Cổ phiếu chủ đầu tư chung cư Carina 'bốc hơi' hơn 170 tỷ đồng

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza đã khiến giá trị cổ phiếu NBB giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay.
Công ty 577 hiện sở hữu 6 dự án tại TP HCM và nhiều dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV
Công ty 577 hiện sở hữu 6 dự án tại TP HCM và nhiều dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

Trong phiên giao dịch ngày 23/3 - ngay sau khi xảy ra vụ cháy vào rạng sáng cùng ngày khiến 13 người thiệt mạng tại chung cư Carina Plaza, cổ phiếu NBB của Công ty cổ phần Đầu tư 577 giảm sàn còn 23.750 đồng. Đây là mức thấp nhất của cổ phiếu này trong vòng hai tháng qua. Khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng tăng đột biến gần 26.000 đơn vị, nhưng rơi vào tình trạng “trắng bên mua”.

So với phiên giao dịch hôm qua, mỗi cổ phiếu NBB giảm 1.750 đồng. Ước tính vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này “bốc hơi” gần 171 tỷ đồng do tác động bởi những thông tin tiêu cực từ vụ cháy chung cư Carina.

Chủ đầu tư dự án Carina Plaza bị cháy rạng sáng 23/3 khiến 13 người thiệt mạng là Công ty Hùng Thanh - đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Đầu tư 577 (Mã CK: NBB). Hùng Thanh có chức năng thay mặt Công ty 577 quản lý, điều hành và kinh doanh các dự án cao tầng.

Trao đổi với VnExpress, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT 577 cho biết đơn vị này cùng công ty con đang phối hợp với cơ quan chức năng để tham gia khắc phục, giải quyết thiệt hại cũng như làm rõ nguyên nhân của vụ cháy.

Trước đó, Ban giám đốc 577 cho biết, sau hơn 9 năm đưa vào hoạt động, tòa nhà chưa gặp sự cố bất ngờ nào cho đến khi xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nặng nề.

Công ty 577 được thành lập năm 2005 với vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng và bất động sản được chọn là ngành mũi nhọn. Đơn vị này đang triển khai 11 dự án quy mô trải dọc từ Nam ra Bắc với số vốn điều lệ đã tăng thêm nhiều lần đạt 713 tỷ đồng.

Carina Plaza là một trong những dự án đầu tay của NBB gồm 6 block trên diện tích 1,9ha được khởi công từ năm 2008, bàn giao vào cuối năm 2011. Được chủ đầu tư quảng cáo đạt các tiêu chí về phòng cháy chữa cháy, chống sét, thông tin, camera kiểm soát an ninh với giá bán từ 14-15 triệu đồng mỗi m2. Hiện Carina Plaza vẫn là địa điểm mà 577 đặt trụ sở chính của công ty.

NBB coi việc triển khai Carina Plaza là một thành công đánh dấu sự phát triển của thương hiệu 577 với mục tiêu phát triển hơn 10.000 căn hộ tại TP HCM. Đơn vị này cũng theo đuổi chiến lược tập trung vào bất động sản với phân khúc căn hộ trung bình khá có diện tích vừa phải tại trung tâm các thành phố lớn và các dự án đất nền tại các tỉnh, thành.

Từ năm 2009 đến 2012, tình hình kinh doanh của NBB khá thuận lợi với doanh thu dao động từ 342-485 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ dao động trong khoảng 69-171 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt khoảng 17-40%. Việc bàn giao căn hộ tại dự án Carina Plaza từng giúp hoạt động kinh doanh của công ty đạt kết quả đột biến vào năm 2012. Ở giai đoạn thị trường bất động sản đang gặp khủng khoảng thì mức lợi nhuận sau thuế 171 tỷ của công ty trên doanh thu 425 tỷ đồng được coi là một trong những chỉ số khá ấn tượng.

Tuy nhiên, giai đoạn này, việc triển khai một loạt các dự án khác của công ty như City Gate Towers, Khu phức hợp Tân Kiên (NBB IV), NBB II, Dimond (NBB1) đều không thuận lợi. Việc gia tăng sử dụng đòn bẩy tài chính trong khi bán hàng gặp khó khăn ở những dự án đang triển khai khiến khả năng thanh toán của NBB giảm sút. Chỉ số thanh toán hiện hành từ hơn 10 lần năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 2 lần vào những năm 2010-2013. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt vào năm 2014, trong giai đoạn 2010-2013, ước tính Công ty 577 phải thanh toán chi phí lãi vay trung bình 170 tỷ đồng mỗi năm.

Từ năm 2013 đến nay, các chỉ tiêu kinh doanh của NBB liên tục sụt giảm do công ty chỉ ghi nhận doanh thu dự án chủ lực là Bạc Liêu và một phần nhỏ còn lại của dự án Carina. Thị trường vẫn khủng hoảng khiến các dự án đang triển khai bị đình trệ, không được ghi nhận doanh thu. Sở hữu nhiều bất động sản nhưng lợi nhuận của 577 từ năm 2013 đến nay lại chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư tài chính. Đặc biệt, báo cáo tài chính năm 2016, đơn vị này chỉ ghi nhận lãi sau thuế khoảng 35 tỷ đồng.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn, năm 2014, NBB đã tìm đến phương án kêu gọi đầu tư. Điểm sáng với doanh nghiệp này là việc hợp tác với Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản) với cam kết đầu tư vào 3 dự án của NBB, trong đó tập trung vào phân khúc khoảng một tỷ đồng.

Là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất lớn tại TP HCM, Công ty 577 hiện sở hữu tổng diện tích lên đến 58 ha và chủ yếu là đất sạch, chi phí đền bù thấp. Bên cạnh những dự án đã triển khai, công ty còn có 6 dự án lớn nằm ở những vị trí đắc địa trên địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh, dọc theo đại lộ Đông Tây. Công ty này cũng đang sở hữu một số dự án khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng ở các tỉnh Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh với diện tích vào khoảng 790 ha...

Các chỉ tiêu kinh doanh của NBB năm 2017 được cải thiện nhờ việc ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao căn hộ dự án Citygate tại quận 8, TP HCM. Tuy nhiên, nếu so với các doanh nghiệp cùng ngành thì tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn không cao, chỉ đạt 6,8%. Cụ thể, năm 2017, dự án được bàn giao, doanh thu của công ty mẹ ghi nhận 1.058 tỷ đồng, song giá vốn quá cao trong khi các khoản chi phí lớn khiến mức lãi ròng ghi nhận chỉ vào khoảng 73 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục