ phần từ một cá nhân khác, không phải cổ đông lớn (sở hữu dưới 5%). Và các cá nhân này là những người đã mua thành công cổ phần Xây dựng Bạch Đằng trong phiên đấu giá ngày 18/6.

Vậy ông Vũ Quang Bảo là ai?

Ông Vũ Quang Bảo là thành viên sáng lập và đang nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco - tác giả của những công trình bất động sản lớn như: Khu đô thị The Manor, Trung tâm thương mại The Garden, Tòa tháp Bitexco Financial, Khách sạn JW Marriott... Ông Bảo là em ruột ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco. 

“Chạm ngõ” bất động sản Hải Phòng

Việc Bitexco thâu tóm Xây dựng Bạch Đằng có thể coi là một bước đệm để tập đoàn này mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản tại Hải Phòng, bên cạnh thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Đầu tiên phải kể đến những diễn biến mới của Dự án Khu chung cư và công trình dịch vụ 97 Bạch Đằng, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. Dự án này có tổng mức đầu tư ban đầu là 81 tỷ đồng, khởi công từ tháng 1/2010, thời gian dự kiến hoàn thành là đầu năm 2018. Tính đến thời điểm 31/12/2017 đã thi công xong 8/11 tầng của Dự án và đang tạm dừng thi công để tiếp tục phương án đầu tư hoặc chuyển nhượng lại Dự án theo Nghị quyết số 08/NQ-HĐQT ngày 17/8/2015 của HĐQT Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng.

Tình hình triển khai dự án này đang có những dấu hiệu tích cực khi Tổng công ty cho biết đang tiến hành xin TP. Hải Phòng cho phép nâng quy mô của Dự án lên từ 25 đến 30 tầng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Xây dựng Bạch Đằng cũng là chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Gò Gai. Dự án có tổng mức đầu tư 206 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất có diện tích 12,7519 ha thuộc địa phận thị trấn Núi Đèo và xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Hay sở hữu 7.614 m2 đất tại Khu 1 Vạn Sơn, TP. Đồ Sơn, Hải Phòng - trung tâm quần thể khu du lịch Đồ Sơn...

Không chỉ có vậy, Bitexco cũng đang đầu tư rất nhiều công trình thủy điện, xây dựng đường giao thông và cao tốc, trong khi xây lắp các công trình dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật và công nghiệp là một lĩnh vực thế mạnh của Xây dựng Bạch Đằng.

Tin cùng chuyên mục