Nhà đầu tư bất động sản dè dặt trước biến động toàn cầu

Báo cáo Phân bố lợi nhuận thị trường văn phòng thế giới nửa cuối 2016 của Savills cho thấy đa số thị trường đầu tư bất động sản khá yên ắng trong nửa đầu năm nay.
Các nhà đầu tư bất động sản châu Á đang có động thái thăm dò, dè dặt trước những biến động toàn cầu sắp tới. Ảnh:Fool Singapore
Các nhà đầu tư bất động sản châu Á đang có động thái thăm dò, dè dặt trước những biến động toàn cầu sắp tới. Ảnh:Fool Singapore

Ở hầu hết thị trường văn phòng trong khu vực, với ghi nhận sụt giảm rõ rệt tại Jakarta và Manila, lợi suất gần như đã bão hòa. Tuy sự cạnh tranh bất động sản ở cấp đầu tư là một nét đặc trưng của thị trường toàn cầu, nhưng một loạt những bất ổn (như định hướng chính sách của ngân hàng trung ương, Brexit, bầu cử Tổng thống Mỹ) khiến cho các nhà đầu tư sẽ tiếp tục ngần ngại trong nửa cuối năm 2016.

Theo đánh giá của đơn vị này, rất khó để có thể dự đoán lợi suất sẽ tăng mạnh trong ngắn hạn. Chịu tác động từ những bất ổn toàn cầu và sức mạnh của đồng yên, dù triển vọng tại Nhật hạn chế, vẫn có một dự án đầu tư sót lại và tỉ lệ vốn hóa tiếp tục được thắt chặt. Chi phí cho vay siêu thấp hỗ trợ lợi suất lan rộng tới mức 3% hoặc nhiều hơn, thậm chí áp dụng với cả các tài sản đắc địa.

Tại Trung Quốc, nửa đầu năm yên ắng có thể là tiền đề cho nửa cuối năm sôi động, nguồn vốn tăng lấn át sự hạn chế về thu nhập sẽ tạo ra nhiều cơ hội trong giai đoạn sau. Tại Hong Kong, hoạt động của người dùng cuối cùng tiếp tục thống trị tổng số lượng giao dịch, tăng trưởng thuê đã gần đạt ngưỡng cao nhất trong chu kì. Trong khi đó, Singapore sẽ tiếp tục chứng kiến khối lượng giao dịch thấp. Cá biệt tại thị trường Việt Nam, lợi suất văn phòng vẫn duy trì sức mua mạnh trong chu kỳ tương đối dài.

Các chỉ số kinh tế tại Mỹ đã chỉ ra dấu hiệu bắt đầu của sự hồi phục nền kinh tế, tuy nhiên sự hồi phục này không mạnh mẽ như kỳ vọng. Ảnh hưởng từ sự kiện Brexit, cùng với tác động từ bất ổn chính trị và bạo lực, việc không thay đổi những chính sách khuyến khích đầu tư khiến cho châu Âu phục hồi rất chậm.

Savills nhận định, châu Á vẫn gắn liền với vận mệnh của Trung Quốc, phần lớn những thay đổi lớn của khu vực là hệ quả từ những thương vụ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Trong 6 tháng vừa qua, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm trung bình 50 điểm trên toàn thế giới và giảm trung bình khoảng 1% tỷ suất âm tại Nhật và Đức. Phần lớn những sự kiện xảy ra trong năm 2017 sắp tới và xa hơn sẽ phụ thuộc vào diễn biến từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Biến động lãi suất của Mỹ được dự báo sẽ tác động tới tỷ giá, giao lưu thương mại, cũng như sự dịch chuyển nguồn vốn trên toàn thế giới. Kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016 cũng sẽ mang lại ảnh hưởng mạnh mẽ. Do đó, phần bù rủi ro từ 2 đến 3% vốn đầu tư trên thị trường sẽ trở nên phổ biến nhằm thích ứng với những biến động sắp tới. 

Tin cùng chuyên mục