TP.HCM tìm cách giảm tối đa chi phí cho DN

(BĐT) - Năm 2017, TP.HCM đặt mục tiêu sẽ có 50.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, đến năm 2020, trên địa bàn Thành phố sẽ có 500.000 DN. Để đạt mục tiêu này, TP.HCM đã và đang rà soát, loại bỏ các thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian, giảm tối đa chi phí cho DN.
TP.HCM đã vận động được 1.171 hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên
TP.HCM đã vận động được 1.171 hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên

8 tháng gần 27.000 doanh nghiệp thành lập mới

Về công tác cải cách hành chính, TP.HCM đã đề ra mục tiêu cụ thể cho năm 2017: tỷ lệ đăng ký DN qua mạng đạt 30 - 40%, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng đạt 15%, giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký DN, hải quan, thuế, đất đai...

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trong 8 tháng năm 2017, Thành phố có 26.614 DN được cấp phép thành lập mới và khoảng 38.710 DN thay đổi nội dung kinh doanh và bổ sung tăng vốn. Tính chung, tổng vốn đăng ký và bổ sung của DN trong nước tại Thành phố đạt 542.365 tỷ đồng, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện chính quyền TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ và khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN. Đến nay, đã vận động được 1.171 hộ kinh doanh chuyển lên DN, trong đó tập trung nhiều nhất là ở các quận, huyện: Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Chánh, Quận 5 và Quận 10. 

Chú trọng chất lượng doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ DN hoạt động, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tổ chức mới đây, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu việc điều chỉnh giảm mức phí đối với các khoản phí liên quan đến hoạt động DN thuộc thẩm quyền; xây dựng báo cáo sơ kết việc thực hiện giảm chi phí cho DN, đề xuất việc cắt giảm mức phí và loại phí thuộc phạm vi quy định của pháp luật về phí, lệ phí. Cục Thuế Thành phố tiếp tục rà soát tình hình triển khai thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn các quận, huyện; hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể lên DN làm báo cáo thuế và các thủ tục về thuế; đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển, mở rộng quy mô.
Để thúc đẩy kinh tế phát triển, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ngành phải cùng tháo gỡ khó khăn với DN chứ không để DN phải chạy lòng vòng. Về vấn đề chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN, Thành phố khuyến khích vận động chứ không áp đặt bằng chỉ tiêu vì điều kiện không bảo đảm, muốn hộ cá thể trở thành DN cũng rất khó khăn.

Ông Nguyễn Thu Phong - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, cho rằng: "Vấn đề là thực chất, chất lượng của DN, cần phải định vị rõ 500.000 DN đó phải hoạt động có hiệu quả. Thành phố cũng đã nghiên cứu và đón đầu để có những chương trình hỗ trợ dành cho DN nhỏ và vừa".

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Cục Thuế TP.HCM đã chủ động triển khai thực hiện “Chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp” hướng đến 2 nhóm đối tượng chính là DN thành lập mới và DN thành lập từ cá nhân kinh doanh. Chương trình nhằm cung cấp kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế ban đầu, các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho các DN khởi nghiệp. Cụ thể, sẽ miễn phí dịch vụ khai thuế 12 tháng đầu tiên, hoàn thiện hồ sơ thuế ban đầu, miễn phí 12 tháng đầu tiên tư vấn thuế thường xuyên, miễn phí phần mềm khai báo thuế trong 1 năm, miễn phí phần mềm khai báo bảo hiểm xã hội 1 năm, hỗ trợ miễn phí phần mềm kế toán gói starter…

Ngoài các chính sách hỗ trợ DN hiện nay thì tại Quyết định số 1482/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 về việc ban hành Kế hoạch phát triển 500.000 DN đến năm 2020, UBND TP.HCM cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan căn cứ vào các chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để rà soát và tham mưu cho UBND Thành phố cải thiện chính sách hỗ trợ thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, tư pháp, khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực nhằm tạo động lực thúc đẩy và để hộ kinh doanh thấy được các lợi ích nhiều hơn khi chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 3907/QĐ-UBND của UBND Thành phố về hỗ trợ DN theo Nghị quyết số 35 của Chính phủ, Sở Tài chính TP.HCM đã tham mưu trình UBND Thành phố quyết định điều chỉnh giảm tiền thuê đất, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các chi phí khác để khuyến khích thành lập DN. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa phù hợp với tình hình thực tế để hỗ trợ cho các DN trên địa bàn Thành phố, tham mưu thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển DN trẻ.

Tin cùng chuyên mục