TTĐ Lâm Đồng ngăn ngừa kịp thời sự cố trên đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định

(BĐT) - Một trận lốc lớn đã cuốn theo tấm bạt của người dân dùng để thu hoạch cà phê bay lên vướng vào dây dẫn tại khoảng cột 754 - 755 đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định, sau đó gió thổi làm tấm bạt trượt dọc theo dây dẫn và quấn vào phía dưới chuỗi sứ đỡ pha C trụ 755.

Ông Võ Thành Tâm, hộ dân sinh sống gần đường dây tại Thôn 5, xã Đam Bri, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng khi phát hiện thấy tấm bạt vướng vào dây dẫn đã lập tức điện thoại thông báo cho lực lượng bảo vệ lưới điện cao áp tại xã Đam Bri.

Sau khi nhận được thông tin, Truyền tải điện (TTĐ) Lâm Đồng đã nhanh chóng xác minh đồng thời triển khai lực lượng xử lý. Từ 12h20 đến 12h40 ngày 30/11/2019, TTĐ Lâm Đồng đã đăng ký Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia để xin cô lập khẩn cấp đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra có thể gây mất điện trên diện rộng và huy động lực lượng tổ chức tháo gỡ tấm bạt khỏi dây dẫn pha C tại trụ 755 hoàn tất, đường dây được đóng điện vận hành trở lại.

Đội TTĐ Bảo Lộc xử lý gỡ bạt khỏi đường dây

Nhờ sự phát hiện kịp thời cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và người dân với TTĐ Lâm Đồng trong công tác bảo vệ lưới điện truyền tải đã góp phần ngăn ngừa sự số xảy ra trên đường dây 500 kV Di Linh - Tân Đinh. Qua đó đã thấy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cộng đồng, xã hội trong thực hiện sứ mệnh đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng và bảo vệ an ninh an toàn lưới điện Quốc gia.

Để động viên, biểu dương và nhân rộng trong quần chúng nhân dân đối với việc người dân tham gia cùng ngành điện bảo vệ an toàn lưới truyền tải điện, TTĐ Lâm Đồng đã kịp thời thăm hỏi và tặng quà cho ông Võ Thành Tâm - người phát hiện và thông báo kịp thời sự việc, đồng thời phối hợp Đài Phát thanh truyền hình TP. Bảo Lộc ghi hình phát phóng sự tuyên truyền nhân rộng đến người dân cùng bảo vệ an toàn công trình an ninh Quốc gia.

Đây chính là thành quả thiết thực nhất minh chứng cho việc triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng và tạo mối quan hệ gắn kết giữa đơn vị quản lý vận hành lưới truyền tải điện với chính quyền, các đoàn thể và người dân cùng phối hợp tuyên truyền, xử lý kịp thời những vụ việc vi phạm hành lang, ngăn ngừa sự cố xảy ra trên lưới truyền tải điện.

Đội TTĐ Bảo Lộc trao quà biểu dương ông Võ Thanh Tâm (ngoài cùng bên trái) và Công anh viên Đinh Tấn Đạt - xã Đambri

Trong những năm qua, với vai trò đơn vị quản lý vận hành lưới truyền tải điện, TTĐ Lâm Đồng đã phối hợp với chính quyền địa phương và người dân phối hợp bảo vệ tuyến đường dây huyết mạch 500 kV Pleiku - Di Linh - Tân Định và các đường dây 220 kV trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với nhiều hình thức như:

- Ký kết hợp đồng bảo vệ lưới điện 500 kV với chính quyền địa phương nơi có đường dây đi qua; ký phương án bảo vệ đường dây với Công an các huyện; Biên bản phối hợp bảo vệ lưới điện với UBND các xã; ký cam kết với các hộ dân sinh sống gần đường dây phối hợp với ngành điện bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

- Cấp phát tờ rơi tuyên truyền và giải thích bằng hình ảnh minh họa các hành vi bị nghiêm cấm.

- Hướng dẫn người dân chận giữ, chằng néo, thu gom các tấm bạt khi thu hoạch, phơi nông sản, các tấm nilon che phủ cây trồng không sử dụng có khả năng cuốn bay khi có gió lốc gây sự cố lưới điện; kiểm tra, chằng néo dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác có thể bị gió lốc, mưa bão gây ngã đổ, cuốn bay vào công trình lưới điện cao áp; thu gom đốt dọn thực bì, nông sản sau thu hoạch tạo hành lang ngăn cháy vào tuyến đường dây truyền tải điện.

Ngoài ra TTĐ Lâm Đồng cũng phối hợp với Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế, Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác bảo vệ các đường dây 500 kV Pleiku - Di Linh - Tân Định và Trạm biến áp 500 kV Di Linh thuộc Hệ thống truyền tải điện 500 kV - Công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia - trước, trong các ngày lễ hội, Tết Dương lịch, Nguyên đán. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn về công tác ứng trực bảo vệ và tuần tra dọc tuyến đường dây ngăn ngừa được các âm mưu chống phá, phá hoại công trình lưới điện.

Tin cùng chuyên mục