Hủy bỏ 21 tỷ đồng phạt thuế Asanzo

Do vụ việc của Asanzo được chuyển sang cơ quan điều tra, Cục thuế TP HCM vừa hủy một phần quyết định truy thu và phạt thuế xuống còn hơn 47 tỷ.

Quyết định hủy bỏ một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo được Cục Thuế TP HCM đưa ra ngày 23/10.

Lý do dẫn đến việc hủy bỏ một phần quyết định xử phạt này do Asanzo "có hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm" và đã được Cục thuế Thành phố chuyển qua cơ quan điều tra để tiến hành tố tụng theo quy định. Sau đó, tòa án sẽ quyết định mức xử phạt theo quy định của Luật hình sự. Điều này nhằm đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).

Sau khi điều chỉnh quyết định xử phạt, tổng số tiền thuế truy thu, phạt với Asanzo còn hơn 47,6 tỷ đồng, giảm gần 21 tỷ đồng so với quyết định xử phạt cũ.

Công nhân làm việc tại nhà máy Asanzo.

Cụ thể, cơ quan thuế hủy bỏ khoản phạt 1,5 lần thuế giá trị gia tăng (VAT) với số tiền tương ứng là 6,29 tỷ đồng, đối với hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá trốn thuế giá trị gia tăng theo quy định.

Ngoài ra, Cục Thuế TP HCM cũng hủy bỏ khoản phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt với số tiền thuế tương ứng gần 14,68 tỷ đồng đối với hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Văn bản cũng cho biết Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này.

Trước diễn biến trên, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết đã nhận được quyết định này và khẳng định doanh nghiệp ông không trốn thuế. Mặc dù chưa đồng tình về một số nội dung của biên bản thanh tra, cũng như các quyết định xử phạt hành chính, ông Tam nói "với tinh thần tránh thất thoát ngân sách nhà nước", công ty sẽ đồng ý đóng toàn bộ các khoản thuế theo quyết định của cơ quan thuế.

Tin cùng chuyên mục