Nhà sản xuất máy bay châu Âu vừa cho biết, doanh thu quý đầu tiên năm nay giảm 12% vì thiếu hụt động cơ. Trong quý I, Airbus chỉ chuyển được 121 máy bay thương mại cho các khách hàng, ít hơn 15 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái và kém xa quý IV/2017. Hãng này đã giao 264 chiếc trong quý cuối cùng năm ngoái.
Theo CEO Airbus -Tom Enders, sự thiếu hụt động cơ là một tình huống khó khăn và ảnh hưởng rõ rệt lên kết quả kinh doanh của công ty. Lợi nhuận quý I của Airbus cũng chỉ còn 342 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Động cơ của mẫu A320neo do Pratt & Whitney sản xuất đã phải đối mặt với nhiều vấn đề về độ tin cậy từ khi dòng máy bay này bắt đầu chở khách từ năm 2016. Mới đây nhất, sự cố động cơ đã làm một máy bay A320neo không thể hoạt động hồi tháng 2 và khiến việc sản xuất mẫu động cơ này bị trì hoãn.
Tuy nhiên, Airbus vẫn tự tin sẽ đạt kế hoạch giao máy bay trong năm 2018. “Dựa trên sự tin tưởng vào khả năng của các nhà sản xuất động cơ, chúng tôi có thể hoàn thành kế hoạch năm nay. Chúng tôi có thể đạt mục tiêu giao 800 máy bay thương mại năm 2018”, Enders cho biết.
Pratt & Whitney hiện là nhà cung cấp động cơ cố định cho Airbus. Ngoài Pratt & Whitney, Airbus còn một nhà cung cấp động cơ A320neo nữa là CFM International. Năm 2017, Airbus chuyển giao cho khách hàng lượng máy bay kỷ lục – 718 chiếc, tăng 30 chiếc so với năm 2016.