TP.HCM sẽ đấu giá 26.000ha đất nông nghiệp, thu 1,5 triệu tỉ

TP.HCM có 26.000 ha đất nông nghiệp. Nếu chuyển thành đất nhà xưởng, dịch vụ thì tính sơ bộ, nếu đem đấu giá thì giá trị là 1,5 triệu tỉ đồng, là nguồn lực rất to lớn.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc chiều 6-7 - Ảnh: tuổi trẻ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc chiều 6-7 - Ảnh: tuổi trẻ

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu nội dung này trong phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 17, diễn ra chiều 6-7.

Hội nghị lần này sơ kết công việc của một nửa nhiệm kỳ qua, bàn giải pháp cho nửa nhiệm kỳ tới, nên phần kết luận của Bí thư Thành ủy kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với rất nhiều nội dung.

Trong đó, sơ kết lại 7 chương trình đột phá, Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh hai chương trình gặp khó khăn lớn về vốn. Đó là chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và chương trình giảm ngập nước.

Chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, bí thư cho biết có rất nhiều chỉ tiêu thành phần mới đạt rất thấp, như tới nay mới xây được 3/76 cây cầu, chỉ tiêu đất giành cho giao thông mới được 16%, vận tải hành khách công cộng, mục tiêu là 15-20%, nhưng chỉ đạt 9,5%, là rất thấp.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết chương trình này hiện cần 156.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách cân đối dự kiến 35%, ODA 14,5%, trung ương 23%. Phần huy động hợp tác công tư mới chiếm 1,3%, trong khi mục tiêu là phải chiếm 39%.

"Mà giao thông, không sử dụng vốn xã hội không thể làm được", bí thư trăn trở.

Với chương trình chống ngập, vừa qua đã khắc phục được một số điểm. ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chương trình này nếu quyết liệt, đến cuối nhiệm kỳ cũng có thể hoàn thành mục tiêu. Nhưng đến nay vốn cho ngập nước là chưa cân đối được.

Phải nghe dân, để dân đánh giá chính quyền, tiến tới để dân đánh giá về tổ chức đảng. Lâu nay chúng ta chưa có cơ chế để nhân dân giám sát Đảng.

            Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Thành ủy nêu lên ba giải pháp: hoàn thiện thể chế, giải quyết vốn, xác định đầu việc dứt điểm từng quý để thực hiện.

Đột phá lớn nhất về thể chế là phải coi nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất, coi sáng tạo của người lao động là động lực mạnh mẽ nhất để phát triển nhất.

Ngoài ra, tới đây TP sẽ phải bổ sung thêm một đề án là quy trình bồi thường tái định cư, kết nối nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời chuyển đổi nguồn đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp tạo ra vốn cho TP phát triển

Đặc biệt, bí thư nhấn mạnh phải nghe dân, để dân đánh giá chính quyền, tiến tới để dân đánh giá về tổ chức đảng. Lâu nay chúng ta chưa có cơ chế để nhân dân giám sát Đảng.

Về bố trí vốn, do những khó khăn kể trên, bí thư Thành ủy nói sẽ phải cân đối lại. Những dự án nào thấy rằng không thể hoàn thành được, nên sắp xếp lại ưu tiên những dự án có thể hoàn thành được để người dân được hưởng thành quả.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Tin cùng chuyên mục