Hải Phòng giao thầu xây dựng 2 cầu giá trị gần 270 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng vừa có thông báo giao thầu 2 gói thầu: Gói thầu số 6 Thi công xây dựng cầu Đăng và Gói thầu số 6 Thi công xây dựng cầu Hàn cho các nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Theo đó, Công ty TNHH Thiết bị Hồng Hà được giao thi công xây dựng cầu Đăng, với giá giao thầu là hơn 135 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC - Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long được giao thi công xây dựng cầu Hàn, với giá giao thầu hơn 134,7 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 27/3/2017, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng công trình cầu Hàn, cầu Đăng thay các cầu phao bị sự cố để đảm bảo an toàn giao thông. 2 cầu phao này hiện đang kết nối huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo, được xây dựng từ những năm 80, 90. Qua nhiều năm sử dụng, 2 cầu phao này đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nhiều lần bị sập gãy, không đảm bảo khả năng khai thác. Thành phố Hải Phòng cho biết, Thành phố đã phải thường xuyên bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục sự cố để khai thác tạm thời 2 cầu phao này.

Do đó, UBND Thành phố nhấn mạnh, việc xác định đầu tư xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng bằng các cây cầu bê tông vĩnh cửu thay thế các cầu phao hiện tại là hết sức cần thiết và cấp bách, cần phải triển khai càng sớm càng tốt, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2017. Nguồn vốn xây dựng 2 cầu được sắp xếp từ nguồn vốn ngân sách địa phương năm 2017 để đầu tư xây dựng.

Cán bộ Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng, thời gian cho việc chuẩn bị, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu và thi công mất khoảng 2 - 3 năm, khoảng thời gian này không đáp ứng được yêu cầu cấp bách để hoàn thành công trình. Do đó, Thành phố đã có văn bản đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù cho phép lựa chọn trực tiếp, chỉ định các nhà thầu để thực hiện.

TP. Hải Phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND Thành phố được tổ chức thực hiện quản lý đầu tư xây dựng và giao thầu (không qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế thi công xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đối với công trình xây dựng cầu Đăng và cầu Hàn.

Trước đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Thành phố và yêu cầu Thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trong việc  lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm; chỉ đạo thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả công trình, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Cán bộ của Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho biết, do chưa có các quy định cụ thể về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, nên Ban đã vận dụng quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu để thực hiện giao thầu. Việc giao thầu thực hiện theo trình tự như chỉ định thầu.                

Tin cùng chuyên mục