Trực tuyến - ngoại tuyến là xu hướng bán lẻ mới

(BĐT) - Theo JLL - tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp - sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới trong năm nay cho thấy rằng tương lai của ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống.
Tương lai của ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống
Tương lai của ngành bán lẻ sẽ không loại bỏ hẳn trung tâm mua sắm truyền thống

Paige Chuang, Giám đốc Bán lẻ của JLL Trung Quốc, cho biết, doanh số bán hàng vào Ngày Độc thân ở Trung Quốc đã đạt kỷ lục 30,8 tỷ USD, cao hơn năm ngoái tới 27%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, con số này đánh dấu sự tăng trưởng chậm nhất trong lịch sử 10 năm, một tín hiệu cho thấy những thách thức từ sự gia tăng của thương mại điện tử.

Ngày Độc thân hàng năm rơi vào ngày 11 tháng 11, được gọi là "Nhân đôi 11" tại Trung Quốc. Lễ hội này bắt đầu như một chiến dịch chống lại lễ Tình Nhân Valentines, nhằm dụ dỗ những người độc thân tiêu tiền và từ đó trở thành một sự kiện tiêu dùng lớn trên thế giới, song hành với sự phát triển của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô đến các trung tâm mua sắm trong ba tuần trước ngày này để săn hàng giảm giá.

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2014-2020. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu VND/tháng (714USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ. Vì thế, không có gì là ngạc nhiên khi các trang thương mại điện tử "cháy hàng" và trung tâm thương mại chật kín người mua sắm vào dịp Black Friday mới đây.

Quần áo, trang phục thể thao và trang thiết bị, mỹ phẩm và đồ điện tử đứng đầu danh sách mua sắm của người tiêu dùng trực tuyến. Ở cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng chi tiền cho đồ ăn và thức uống, phòng gym, đồ lót và dịch vụ giải trí như vé xem phim và khu vui chơi trẻ em, tất cả đều chạy chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Alibaba, công ty bán lẻ lớn nhất Trung Quốc đã thiết lập cửa hàng pop-up giảm giá với chương trình khuyến mãi kết hợp với cửa hàng truyền thống, khuyến khích người tiêu dùng không chỉ mua hàng trực tuyến mà còn đến các trung tâm mua sắm.

Starbucks đã cho chạy một trong những chiến dịch ngoại tuyến - trực tuyến quy mô lớn chỉ vài tháng sau khi thông báo quan hệ đối tác với Alibaba. Chương trình khuyến mãi tại cửa hàng đã thúc đẩy doanh số bán hàng tại các cửa hàng cà phê trên 11 thành phố của Trung Quốc, trong khi các ưu đãi thông qua ứng dụng phân phối thực phẩm của Alibaba (Ele.me), đã giúp nâng số lượng các đơn đặt hàng trực tuyến vào cuối tuần.

Từ khởi đầu trực tuyến, Alibaba dần chuyển sang cửa hàng truyền thống. Công ty này mua lại InTime, một chuỗi cửa hàng bách hóa, vào năm 2017. Siêu thị Hema của InTime là biểu tượng của xu hướng trực tuyến - ngoại tuyến, nơi người tiêu dùng đi vào cửa hàng, mua đồ và đi về mà không cần tương tác với con người.

Xu hướng tiêu dùng kết hợp trực tuyến - ngoại tuyến đã tạo được đà phát triển một vài năm và ngành bán lẻ truyền thống bây giờ có thể lạc quan hơn về tương lai.

Nhiều người chỉ xem Ngày Độc thân là một chiến dịch tiếp thị không hơn không kém. Và sự tăng trưởng chậm lại là điều đáng lo ngại trong nền kinh tế, nơi mà thị trường chứng khoán của Trung Quốc tăng trưởng chậm chạp và chiến tranh thương mại Mỹ đang góp phần đe dọa sự tăng trưởng này.

Nhưng, theo JLL, đó là một sai lầm khi nghĩ Ngày Độc thân chỉ để cổ súy cho Chủ nghĩa Tiêu dùng. Người tiêu dùng toàn cầu ngày càng giàu hơn và tinh tế hơn trong việc mua sắm, họ sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới. Các nhà điều hành trung tâm mua sắm đang chạy đua tạo trải nghiệm mua sắm tốt hơn và chạy chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng truyền thống.

Alibaba đã coi trực tuyến - ngoại tuyến là xu hướng "bán lẻ mới", tung hô nó là vị cứu tinh cho ngành bán lẻ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các nhà bán lẻ khởi đầu bằng cửa hàng trực tuyến có thể thu lợi tại cửa hàng truyền thống bằng những dữ liệu thu thập được qua internet. Bằng cách lập hồ sơ thói quen mua sắm trực tuyến và đưa ra nhận định đúng đắn, họ có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng mà không lãng phí không gian.

"Cách tiếp cận khách hàng mang tính công nghệ là một bài học cho các chủ nhà bán lẻ và các nhà phát triển trên toàn thế giới. Bán lẻ ở Trung Quốc đã đạt đỉnh của bán lẻ truyền thống; nó không còn chỉ đơn giản là một nơi để mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ", James Hawkey, Giám đốc bán lẻ JLL Trung Quốc nói.

Tin cùng chuyên mục