McKinsey: Hơn 50% ngân hàng toàn cầu "quá yếu để chống chọi với suy thoái"

McKinsey cho rằng các ngân hàng đang có nguy cơ trở thành "những gã khổng lồ bị bỏ quên" khi các đối thủ mới xuất hiện trên thị trường đang thay đổi hành vi của khách hàng...
"Ở cuối chu kỳ, không ai có thể khả năng chống chọi để có thể ngủ quên trên chiến thắng" - Ảnh: Bloomberg.
"Ở cuối chu kỳ, không ai có thể khả năng chống chọi để có thể ngủ quên trên chiến thắng" - Ảnh: Bloomberg.

Theo một khảo sát thường niên vừa công bố của hãng tư vấn McKinsey & Co., hơn 50% các ngân hàng trên thế giới hiện nay "quá yếu để chống chọi với suy thoái". Khảo sát này cho thấy phần lớn các ngân hàng có thể sẽ không đảm bảo được tài chính bởi lợi nhuận trên vốn không theo kịp chi phí.

McKinsey kêu gọi các ngân hàng cần có các biện pháp như phát triển công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường sức mạnh thông qua các thương vụ sáp nhập trong bối cảnh nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

"Chúng tôi tin rằng chúng ta đang ở cuối chu kỳ kinh tế và các ngân hàng cần có động thái mạnh mẽ ngay bây giờ bởi họ đang ở trong tình trạng sức khỏe không được tốt", Kausik Rajgopal, đối tác cấp cao tại McKinsey, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. "Ở cuối chu kỳ, không ai có thể khả năng chống chọi để có thể ngủ quên trên chiến thắng".

Thập kỷ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chứng kiến làn sóng đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, tạo ra những đối thủ mới - từ các startup công nghệ tài chính (fintech) cho tới những gã khổng lồ như Apple Inc. và Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google). Các ngân hàng đã phải cân nhắc xem nên cạnh tranh, hợp tác hay thâu tóm những "kẻ mới đến" này. Một số ngân hàng nổi tiếng đã bắt đầu tái định vị thương hiệu trở thành những công ty công nghệ, một phần để thu hút nhân tài.

Trong báo cáo, McKinsey cho rằng các ngân hàng đang có nguy cơ trở thành "những gã khổng lồ bị bỏ quên" khi các đối thủ mới xuất hiện trên thị trường đang thay đổi hành vi của khách hàng. Những nỗ lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động gần đây của các ngân hàng "không giúp ích nhiều trong việc thay đổi tình hình".

McKinsey cho biết các ngân hàng chỉ đang phân bổ 35% ngân sách công nghệ thông tin của mình dành cho đổi mới sáng tạo, trong khi tỷ lệ này ở các công ty fintech là hơn 70%. Cùng với những quy định chính sách giúp nới lỏng rào cản với các startup, môi trường đang ngày càng thuận lợi hơn cho các công ty mới giành thị phần từ giới ngân hàng.

Báo cáo của McKinsey chỉ ra ví dụ về việc những công ty công nghệ đang thu hút đông đảo khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính như Amazon tại Mỹ và Ping An tại Trung Quốc. Không chỉ vậy, các công ty mới trên thị trường có xu hướng theo đuổi những mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn nhất cho các ngân hàng, như thẻ tín dụng.

Rajgopal cho rằng các nhà băng có thể cắt giảm phí và dành nguồn tiền đầu tư cho công nghệ bằng cách thuê ngoài. Các ngân hàng "cần phải cởi mở hơn với các mối quan hệ hợp tác và tận dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài". Một cách nữa cắt giảm chi phí và dành tiền để đầu tư cho công nghệ là "trở nên lớn hơn". Đầu năm nay, BB&T Corp. và SunTrust Banks Inc. tuyên bố quyết định hợp nhất trong thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành ngân hàng Mỹ kể từ khủng hoảng tài chính. Rajgopal cho biết ông kỳ vọng sẽ có thêm những thương vụ sáp nhập như thế này nữa ở cuối chu kỳ kinh tế.

Tin cùng chuyên mục