Gói thầu Thi công sửa chữa Đường tỉnh 309C đoạn Km2 - Km7 (tỉnh Vĩnh Phúc) có nguy cơ phải tiếp tục gia hạn thời điểm đóng thầu. Ảnh minh họa: Tường Lâm |
Gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách Tỉnh, do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án công trình quản lý bảo trì đường bộ nguồn vốn địa phương tổ chức lựa chọn nhà thầu. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.
HSMT được phát hành từ ngày 29/7 đến 11/8/2020. Sau đó, Bên mời thầu liên tục gia hạn thời gian phát hành HSMT tới 5 lần. Theo đó, thời điểm mở thầu lần lượt được lùi đến các ngày 13/8, 25/8, 24/9, 13/10 và 23/10.
Cụ thể, tại lần gia hạn thứ nhất, Chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh giá dự toán Gói thầu là 7,46 tỷ đồng từ mức giá dự toán phê duyệt ban đầu là 9,69 tỷ đồng. Theo đó, HSMT điều chỉnh giá trị bảo đảm dự thầu cùng một số nội dung trong Bảng tiên lượng mời thầu.
Tại lần gia hạn thứ 2, HSMT tiếp tục được điều chỉnh một số tiêu chí về năng lực tài chính, kinh nghiệm như: doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng; yêu cầu nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu; kinh nghiệm thực hiệp hợp đồng tương tự.
Tại 3 lần gia hạn tiếp theo, HSMT vẫn giữ nguyên các tiêu chí tại lần gia hạn thứ 2.
Chia sẻ với Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, trong lần phát hành HSMT đầu tiên, Nhà thầu đã xây dựng xong hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên sau đó, HSMT được điều chỉnh dẫn tới việc Nhà thầu phải đề nghị ngân hàng phát hành lại thư bảo lãnh, thủ tục này mất rất nhiều thời gian. “Thêm vào đó, thời điểm đóng thầu liên tục gia hạn đến 5 lần, nhưng tại 3 lần gia hạn sau, HSMT không có sự thay đổi thì việc gia hạn là thực sự không cần thiết. Đây là gói thầu quy mô nhỏ, đấu thầu qua mạng, nên trình tự, thủ tục đáng lẽ phải được thực hiện nhanh gọn, nhưng Bên mời thầu kéo dài thời gian phát hành HSMT tới gần 3 tháng thì đó là điều cần phải xem lại”, Nhà thầu chia sẻ thêm.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Chủ đầu tư lý giải, do Gói thầu được điều chỉnh lại dự toán dẫn tới nhiều tiêu chí trong HSMT cũng phải điều chỉnh theo. Vì vậy, việc gia hạn thời điểm đóng thầu là tất yếu.
Phía Chủ đầu tư cho biết, tại lần gia hạn thứ 5, HSMT tiếp tục được điều chỉnh thêm một số tiêu chí, tuy nhiên, do Bên mời thầu chưa đăng tải HSMT đã sửa đổi nên các nhà thầu chưa được biết. Trong trường hợp việc đăng tải các thông tin thay đổi chậm trễ dẫn tới các nhà thầu tham dự không kịp cập nhật lại hồ sơ dự thầu, có lẽ Gói thầu sẽ phải lùi thời điểm đóng thầu sang ngày 24/10.
Đến chiều ngày 20/10, Bên mời thầu vẫn chưa đăng tải HSMT sửa đổi lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Gói thầu đứng trước nguy cơ phải tiếp tục gia hạn thời điểm đóng thầu.
Bình luận về vấn đề này, một chuyên gia về đấu thầu cho biết, pháp luật hiện hành không giới hạn số lần gia hạn thời điểm đóng thầu. Theo đó, chủ đầu tư/bên mời thầu được phép thực hiện gia hạn khi cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư/bên mời thầu đang “lạm dụng” quy định này, sinh ra nhiều hệ lụy. Về phía chủ đầu tư, việc kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu dẫn tới nguy cơ vỡ tiến độ dự án. Đối với nhà thầu, việc liên tục “đeo đuổi” gói thầu một cách bị động lấy đi rất nhiều thời gian, mà đôi khi không mang lại kết quả.
Cũng theo chuyên gia trên, đối với đấu thầu rộng rãi, trường hợp HSMT cần sửa đổi sau khi phát hành, chủ đầu tư/bên mời thầu phải thông báo đến các nhà thầu đã nhận HSMT tối thiểu 10 ngày trước thời điểm đóng thầu. Cụ thể trong trường hợp này, Bên mời thầu cần đăng tải HSMT sửa đổi ngay sau thời điểm đăng tải thông báo gia hạn, tạo thế chủ động cho nhà thầu và gia tăng minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu.