Gói thầu bảo hiểm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: Nhà thầu kiến nghị quy định về liên danh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu: Bảo hiểm tài sản giai đoạn 2024 - 2026 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP có giá gói thầu 36,875 tỷ đồng, dự kiến đóng thầu vào 10 giờ ngày 11/6/2024, sau khi đã được gia hạn từ thời điểm đóng thầu cũ là 4/6/2024, để gia tăng sự tham gia của nhà thầu. Tuy nhiên, HSMT với những yêu cầu mà nhà thầu cho rằng “gây hạn chế” đã không được sửa đổi.
Gói thầu bảo hiểm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: Nhà thầu kiến nghị quy định về liên danh

Gói thầu có phạm vi bảo hiểm cho nhà cửa vật kiến trúc, nhà điều hành, nhà ga hành khách, các thiết bị nhà ga, khu văn phòng, thiết bị khu bay, thiết bị sân đậu, thiết bị điện tử, xe chuyên dùng hoạt động trong sân bay tại các cảng hàng không, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP. Thời gian thực hiện Gói thầu 730 ngày.

Trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, có 1 văn bản đề nghị làm rõ và 1 công văn kiến nghị đối với Gói thầu này.

Theo nội dung tại 2 văn bản này, Nhà thầu cho rằng HSMT đưa ra các tiêu chí chuẩn đánh giá kỹ thuật không phù hợp, có yếu tố nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Cụ thể, tại Chương III, Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, đưa ra các tiêu chí về vốn chủ sở hữu của Nhà thầu tính tại thời điểm 31/12/2023; Nhà thầu có xếp hạng năng lực tài chính được đánh giá bởi các tổ chức có chức năng, kinh nghiệm xếp hạng trên thế giới trong năm tài chính gần nhất (Từ 01/01/2023 cho đến ngày có thời điểm đóng thầu); Quỹ dự phòng nghiệp vụ của nhà thầu tại thời điểm 31/12/2023 với các hạn mức để chấm điểm và quy định “Trong trường hợp nhà thầu liên danh thì chỉ xét thành viên đứng đầu Liên danh”.

Theo Nhà thầu, việc quy định về Liên danh như trên làm hạn chế nhà thầu tham gia gói thầu, cụ thể là hạn chế các nhà thầu có thể liên danh với nhau để tham gia gói thầu. Nếu chỉ tính điểm theo Nhà thầu đứng đầu liên danh thì việc liên danh sẽ không còn ý nghĩa vì Nhà thầu đứng đầu đã đủ năng lực thực hiện 100% gói thầu thì không cần phải liên danh với các nhà thầu khác. “Cách quy định như trên chỉ tạo điều kiện cho một số ít các nhà thầu cùng đáp ứng đủ năng lực thực hiện 100% gói thầu sẽ liên danh với nhau tạo thế độc quyền trong đấu thầu mà thôi”, Nhà thầu phản ánh.

Ngoài ra, Nhà thầu cho rằng các tiêu chí nguồn vốn chủ sở hữu và quỹ dự phòng nghiệp vụ đều là các tiêu chí về định lượng (quy định rõ số lượng cụ thể) hoàn toàn có thể cho phép các nhà thầu không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu liên danh với nhau và tính toán theo tổng năng lực của các thành viên trong liên danh.

Nhà thầu đề Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP xem xét bỏ quy định “Trong trường hợp Nhà thầu Liên danh thì chỉ xét Thành viên đứng đầu Liên danh”. Thực hiện điều chỉnh E-HSMT theo hướng “Trong trường hợp liên danh thì tính tổng năng lực các thành viên trong liên danh”. Việc điều chỉnh sẽ làm tăng số lượng nhà thầu tham gia gói thầu, tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu từ đó tăng tính hiệu quả kinh tế trong đấu thầu trong khi tổng năng lực của liên danh vẫn đáp ứng yêu cầu.

Nhà thầu cũng kiến nghị, việc đưa chỉ tiêu xếp hạng năng lực tài chính được đánh giá bởi các tổ chức có chức năng, kinh nghiệm xếp hạng trên thế giới trong năm tài chính gần nhất (Từ 01/01/2023 cho đến ngày có thời điểm đóng thầu) là không phù hợp và đề xuất bỏ tiêu chí này trong chỉ tiêu đánh giá kỹ thuật của HSDT. Tiêu chí này đã được Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra tại thông báo ngày 8/12/2022 công khai trên trang chủ Mạng đấu thầu quốc gia là một trong những hành vi hạn chế cạnh tranh đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn.

Trong công văn trả lời ngày 30/5/2024, TCT Cảng hàng không Việt Nam – CTCP chỉ phản hồi rất ngắn gọn: “HSMT đã quy định rõ các tiêu chí đánh giá tại Chương III – Tiêu chuẩn đánh giá HSDT thuộc phần 1 HSMT, đề nghị Nhà thầu nghiên cứu kĩ để chào thầu phù hợp theo quy định của HSMT”.

Đến 17h ngày 7/6/2024, HSMT Gói thầu vẫn được giữ nguyên. Liệu Gói thầu có thu hút nhiều nhà thầu tham gia hay đúng như 2 cái tên mà Nhà thầu kiến nghị đã dự báo?

Một số tiêu chí tại Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của E-HSMT Gói thầu

Một số tiêu chí tại Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của E-HSMT Gói thầu

Tin cùng chuyên mục