PC Khánh Hòa: Lắp đặt điện mặt trời mái nhà, vừa ích nước vừa lợi nhà

(BĐT) - Tỉnh Khánh Hòa là khu vực có tiềm năng lớn về điện mặt trời (nằm trong nhóm có tiềm năng cao nhất nước) do đó rất thuận lợi cho người dân trong việc đầu tư lắp đặt, sử dụng hệ thống này.
Hệ thống điện mặt trời được lắp đặt tại một hộ dân ở Nha Trang
Hệ thống điện mặt trời được lắp đặt tại một hộ dân ở Nha Trang

Theo tính toán của các chuyên gia, ở khu vực Khánh Hòa, nếu đầu tư điện mặt trời để phục vụ mục đích sinh hoạt thì thời gian thu hồi vốn là từ 5 -7 năm, thời gian sinh lợi sau đó có thể kéo dài 15 - 20 năm.

Nhận thấy những lợi ích mang lại từ dự án điện mặt trời, nhiều hộ gia đình và một số doanh nghiệp tại Khánh Hòa đã đầu tư hệ thống điện mặt trời trên mái nhà và bước đầu đã mang lại những hiệu quả khả quan.

Tính đến cuối tháng 7/2019 cả tỉnh Khánh Hòa đã có 455 khách hàng đầu tư hệ thống điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất lắp đặt là 21MWp, sản lượng điện phát ngược lên hệ thống lưới điện quốc gia lên đến 3.350.437 kWh. 

Dù  đầu tư nhỏ theo quy mô hộ gia đình hay đầu tư với quy mô lớn tại các tổ chức, doanh nghiệp thì điện mặt trời trên mái nhà cũng đều mang lại những lợi ích kép, đó là được sử dụng nguồn năng lượng sạch và có thêm nguồn thu từ bán điện. Nếu nhân với đơn giá mua điện năm 2019 là 2.134 đồng/kwh thì tính đến hiện nay, số tiền mà người dân thu được thông qua việc bán lại nguồn điện mặt trời dư thừa cho ngành điện là hơn 7,5 tỉ đồng.

Tin cùng chuyên mục