Vụ Seven.AM: Vẫn chưa kết thúc, tiếp tục làm rõ nghi án "đội lốt"

Mặc dù vừa có quyết định xử phạt trong vụ Seven.AM, song một lãnh đạo ở Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra, làm rõ nghi án "đội lốt".
Chuỗi cửa hàng Seven.AM đóng cửa hàng loạt ở Hà Nội sau nghi án cắt mác
Chuỗi cửa hàng Seven.AM đóng cửa hàng loạt ở Hà Nội sau nghi án cắt mác

Trao đổi với PV, một lãnh đạo ở Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của Công ty cổ phần MHA, Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh và các đơn vị có liên quan để làm rõ về một số thông tin báo chí nêu.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã thông tin về khách hàng của Seven.AM tố một số sản phẩm tại chuỗi cửa hàng Seven.AM bị cho là cắt nhãn mác Trung Quốc để gắn nhãn mác của thương hiệu này.

Theo lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường trong đợt kiểm tra tiếp theo này, chủ yếu sẽ kiểm tra, làm rõ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Bảo Anh. Trong đó tập trung xác minh về xuất xứ hàng hoá.

“Tổng cục quản lý thị trường đã có thông tin kết quả việc xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thương hiệu thời trang SEVEN.AM của Công ty cổ phần MHA. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện có dấu hiệu mua hàng dệt may của nước ngoài về để gắn nhãn hiệu và ghi nhãn theo phản ánh”, lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cho biết.

Theo cơ quan quản lý thị trường, toàn bộ số hàng hóa mang nhãn hiệu SEVEN.AM do Công ty cổ phần MHA chịu trách nhiệm và phân phối. Sản phẩm váy, quần áo được sản xuất tại Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh, địa chỉ tại tầng 4 - tầng 5 tòa nhà 135 Trần Phú - Hà Đông - Hà Nội.

Thời điểm năm 2017 và 2018, Công ty có nhập khẩu trực tiếp một số mặt hàng là ba lô, túi, ví, giày, dép, dây lưng từ Trung Quốc của Công ty TNHH Guangxi PingXiang Zhenguan Import & Export Trading co. LTD nhưng đã bán hết. Hiện Công ty không kinh doanh các mặt hàng trên.

Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ là đơn vị được Công ty cổ phần MHA nhượng quyền kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu SEVEN.AM. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh trên đang kinh doanh các sản phẩm quần, áo, váy, ví, túi các loại mang thương hiệu SEVEN.AM do Công ty cổ phần MHA chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm.

Trước đó, ngày 11/11/2019, Đội QLTT số 14 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 5 điểm kinh doanh quần áo SEVEN.AM của Công ty công phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ, tại Hà Nội. Qua đó, phát hiện 4 sai phạm của công ty MHA.

Cụ thể, vi phạm đầu tiên của thương hiệu này là “Sản xuất, kinh doanh hàng hoá (váy, quần áo, túi, ví) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định”. Vi phạm này bị xử phạt 27,5 triệu đồng.

Sai phạm thứ hai theo Cục này là việc “Kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví)”. Số tiền xử phạt là 17,5 triệu đồng.

Hai sai phạm nữa lần lượt là “Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy và Sản xuất hàng hoá có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng (kết quả thử nghiệm tiêu chuẩn polyeste có kết quả 100% trong khi nhãn hàng hóa có ghi thành phần 60% cotton, 40% polyeste)”. Tổng mức phạt lên tới 110 triệu đồng.

Riêng với Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ, tổng số tiền bị xử phạt là 60 triệu đồng. Trong đó, việc “Kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa” bị xử phạt nặng nhất.

Hai sai phạm “Kinh doanh hàng hoá không công bố hợp quy và Kinh doanh hàng hoá có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin” bị phạt từ 15 -17,5 triệu đồng.

Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ các mặt hàng thời trang, dệt may cần tuân thủ quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, xuất xứ hàng hóa cũng như chất lượng hàng hóa. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tăng cường kiểm tra các công ty, cửa hàng bán lẻ các mặt hàng này để chống các hành vi gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục