Chủ tịch Tasco: Dự án BOT “như máy in tiền”

(BĐT) - Công ty CP Tasco (mã chứng khoán HUT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2016 với việc thông qua toàn bộ các tờ trình trước đó. Việc tổ chức ĐHCĐ tương đối muộn được đại diện Tasco cho biết là do chờ hoàn thành phát hành CP cho cổ đông hiện hữu.
Nguồn thu từ các trạm thu phí BOT của Tasco đủ để trang trải lãi vay và khấu hao. Ảnh: Đan Nguyên
Nguồn thu từ các trạm thu phí BOT của Tasco đủ để trang trải lãi vay và khấu hao. Ảnh: Đan Nguyên

Được biết, Tasco đã chào bán được hơn 40 triệu CP (kế hoạch là 89,88 triệu CP), thu về 400 tỷ đồng. Trong đó, hơn 18 triệu CP được mua bởi cổ đông hiện hữu, còn lại là các nhà đầu tư do HĐQT chỉ định.

Trao đổi với Báo Đấu thầu bên lề Đại hội, bà Trần Thị Thanh Tân, thành viên HĐQT Tasco cho biết số tiền nói trên sẽ được Công ty sử dụng đầu tư vào các dự án trong năm 2016 theo kế hoạch.  

Dư nợ vay cuối năm 2016 ở vào khoảng 4.200 tỷ đồng

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, năm 2016 Tasco dự kiến rót khoảng 4.247 tỷ đồng vào các dự án. Trong khi đó, Công ty không có ý định phát hành thêm cổ phần. Điều này đặt Tasco trước nghi ngại về gánh nặng nợ vay sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Thanh Tân cho biết, với các dự án của Tasco, tỷ lệ huy động vốn tự có chỉ ở mức xung quanh 10 - 20%. Với việc phát hành thêm 40 triệu CP, thu về 400 tỷ đồng vừa qua, có thể nói phần vốn đối ứng của Tasco đã hoàn thành. Đối với các dự án bất động sản, Tasco chủ yếu sẽ huy động tiền từ khách hàng. Đối với các dự án BOT, Công ty sẽ vay vốn từ các ngân hàng. Đại diện Tasco thừa nhận, việc mở rộng đầu tư vào các dự án sẽ khiến nợ vay của Công ty tăng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, bà Tân cũng cho biết, theo kế hoạch, số dư nợ vay của Công ty đến cuối năm 2016 chỉ ở vào khoảng 4.200 tỷ đồng, tức là tăng một chút so với số dư cuối quý I năm nay (4.070 tỷ đồng).

Về nợ vay của Tasco, một vấn đề nổi cộm là dòng tiền của Công ty liệu có đủ để trang trải lãi vay cũng như chi phí khấu hao? Trả lời câu hỏi này của cổ đông, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Tasco thừa nhận, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của Tasco đang khá cao do đặc thù kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, các khoản vay của Tasco hầu hết là vay dài hạn, từ 15 - 20 năm theo lãi suất thị trường. Nguồn thu từ các trạm thu phí BOT của Tasco đủ sức trang trải lãi vay và khấu hao.

Ông Dũng cũng cho biết, nguồn thu từ hầu hết các dự án BOT đều tốt và vượt kế hoạch khung trong phương án tài chính. “Nhìn vào thì nợ vay đúng là khủng nhưng nguồn trả thì như cỗ máy in tiền hàng ngày, nên cổ đông có thể yên tâm”, người đứng đầu Tasco khẳng định. Đáng ngạc nhiên là cách đây không lâu, khi trao đổi với truyền thông, chính ông Dũng lại nói trái ngược hoàn toàn rằng, việc đầu tư vào các dự án BOT giao thông không mang lại nhiều lợi nhuận, chủ yếu giải quyết công ăn việc làm.

Làm ăn tốt, cổ phiếu vẫn “lẹt đẹt”

ĐHCĐ thường niên 2016 của Tasco đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.400 tỷ đồng và 380 tỷ đồng. Năm 2015, lợi nhuận hợp nhất của Tasco chỉ ở mức 160 tỷ đồng. Cổ tức 2015 được thống nhất ở tỷ lệ 12% bằng tiền mặt, trong đó 7% đã được Công ty tạm ứng hồi tháng 3/2016. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2016 tối thiểu đạt 12%.
Hiện cổ phiếu HUT của Tasco đang giao dịch xung quanh mức giá 10.000 đồng, mức giá mà theo nhiều cổ đông là quá thấp so với tiềm năng cũng như kết quả hoạt động của Công ty trong thời gian vừa qua. Lãnh đạo Tasco cho rằng, không chỉ cổ phiếu HUT, tình hình chung của thị trường khiến nhà đầu tư không có nhiều niềm tin, cổ phiếu giảm giá là điều dễ hiểu. Cũng chính vì vậy, có thể nói cổ phiếu của Tasco đang ở mức giá tốt.

Tại ĐHCĐ, lãnh đạo Tasco cho biết quý II năm nay, Công ty lãi khoảng 52 tỷ đồng. Lợi nhuận của Tasco sẽ tập trung vào 2 quý cuối năm, ước tính lần lượt đạt 120 tỷ đồng và 128 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận 380 tỷ đồng năm 2016, cao hơn cả mức lợi nhuận đột biến năm 2014, sẽ hoàn thành tương đối chắc chắn.

Tỷ lệ cổ tức 12% bằng tiền mặt năm 2015 đã được ĐHCĐ thông qua. Với thị giá đang tương đối thấp, lợi tức khi đầu tư vào cổ phiếu HUT được đánh giá là khá hấp dẫn so với mặt bằng cổ phiếu nói chung.

Trong tình hình thị trường chứng khoán không mấy khả quan hiện nay, Tasco chưa có kế hoạch tăng vốn trong thời gian tới. Công ty này cũng vừa tạm dừng kế hoạch phát hành 50 triệu CP cho cổ đông chiến lược.               

Tin cùng chuyên mục