Một đồng xu cổ siêu hiếm của Anh bán được hơn 900 triệu đồng

Đồng xu được phát hiện trong một “cánh đồng bùn” ở Wiltshire, Anh bởi một “thợ săn” kho báu.
Đồng xu được Andy Hall phát hiện khi đang dò kim loại tại một cánh đồng bùn ở Wiltshire, Anh để tìm những kho báu bị chôn vùi.
Đồng xu được Andy Hall phát hiện khi đang dò kim loại tại một cánh đồng bùn ở Wiltshire, Anh để tìm những kho báu bị chôn vùi.

Một đồng xu hiếm 1.300 năm tuổi có khuôn mặt của của vị Vua Saxon rất ít được biết đến đã được bán với giá 32.000 bảng (hơn 900 triệu đồng) sau khi một thợ săn kim loại tìm thấy nó và mất ba năm để cố gắng chứng minh tầm quan trọng lịch sử của đồng xu.

Khi tìm được đồng xu, ông đã gặp khó khăn khi chứng minh đồng xu khắc hình vị vua Ludica, vua Saxon của Mercia vào thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên.

Đồng xu bạc trước đó đã bị các chuyên gia bác bỏ vì nghĩ rằng nó giả mạo, do vị vua này hầu như không được biết đến và có rất ít những ghi chép lịch sử.

Ông Hall đã mất 3 năm để chứng minh những chuyên gia đã sai trước khi đưa đồng xu ra đấu giá trong tháng này - giúp viết lại một phần sách lịch sử trong quá trình này.

Đất nước Mercia thời xưa bao gồm cả London vào thế kỷ thứ 9 và các cuốn sách lịch sử nói rằng thành phố London đã rơi vào tay vua Wessex Ecgberht trong Trận Ellandun năm 825 sau công nguyên.

Phát hiện của Hall đã chứng minh London vẫn thuộc Mercia vào năm 826 sau công nguyên và nó không nằm dưới sự kiểm soát của vua Ecgberht cho đến tận một năm sau đó.

Ông quyết tâm chứng minh các chuyên gia sai bằng cách kiểm tra đồng xu của mình bằng kĩ thuật luyện kim – cuối cùng xác nhận rằng ông đã thực sự đúng.

Đồng xu được dự kiến bán với giá 15.000 bảng tại cuộc đấu giá ở London, nhưng cuối cùng đã được bán với giá 32.000 bảng (hơn 900 triệu đồng).

Với phí nhà đấu giá được thêm vào, tổng giá mà người mua phải trả cho đồng xu là 41.200 bảng Anh.

Ông Hall sẽ chia tiền với chủ sở hữu mảnh đất mà ông tìm thấy, và sau đó ông có ý định đưa gia đình đến Disney World, Florida, để du lịch với phần thưởng từ đồng xu bán được của mình.

Chuyên gia về tiền xu Nigel Mills cho biết, đồng tiền khắc hình vị vua Ludica có thể đã bị chôn vui mãi mãi cùng lịch sử sai sự thật nếu Hall không quyết tâm chứng minh nó là thật.

“Quan điểm từ các chuyên gia nổi tiếng lúc bấy giờ là đồng tiền này không thể tồn tại vì Mercia không còn sở hữu thành phố London vào năm 826 sau công nguyên, và do đó đồng xu là một sự bịa đặt”, Mills nói.

“Nhưng cuối cùng, Hall đã chứng minh được ông đúng bằng cách sử dụng kĩ thuật luyện kim để tính toán niên đại của đồng xu. Đó là một kết quả to lớn và chúng tôi rất vui vì công sức của ông ấy đã được đền đáp. Giá mà đồng xu bán được phản ánh sự độc đáo và hiếm có trong lịch sử tiền xu của nước Anh”, ông Mills nói thêm.

Tin cùng chuyên mục