Một năm “vượt sóng cả” của Lọc hóa dầu Bình Sơn

(BĐT) - Có thể nói, chưa có năm nào một doanh nghiệp lọc dầu non trẻ như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) lại gặp nhiều khó khăn như năm 2016. Đầu tiên là khó khăn về giá dầu giảm và giữ ở mức thấp; kế đến là chính sách thuế cho sản phẩm lọc dầu Dung Quất... 
Việc hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng là nhờ vận hành tuyệt đối an toàn và ổn định liên tục Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở công suất tối ưu từ 105 - 107%
Việc hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng là nhờ vận hành tuyệt đối an toàn và ổn định liên tục Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở công suất tối ưu từ 105 - 107%

Tuy vậy, với việc hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra, BSR đang vươn lên trở thành “anh cả đỏ” mới của ngành dầu khí, đóng góp tối đa cho ngân sách quốc gia.

Một năm vượt khó

Vào lúc 21h00 ngày 9/11/2016, BSR đã hoàn thành chỉ tiêu sản lượng 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại, về đích sớm 52 ngày so với kế hoạch năm 2016. Đặc biệt, các tháng cuối cùng của năm 2016, BSR sản xuất thêm hơn 1 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt khoảng 6,91 triệu tấn và cao hơn sản lượng năm 2015 khoảng 100 nghìn tấn sản phẩm. Doanh thu cho 1 triệu sản phẩm tăng thêm khoảng 12 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách tăng thêm khoảng 2 nghìn tỷ đồng. Việc hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng là nhờ công tác vận hành tuyệt đối an toàn và ổn định liên tục ở công suất tối ưu từ 105 - 107% của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Bằng nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty, các khó khăn đã được tháo gỡ, làm đòn bẩy cho một năm thành công ngoài mong đợi của BSR. Trong đó, không thể không kể đến “nút thắt” về thuế đã được tháo gỡ khi Chính phủ ký Quyết định số 1725/QĐ-TTg ngày 3/9/2016 về việc đồng ý chấp thuận cho BSR được hoạt động theo cơ chế tự chủ kể từ ngày 1/1/2017. Với cơ chế này, hàng hóa của BSR đã có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Theo đó, Chính phủ sẽ bãi bỏ thu điều tiết đối với các sản phẩm dầu, LPG, sản phẩm hoá dầu tiêu dùng trong nước (hiện đang ở mức 13% đối với xăng). Cùng đó, cũng bãi bỏ các mức giá trị ưu đãi (hiện được cộng 3 - 7% thuế nhập khẩu vào giá bán). Quyết định cũng đáp ứng đúng đề xuất mà BSR đưa ra nhiều lần, đó là giảm thuế nhập khẩu dầu diesel và nguyên liệu bay Jet A1 từ 10% hiện tại về 0% - mức thuế ngang bằng với thuế suất thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu hiện nay. 

Năm 2016, một trong những yếu tố thành công là NMLD Dung Quất luôn hoạt động an toàn, ổn định ở 105% công suất thiết kế. Công suất của Nhà máy là 6,5 triệu tấn dầu thô, nhưng BSR đã sản xuất khoảng 6,91 triệu tấn, vượt thiết kế 0,41 triệu tấn. Đó là thành quả của 5% công suất vượt. Kỹ sư Đặng Ngọc Đình Điệp, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật của BSR cho biết: NMLD Dung Quất có thể vận hành ở công suất 110% với điều kiện các thông số công nghệ và dầu thô phối trộn được điều khiển phù hợp nhằm duy trì các điều kiện vận hành nằm trong giới hạn hoạt động hệ thống/thiết bị. Với giả thiết lợi nhuận tổng (Gross Margin) là 5 USD/thùng, và công suất tăng thêm 10% thì lợi nhuận tăng thêm khoảng 24 triệu USD/năm.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ được hoạt động theo cơ chế tự chủ kể từ ngày 1/1/2017

Ngoài ra, lợi nhuận của BSR cũng đã tăng cao do thực hành tiết kiệm, áp dụng nhiều giải pháp khoa học vào sản xuất. Công ty đã tiết kiệm được 481 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2016; trong đó, giảm tiêu hao trong chế biến, tối ưu hóa năng lượng nội bộ đạt 346 tỷ đồng. Các tiết kiệm khác như tự thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, tiết giảm chi phí… đạt 123 tỷ đồng.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, BSR cũng tích cực thực hiện 2 nhiệm vụ khác, đó là triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng (NCMR) Nhà máy và cổ phần hóa. Đến tháng 4/2017, Dự án NCMR sẽ hoàn thành hợp đồng FEED. Tiểu dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 5/2017.

Về cổ phần hóa, Công ty đã lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực thực hiện Gói thầu “Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp (DN) và lập phương án cổ phần hóa BSR”. Việc được hoạt động theo cơ chế tự chủ cũng là cơ hội để BSR minh bạch hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo tiền đề trong việc thu hút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi IPO vào cuối năm 2017 theo lộ trình Chính phủ đặt ra. 

Môi trường thân thiện, sản xuất an toàn

NMLD Dung Quất đã trải qua 7 năm vận hành thương mại ổn định, an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, với công nghệ xử lý nước thải, chất thải hiện đại, tình hình môi trường ở Nhà máy luôn đảm bảo quy chuẩn Việt Nam và quốc tế, chưa để xảy ra bất cứ sự cố môi trường nào gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Hiện tại, Nhà máy có 4 hạng mục chính xử lý và bảo vệ môi trường. Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy được đầu tư 27,8 triệu USD, theo công nghệ tiên tiến, hiện đại của các nước G7. Hồ chứa nước thải đã xử lý của NMLD Dung Quất luôn đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe nhất về bảo vệ môi trường.

BSR đã được cấp Chứng nhận “Trusted Green – Chỉ số Tín nhiệm Xanh 2016” do Trung tâm Đánh giá chỉ số Tín nhiệm châu Á - Thái Bình Dương khảo sát và Tổ chức InterConformity – CHLB Đức giám sát chất lượng, Viện Doanh nghiệp Việt Nam cấp. Công ty đã triển khai và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.

Nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ là đòn bẩy cho một năm thành công của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tính đến hết ngày 30/5/2016, BSR đã đạt được hơn 7 triệu giờ công an toàn không để xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công (tính hết năm 2016 số giờ công an toàn là khoảng 9 triệu giờ). Thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường tại NMLD Dung Quất đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Công ty được các tổ chức bảo hiểm và Nhà bản quyền trao chứng chỉ là đơn vị “Vận hành xuất sắc” với hơn 630 ngày đêm liên tục an toàn, ổn định và hiệu quả.

Trong năm 2017, NMLD Dung Quất dừng bảo dưỡng tổng thể lần 3 khoảng 2 tháng nên sẽ có nhiều tác động đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, BSR vẫn quyết tâm thực hiện thành công đồng thời 4 nhiệm vụ, đó là vận hành Nhà máy ổn định; tiến hành bảo dưỡng tổng thể thành công; đẩy nhanh các hạng mục nâng cấp, mở rộng Nhà máy và cổ phần hóa.

Tin cùng chuyên mục