Xi măng La Hiên: Cổ đông chất vấn tỷ lệ đấu thầu thấp

(BĐT) - Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra mới đây, nhiều cổ đông của Công ty CP Xi măng La Hiên bày tỏ chưa hài lòng về kết quả kinh doanh và hoạt động đấu thầu mua sắm của Công ty thời gian qua.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Phản ứng về kết quả kinh doanh

Báo cáo tài chính vừa công bố của Xi măng La Hiên cho biết, doanh thu trong quý III/2019 của doanh nghiệp này đạt gần 168 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hơn 167 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty đạt 490 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ 2018; lợi nhuận sau thuế đạt 19,3 tỷ đồng, tăng 38%.

Năm 2019, Xi Măng La Hiên đặt kế hoạch doanh thu 720 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 35 tỷ đồng, trả cổ tức 12%. Như vậy, Công ty đã đạt được 68% kế hoạch doanh thu và 55% kế hoạch lợi nhuận.

Theo lý giải của Ban lãnh đạo Công ty, mặc dù sản lượng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, song Công ty đã đưa ra các giải pháp tăng năng suất, cơ cấu lại vùng tiêu thụ, tiết kiệm chi phí, nên đạt lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh được Ban lãnh đạo Công ty đánh giá là có hiệu quả hơn so với cùng kỳ năm trước, song nhiều cổ đông của Công ty cho rằng kết quả chưa tương xứng với hiệu suất thực sự của Nhà máy, thua kém so với phần lớn doanh nghiệp cùng ngành.

Theo nhiều cổ đông của Công ty, các năm 2018 và 2019 là cực kỳ thuận lợi cho doanh nghiệp ngành xi măng. Giá bán xi măng năm nay tăng mạnh so với năm 2018, hàng loạt doanh nghiệp xi măng có lợi nhuận tăng mạnh. Ví dụ, trong nửa đầu năm nay, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Vicem đạt sản lượng sản xuất xi măng 12,82 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ 2018, lợi nhuận tăng 53%; Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn đạt doanh thu 1.915 tỷ (tăng 7%) và lợi nhuận sau thuế đạt 83,6 tỷ (tăng gấp hơn 4 lần cùng kỳ 2018); Công ty CP Xi măng Hoàng Mai có lợi nhuận sau thuế tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ 2018.

Trao đổi với phóng viên nhằm làm rõ các bức xúc của cổ đông về hiệu quả kinh doanh, ông Đỗ Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xi măng La Hiên thừa nhận ngành xi măng Việt Nam trong vài năm vừa qua có nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, những tháng đầu năm 2019, các nhà máy xi măng nằm cạnh Công ty liên tục đưa ra các chính sách bán hàng để giành giật thị phần, điều đó cũng làm ảnh hưởng lớn đến công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty.

Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2019 sản lượng tiêu thụ xi măng của Công ty chỉ bằng 90,5% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu chỉ bằng 93,6%, nhưng lợi nhuận trước thuế lại bằng 106,5%. “Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Công ty”, ông Hùng nói.

Cổ đông chất vấn về công tác đấu thầu

Đại hội đồng cổ đông năm 2019 vừa diễn ra của Công ty CP Xi măng La Hiên cũng “nóng” bởi các chất vấn liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm của Công ty.

Theo thông tin tại Đại hội đồng cổ đông, trong số 54 hợp đồng kinh tế có giá trị lớn được ký kết trong năm 2017 và 2018 thì chỉ có 7 hợp đồng được ký kết thông qua đấu thầu rộng rãi, còn lại 49 hợp đồng ký kết thông qua các hình thức mua sắm như chào giá rút gọn, mua theo giá nhà nước... Giá trị các hợp đồng ký kết thông qua đấu thầu rộng rãi chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với tổng giá trị các hợp đồng nói chung.

Về những phản ánh của cổ đông liên quan tới công tác đấu thầu, ông Hùng khẳng định, việc mua bán vật tư và nguyên, vật liệu nhằm phục vụ nhu cầu thường xuyên của Công ty được thực hiện theo các quy định hiện hành của Công ty, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Cũng tại Đại hội đồng cổ đông năm 2019 của Công ty, một nhóm cổ đông cũng đề nghị Công ty công khai số liệu chi tiết về đơn giá và các điều khoản trọng yếu của tất cả các hợp đồng để cổ đông giám sát giá cả và tiến độ thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, nhóm cổ đông này cũng yêu cầu Công ty công bố danh sách các hợp đồng mua sắm hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên, được ký kết từ đầu năm 2019.  

Tin cùng chuyên mục