TH true MILK: Hoàn mỹ từ chi tiết nhỏ

(BĐT) - Từ những cánh đồng cỏ xanh không hóa chất, những thảm vàng hoa mặt trời giàu protein, từ bữa ăn đặc biệt với 30 nguyên liệu của những “cô bò sữa” đến chu trình vắt sữa kín hoàn toàn không một giây lọt không khí… Tất cả đều được chắt chiu, vun vén và hỗ trợ bằng công nghệ đầu cuối hoàn hảo để thực hiện sứ mệnh đem dòng sữa tươi sạch TH true MILK đến mọi nhà.
Những cánh đồng hoa, cỏ không hóa chất được trồng làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho bò sữa
Những cánh đồng hoa, cỏ không hóa chất được trồng làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho bò sữa

Những cánh đồng cỏ, hoa không hóa chất

Gần chục năm nay, người ta không còn nhắc đến miền Tây xứ Nghệ với nắng cháy, khô cằn nữa… mà khắp các vùng quê nơi đây đã được phủ một màu xanh mướt của những cánh đồng cỏ hoa nguyên liệu của TH true MILK. Ngoài các loại cây thường thấy như: cỏ Mulanto II, cỏ Mombasa, ngô, cao lương…, TH còn chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Israel để trồng hoa hướng dương làm thức ăn cho bò.

Với 100 ha cây hướng dương cùng các đồng cỏ và cao lương khác trên tổng diện tích 8.100 ha, TH đã chủ động được nguồn thức ăn thô xanh với chế độ dinh dưỡng đặc biệt và ổn định cho 45.000 bò sữa tại các trang trại của mình ở Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Kiên tâm làm ra dòng sữa thuần sạch tinh khiết, ngay từ khâu xây dựng vùng nguyên liệu để trồng cỏ, hoa, TH đã đặt ra những yêu cầu rất khắt khe từ đất, nước, hạt giống đến quy trình chăm sóc.

Điều đáng nói, trên những cánh đồng hoa, cỏ nguyên liệu của TH chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và phân bò lấy từ các trang trại bò sữa, không sử dụng bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

Chắt chiu những gì sẵn có của miền đất Nghệ An, Tập đoàn TH đã đưa công nghệ cao của thế giới vào những cánh đồng để đem lại nguồn nguyên liệu thô chất lượng nhất cho đàn bò sữa của mình.

Bữa ăn đặc biệt của những “cô bò”

Thăm trang trại của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, được tận mắt chứng kiến những kỹ sư, công nhân trong trang trại chăm chút cho các cô bò mới hiểu được để có một ly sữa tươi sạch không hề đơn giản. Chỉ cần nhìn vào thực đơn cho bò có tới 15 món ăn được chế biến từ 30 nguyên liệu khác nhau là thấy được công phu và tâm huyết của nhà sản xuất.

Chị Vi Thị Thu Hằng - chuyên gia dinh dưỡng, “bếp trưởng” tại “bếp ăn của những cô bò” - tiết lộ: “Mỗi cô bò của TH có thể cho năng suất sữa bình quân từ 30 - 40 lít/ngày. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng của các cô bò cũng phải rất đặc biệt. TH phải sử dụng tới 30 loại nguyên liệu để chế biến thành 15 món ăn hàng ngày cho bò, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất”.

Thức ăn thô ngoài ngô, cao lương, cỏ Mombasa,… còn có cây hoa hướng dương giàu protein rất phù hợp cho bò trong giai đoạn lấy sữa. Các loại cây này được cắt nhỏ, ủ chua tạo mùi thơm, nhiều vitamin nhóm B và chứa nhiều vi khuẩn lên men lactic rất phù hợp với khẩu vị của bò. Không chỉ được sản xuất theo công thức riêng, việc phối trộn, cung cấp thức ăn cho bò cũng hoàn toàn được tự động hóa bằng công nghệ cao với sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Israel.

Vị “bếp trưởng” cũng cho biết, thực đơn sẽ được thay đổi hàng ngày và phù hợp với từng cô bò ở mỗi giai đoạn khác nhau. Đặc biệt, những cô bò và cả con người ở đây đều dùng chung một dòng nước siêu sạch đã được lọc qua hệ thống máy móc của Israel, đảm bảo không có vi khuẩn gây hại cho đường ruột.

Máy móc công nghệ cao xuất hiện trên những cánh đồng cỏ nguyên liệu của các trang trại bò sữa TH

Quy trình vắt sữa kín hoàn hảo

Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại, anh Lưu Hoài Nam - Quản lý Trại bò sữa số 3 (thuộc Cụm trang trại bò sữa số 1 của TH), người đã có gần 10 năm gắn bó với những cô bò trong trang trại - giới thiệu mô hình mô phỏng máy vắt sữa và cho biết: “Từ bầu vú bò đã được sát trùng đủ lâu theo quy chuẩn, sữa tươi nguyên liệu của TH true MILK chỉ mất vài chục giây chảy qua một đường ống inox dài 2 mét nối từ cốc đong sữa để tới được bồn gom lạnh có nhiệt độ từ 2 - 4 độ C. Trong thời gian chưa đầy 1 phút đó, sữa tươi không hề tiếp xúc với không khí mà gần như ngay lập tức được làm lạnh”.

“Toàn bộ quy trình vắt sữa của TH true MILK có thể nói là “không hở giây nào”, sữa hoàn toàn không tiếp xúc với không khí một tích tắc nào. Quy trình vắt sữa này là một trong những yếu tố quyết định độ sạch của sữa tươi sạch TH true MILK”, anh Nam nhấn mạnh.

Nhìn những cô bò miệng bỏm bẻm nhai lại cỏ, chân đủng đỉnh nối đuôi nhau vào vị trí các máy vắt sữa trong tiếng nhạc du dương, ai lần đầu đến trang trại cũng không khỏi ngỡ ngàng, thích thú.

Anh Nam chia sẻ thêm: “Các cô bò ngoan ngoãn và nề nếp này được theo dõi và chăm sóc rất sát sao bằng công nghệ đỉnh cao của TH. Tại đây, mỗi cô bò đều được gắn chip ở chân, con chip sẽ tự động theo dõi các chỉ số sức khỏe của bò, cảnh báo được bệnh viêm vú trước 4 ngày và gửi dữ liệu về trung tâm vắt sữa. Hệ thống vắt sữa sẽ tự động từ chối vắt sữa đối với những cô bò có biểu hiện bệnh như thế, đảm bảo dòng sữa tươi sạch được thu hoạch từ những cô bò khỏe mạnh nhất, sữa nguyên liệu đảm bảo các chỉ số dinh dưỡng chuẩn đã được thiết lập tự động”.

Sữa nguyên liệu TH true MILK không tiếp xúc với không khí và được làm lạnh ngay

Công nghệ đầu cuối “trên vai người khổng lồ”

Trong từng khâu nhỏ của quy trình sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK đều có bóng dáng của “người khổng lồ” công nghệ cao của thế giới. Ngay từ những ngày đầu, nhà sáng lập Tập đoàn TH - bà Thái Hương - đã có những quyết định táo bạo trong việc lựa chọn những công nghệ đầu cuối và tinh hoa nhất về áp dụng trong mỗi quy trình.

Đó là trang trại áp dụng công nghệ chăm sóc đàn bò của Israel; chăm sóc thú y của New Zealand; cánh tay tưới và máy cắt cỏ của Mỹ (với công nghệ 3 trong 1: làm đất, chạy hàng và gieo hạt); hệ thống xử lý nước thải của Hà Lan; xử lý nước sạch, nước sinh hoạt của Israel.

Trên những cánh đồng cao lương, công nhân vận hành máy gieo hạt từ Công ty JohnDeer XP 1770 (Mỹ) và Kuhn Maxima GT2 (Pháp) với độ chính xác cao…

Tại trang trại, đàn bò được quản lý bằng chip, giúp phát hiện sớm bệnh viêm vú, tình trạng bò có sức khỏe bất thường... Nhờ đó, nguồn sữa TH luôn đạt chất lượng cao và đảm bảo tinh túy từ thiên nhiên, sạch 100%.

Đó là nhà máy sản xuất sữa có công suất thiết kế 500 triệu lít sữa/năm và có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, trang thiết bị đều nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Toàn bộ hệ thống vận hành được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001. Các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt chứng nhận quốc tế về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000, chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm BRC...

Dự kiến, đến năm 2025, tổng số đàn bò mà Tập đoàn TH phát triển sẽ đạt 400.000 con, trong đó:

- TH tổ chức chuỗi sản xuất khép kín chăn nuôi tập trung - chế biến - phân phối (như mô hình TH true MILK): Phát triển đàn bò khoảng 200.000 con. Ngoài Nghệ An, Tập đoàn TH đã và đang triển khai dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tại Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Yên, An Giang…

- Dalatmilk (công ty con của Tập đoàn TH): Phát triển đàn bò đạt khoảng 200.000 con thông qua mô hình hợp tác xã. Ngoài Đà Lạt (Lâm Đồng), Dalatmilk đang xem xét triển khai mô hình này ở một số vùng nuôi bò trọng điểm như Ba Vì (Hà Nội), Củ Chi (TP.HCM), Vĩnh Phúc…

Tin cùng chuyên mục