Giải ngân gói hỗ trợ tín dụng: Doanh nghiệp cần nhà băng linh động thực thi chính sách

(BĐT) - Ngành ngân hàng cho biết đã vào cuộc mạnh mẽ, triển khai quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn khó tiếp cận và kiến nghị thực thi việc phân loại DN theo ngành nghề để chính sách hỗ trợ đạt hiệu quả tốt nhất.
Lũy kế từ 23/1 đến nay, hơn 188 nghìn khách hàng được cho vay mới trên 659 nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch Covid-19. Ảnh: Lê Tiên
Lũy kế từ 23/1 đến nay, hơn 188 nghìn khách hàng được cho vay mới trên 659 nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch Covid-19. Ảnh: Lê Tiên

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau 2 tháng triển khai các giải pháp hỗ trợ tín dụng, đến nay toàn ngành đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 138 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ  gần 1,13 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 659 nghìn tỷ đồng cho hơn 188 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch.

Về chính sách hỗ trợ này, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú nêu rõ: “Những ngân hàng nào có tiềm lực lớn thì sẵn sàng hỗ trợ nhiều. DN có niềm tin và tín nhiệm, quản lý được dòng tiền thì ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ DN không cần thế chấp. Vì vậy, các DN cũng phải công khai minh bạch tài chính, chứng minh được tình hình khó khăn của mình”.

Từ phía người thụ hưởng, nhiều DN đánh giá tích cực chủ trương này song vẫn mong muốn các ngân hàng tăng thêm chính sách hỗ trợ tín dụng.

Phản hồi về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, ông Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh An Giang cho biết, việc giảm lãi suất cho vay và gia hạn nợ của ngân hàng trên địa bàn thời gian qua còn chậm do các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) phải xin ý kiến hội sở. Để chính sách giảm lãi và gia hạn nợ được triển khai kịp thời hỗ trợ DN, ông Việt đề xuất NHNN cần hỗ trợ các NHTM trong việc phân loại DN, khoản vay, ngành nghề đặc thù để các ngân hàng thuận lợi hơn khi làm việc với những đối tượng DN bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cùng quan điểm, ông Trần Hữu Đại, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã và DN TP. Hải Phòng đề xuất, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn cần bám sát chỉ đạo của NHNN để hướng dẫn các hợp tác xã, DN tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cho phép kéo dài thời hạn cho vay, giãn kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất tiền vay. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ nên xem xét đến đặc thù từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đề nghị cấp có thẩm quyền kéo dài thời gian để các đơn vị có điều kiện tái sản xuất, kinh doanh phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Liêm, Phó Chủ tịch Hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lâm Điền nêu quan điểm: “Lâu nay, chúng tôi với ngân hàng là bạn đồng hành và lần này rõ ràng có cả chia sẻ. Tôi cũng mong muốn rằng ngân hàng hỗ trợ thêm một số điểm nữa, nguồn vốn của nhiều DN ngành gỗ đang ứ đọng, nhiều sản phẩm chưa xuất đi được. Được biết, ngân hàng rất khó hạ điều kiện cho vay, nhưng nếu được, mong là NHNN và các NHTM nên khảo sát thực tế DN. Từ đó, đánh giá xem DN nào thực sản xuất, DN nào thực khó khăn và đưa ra gói hỗ trợ cho ngành gỗ xuất khẩu”.

Ông Bùi Xuân Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Long Quân cho biết: “Chúng tôi đã làm đơn đến một số ngân hàng để được tháo gỡ khó khăn, dù không nhiều nhưng rất quý, chúng tôi đã được hỗ trợ 0,5%. Về thời hạn hết tháng 6, tôi đề nghị các ngân hàng xem xét hỗ trợ DN hết năm nay”.

Từ các phản ánh của DN, ông Đào Minh Tú yêu cầu: “Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của tổ chức tín dụng. Ngân hàng phải thường xuyên làm việc với các sở, ngành, hiệp hội, DN trên địa bàn để nắm bắt, chủ động xử lý các kiến nghị đối với hoạt động ngân hàng; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo NHNN, UBND tỉnh để được xem xét xử lý theo quy định”.

Tin cùng chuyên mục