(BĐT) - Tại một gói thầu sửa chữa đường bộ có giá trị gần 50 tỷ đồng, sau khi nhận được đề nghị làm rõ của nhà thầu về tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, bên mời thầu đã sửa đổi tiêu chí để tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, một số gói thầu xây lắp có giá dự toán hơn 100 tỷ đồng đã được mở thầu nhưng mỗi gói chỉ có 1 nhà thầu tham dự.
Lăng kính đấu thầu ngày 19/5/2022

Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Sửa hồ sơ mời thầu để tăng tính cạnh tranh

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang mời thầu Gói thầu SCMĐ1-NBLC-2021 Thi công công trình sửa chữa định kỳ lún võng, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt mặt đường tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km0+00 - Km48+088 với giá dự toán 47,167 tỷ đồng.

Trong quá trình mời thầu, một nhà thầu đề nghị Bên mời thầu (BMT) làm rõ về sự cần thiết khi hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu nhà thầu phải huy động tối thiểu 2 bộ thiết bị sơn kẻ đường (bao gồm cả dây chuyền đun và nấu sơn), đồng thời yêu cầu cung cấp các tài liệu hoặc catalogue chứng minh máy sơn kẻ đường được thiết kế phun sơn tự động (phun hoặc ép đẩy); hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động trong thùng đốt và ở cửa phun; hệ thống điều khiển mẫu kẻ đường điện tử và có thể lập trình hoặc hệ thống điều khiển cơ học để có khả năng sơn các đường “đứt đoạn” hoặc “liền mạch”; hệ thống tự động kiểm soát chiều dày vạch sơn.

Theo BMT, trong thời gian qua, do vấn đề chất lượng sơn kẻ đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 2785/TCĐBVN-CQLXĐB-QLBTĐB yêu cầu các dự án sửa chữa đường bộ có diện tích sơn kẻ đường 2.000 m2, HSMT bắt buộc phải yêu cầu có thiết bị sơn phù hợp với TCVN 8791:2011. Để đảm bảo chất lượng sơn kẻ đường và tuổi thọ vạch sơn kẻ đường, VEC yêu cầu nhà thầu phải huy động 2 thiết bị sơn, trong đó có 1 thiết bị dự phòng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét ý kiến của Nhà thầu, VEC điều chỉnh lại số lượng từ 2 thành 1 thiết bị sơn để tăng tính cạnh tranh cũng như giảm chi phí cho nhà thầu. VEC nêu rõ, không yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải sở hữu các thiết bị nói trên nên nhà thầu có thể ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị sở hữu để thuê thiết bị làm cơ sở xây dựng hồ sơ dự thầu (HSDT).

Mở nhiều gói thầu lớn, một nhà thầu dự

Ban Quản lý dự án 4 vừa mở thầu Gói thầu XL9 Xây dựng đoạn Km67+00 - Km71+500 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh. Gói thầu có giá dự toán 127,48 tỷ đồng. Theo biên bản mở thầu, Liên danh Công ty CP 484 - Công ty CP xây dựng số 3 Hà Tĩnh - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy là nhà thầu duy nhất nộp HSDT.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp vừa mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu số 13 Thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước đoạn từ Km0+000 đến Km5+500 thuộc Dự án Xây dựng tuyến Đường tỉnh 857 (đoạn Quốc lộ 30 - Đường tỉnh 845). Gói thầu có giá dự toán 110,15 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 18 tháng. Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật ghi nhận sự tham dự của 1 nhà thầu là Công ty TNHH Tuấn Hiền.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh (BMT) vừa đóng, mở thầu Gói thầu số 5 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng đường gom hai bên đường cao tốc đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao Bình Dân, huyện Vân Đồn. Gói thầu có giá dự toán 122,995 tỷ đồng. Trong quá trình mời thầu, một nhà thầu đề nghị BMT làm rõ yêu cầu của HSMT về “máy khoan xoay đập tự hành, khí nén, đường kính khoan F75-95 mm”. Nhà thầu cho biết, thiết bị này thường được sử dụng trong phá đá, nổ mìn tại các mỏ đá, trong khi khối lượng công việc tại HSMT không có công tác này.

Phúc đáp Nhà thầu, BMT cho biết, do đặc điểm tuyến đường đi ven theo sườn núi, có khối lượng đào đá lớn, cấp đất đá có thể thay đổi; trong quá trình thi công, chủ đầu tư có thể xem xét thay đổi biện pháp thi công phần đào đá nền đường cho phù hợp với thực tế và giảm kinh phí xây dựng nên HSMT vẫn giữ nguyên thiết bị trên theo yêu cầu. Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật ghi nhận 1 nhà thầu nộp HSDT là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - Công ty CP Đầu tư phát triển GMC - Công ty CP Xây dựng Quang Thảo.