Sữa Việt Nam khẳng định đẳng cấp toàn cầu

(BĐT) - Năm 2019 khép lại, đánh dấu đậm nét một năm phát triển bền vững với những dấu mốc quan trọng của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) tại các thị trường nước ngoài. Tiên phong khai mở nhiều thị trường mới, cách làm mới, với tâm huyết, nỗ lực không ngừng nghỉ và các kế hoạch, chiến lược bài bản, TH đã đưa ly sữa tươi Việt Nam - niềm tự hào thương hiệu Việt Nam - ra thế giới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Nga
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Nga

Khai mở nhiều thị trường tiềm năng

Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngày 22/10/2019 đã đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng đối với ngành sữa Việt Nam nói chung và Tập đoàn TH nói riêng. Nếu như 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì đến nay, một doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu sữa tươi sạch sang thị trường tiềm năng 1,4 tỷ dân này.

Công ty CP Sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số giao dịch, cho phép xuất khẩu chính ngạch hai nhóm sản phẩm sữa gồm: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu. Vậy là Tập đoàn TH đã chính thức có được “giấy thông hành” vào Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới.

Ông Yu Hoan Chun, CEO của Công ty Thương mại quốc tế Kim Kiều (Vô Tích), đối tác phân phối sản phẩm của TH tại thị trường Trung Quốc bày tỏ tin tưởng TH true MILK - sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam - cũng sẽ gây dựng được lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định.

Lâu nay doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam nhiều nhưng doanh nghiệp Việt đầu tư vào Nga còn ít. Trong bối cảnh diện tích lớn đất canh tác nông nghiệp chưa khai thác hiệu quả, Chính phủ Nga đã ban hành những chính sách hấp dẫn để đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa và nâng cao sản lượng sữa nội địa, kích cầu ngành sữa trong nước, Tập đoàn TH đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, đón đầu dư địa tại thị trường vô cùng tiềm năng này với việc triển khai dự án chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm trị giá 2,7 tỷ USD.

Sau 3 năm hiện diện trên đất Nga, đến thời điểm này, Tập đoàn TH đã có công ty tại 2 quận của tỉnh Kaluga với trang trại và nhà máy đã khởi công - khi khánh thành sẽ là nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga. Tại Moscow, trang trại đã và đang được xây dựng, khu chứa thức ăn gia súc cũng đã hoàn thành, TH đã nhập khẩu bò từ Mỹ vào Nga từ đầu năm 2018. Hiện tại, khi nhà máy sữa TH đang được xây dựng đi vào hoạt động, dòng sữa tươi nguyên liệu của Tập đoàn TH được đặt hàng bởi các doanh nghiệp sữa hàng đầu châu Âu.

Các vùng Viễn đông Nga và Cộng hòa Bashkortostan đã mời Tập đoàn sang đầu tư, dự kiến đầu năm 2020, các vùng dự án này sẽ bắt đầu canh tác và xây dựng trang trại song song… Như vậy, ở Nga, Tập đoàn TH đã có 4 vùng đang triển khai các kế hoạch đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga tháng 12/2019, đã tới thăm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH tại huyện Volokolamsk, Moscow. Tại đây, người đứng đầu Quốc hội đã phát biểu: “Chúng tôi đi từ Moscow tới đây, thấy cả một vùng đất đai mênh mông, nhưng người phụ nữ nhỏ bé từ Việt Nam đã biến nơi đây thành những nông trường và những nông trại bò sữa, nuôi bò lấy sữa ứng dụng công nghệ cao. Và hiện nay, từ những con bò ở những trang trại như thế này cho sữa năng suất rất cao. Mỗi con từ 37 - 40 lít/ngày”.

Và với khát vọng không ngừng “vươn ra biển lớn”, Tập đoàn TH vừa đầu tư hai dự án lớn có tổng vốn 88,5 triệu USD sang Australia, gồm dự án chăn thả đàn bò tự nhiên, trang trại chăn nuôi, trồng bông, hướng dương, ngô tươi sạch, du lịch trang trại; dự án chăn thả tự nhiên đàn bò, tăng cường năng lực trang trại theo hướng đầu tư hiệu quả, gia tăng lợi nhuận; trồng và chế biến nước ép xoài, tinh dầu từ gỗ đàn hương. 

Chiến lược phát triển bài bản

Dự kiến, đến năm 2025, tổng số đàn bò mà Tập đoàn TH phát triển sẽ đạt 400 nghìn con.

Tập đoàn TH dự kiến có kế hoạch phát triển, đầu tư ở 6 tỉnh biên giới Việt - Trung nhằm tận dụng ưu thế về địa lý phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa các sản phẩm sữa phù hợp khẩu vị và đặc thù tiêu dùng.

Sở dĩ các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường các nước bởi Tập đoàn đã có chiến lược tiếp cận bài bản phát triển đàn bò sữa, sản xuất, chế biến sữa chuẩn bị cho thị trường quốc tế. Ngay khi bắt đầu bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa, bà Thái Hương đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”.

Tập đoàn TH đã xây dựng các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch. Tới nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (kỷ lục được ghi nhận năm 2015) với quy mô đàn bò 45 nghìn con; nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An có tổng công suất chế biến theo thiết kế là 500 nghìn tấn/năm.

TH mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong chọn lọc giống bò sữa để xây dựng đàn bò sữa HF năng suất cao tầm cỡ quốc tế, thích nghi với điều kiện khí hậu của Việt Nam, làm tiền đề để sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, tiêu chuẩn quốc tế. Đàn bò cao sản nhập từ Mỹ được chọn lọc rất cẩn thận từ lý lịch, phả hệ, tiềm năng di truyền đến ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa (sữa trung bình khoảng 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày) và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới.

Hệ thống vắt sữa hiện đại nhất được áp dụng, trong đó bò được tắm mát, nghe nhạc trước khi vắt sữa hoàn toàn tự động nhằm bảo đảm những dòng sữa tiêu chuẩn quốc tế luôn giữ được tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên vẹn. Sữa tươi thu hoạch từ bò sữa TH được đưa thẳng vào đường ống lạnh dẫn tới xe bồn lạnh và di chuyển về nhà máy; không một giây nào dòng sữa tươi sạch TH tiếp xúc với không khí bên ngoài, đảm bảo độ tinh khiết của sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên.

Với tầm nhìn chiến lược, lãnh đạo Tập đoàn TH đã chủ trương đưa cả người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa đồng nhất thông qua hỗ trợ về công nghệ, quản trị, thú y, về giống, về thức ăn.

Hành trình chinh phục thị trường các nước còn không ít chông gai, đòi hỏi thời gian tới Tập đoàn TH không ngừng nỗ lực, sáng tạo để hướng tới phát triển bền vững, khẳng định giá trị đẳng cấp của một thương hiệu Việt trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục