Nhiều chủ đầu tư lên tiếng về hàng hóa trúng thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kể từ khi Luật Đấu thầu năm 2023 và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP có hiệu lực với quy định trách nhiệm công khai thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu, chất lượng hàng hóa đã được sử dụng, có hàng trăm chủ đầu tư đã phản ánh về chất lượng hàng hóa trúng thầu khi sử dụng trong thực tế.
Chủ đầu tư Gói thầu số 2 Cung ứng máy tính để bàn tại Hải Dương đã đánh giá công khai chất lượng hàng hóa trúng thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Chủ đầu tư Gói thầu số 2 Cung ứng máy tính để bàn tại Hải Dương đã đánh giá công khai chất lượng hàng hóa trúng thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Trong đó, một số hàng hóa kém chất lượng hay phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng đã được công khai. Đây là cơ sở dữ liệu cho các chủ đầu tư xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật nhằm lựa chọn được hàng hóa tốt nhất.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa phản ánh về tình trạng vật tư y tế trúng thầu nhưng không sử dụng được. Cụ thể, Công ty TNHH NTP Thảo Anh trúng thầu Phần/lô PP2400038595 Bơm và dây nối tiêm thuốc cản quang phù hợp với bơm tiêm điện Medrad Salient của Gói số 01 Mua sắm vật tư y tế năm 2024 - 2026 (lần 1) của Bệnh viện Trẻ em. Theo Hợp đồng số 02/2024/BVTEHP-THAOANH ngày 29/7/2024 (thực hiện trong 24 tháng), Nhà thầu phải cung cấp 670 bơm tiêm thuốc cản quang (mã hàng hoá AT2225) và 335 dây nối bơm tiêm cản quang (mã hàng hoá AT2297). Hai mặt hàng này đi kèm với nhau và đều do hãng Anntom Medica Limited (Trung Quốc) sản xuất năm 2024.

Theo phản ánh của Bệnh viện, đến nay, dù Nhà thầu đã giao hàng lần thứ hai, nhưng hàng hóa vẫn không sử dụng được. Trong lần giao hàng thứ nhất, bơm không lắp được vào máy hiện hữu của Bệnh viện và chưa sử dụng được dây. Trong lần giao thứ hai, Nhà thầu đổi sang lô hàng khác thì lắp được vào máy nhưng không bơm tự động được, mà nhân viên kỹ thuật phải thao tác thủ công và phải chờ hàng giờ mới thực hiện được nên chưa thể sử dụng cho bệnh nhân, làm ảnh hưởng tới công tác khám, chữa bệnh.

“Với số lượng hàng tồn kho của lần mua sắm trước, Bệnh viện chỉ có thể cầm cự trong khoảng 3 - 4 ngày nữa. Nếu trong vòng 1 tuần, Nhà thầu không giao hàng đảm bảo chất lượng như cam kết (gia hạn lần thứ 3) thì Chủ đầu tư sẽ chấm dứt hợp đồng và lựa chọn nhà thầu khác cung cấp hàng thay thế”, đại diện Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 12/12/2024.

Theo tìm hiểu, Phần/lô PP2400038595 Bơm và dây nối tiêm thuốc cản quang phù hợp với bơm tiêm điện Medrad Salient có 5 nhà thầu tham dự, trong đó Công ty TNHH NTP Thảo Anh có giá dự thầu thấp nhất (bằng một nửa so với nhà thầu có giá dự thầu cao nhất). Thảo Anh từng trúng thầu cung cấp cùng mã hàng hóa AT2297 tại Gói thầu số 11 Vật tư cho Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện 19-8 Bộ Công an vào ngày 27/9/2024 và vừa trúng Gói thầu Mua sắm 46 danh mục vật tư y tế tiêu hao năm 2024 - 2025 của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đầu tháng 12/2024.

Tại Gói thầu số 2 Cung ứng máy tính để bàn thuộc Dự toán Mua sắm máy tính để bàn, bàn ghế lớp học thuộc danh mục mua sắm tập trung cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh Hải Dương quản lý năm 2024 (đợt 2), chất lượng hàng hóa trúng thầu của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Tek-Solution cũng được Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính (chủ đầu tư) đánh giá công khai.

Hợp đồng số 212/2024/TTK-TTTV&DVTV được ký ngày 8/8/2024, có hiệu lực vào ngày 12/8/2024. Đến nay, Nhà thầu đã hoàn thành hợp đồng theo đúng kế hoạch (ngày 24/8/2024) với giá trị 1,384 tỷ đồng. Kết quả thực hiện hợp đồng được Chủ đầu tư đánh giá là đảm bảo chất lượng.

Song, theo phản ánh của Chủ đầu tư vào ngày 10/12/2024, quá trình sử dụng hàng hóa trong thực tế vẫn phát sinh lỗi, nhưng được Nhà thầu khắc phục kịp thời. Các đơn vị sử dụng hàng hóa ghi nhận sự việc này là: Ban Chỉ huy quân sự thị xã Kinh Môn; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch); Trường Đại học Hải Dương, Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản (Trường Mầm non Hoa Sứ, Trường Tiểu học An Thượng)…

Bên cạnh trách nhiệm công khai thông tin của chủ đầu tư về kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu, chất lượng hàng hóa đã được sử dụng, khoản 4 Điều 18 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định, trong thời hạn tối đa 20 ngày kể từ ngày chủ đầu tư hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm trong mua sắm tập trung đăng tải thông tin về chất lượng hàng hóa đã được sử dụng, nhà thầu gửi phản hồi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia cho biết, hiện nay, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã có tính năng “phản hồi chất lượng hàng hóa đã được sử dụng” trong mục “hợp đồng điện tử”. Trường hợp nhà thầu phản ánh đúng, chủ đầu tư hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm trong mua sắm tập trung có trách nhiệm cập nhật lại thông tin.

“Do vậy, trong trường hợp không đồng ý với kết quả đánh giá chất lượng hàng hóa nêu trên, các nhà thầu nên có phản hồi sớm trong thời hạn được pháp luật cho phép để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Nếu sau thời hạn nêu trên, cơ sở dữ liệu về chất lượng hàng hóa đã qua sử dụng sẽ là căn cứ để các chủ đầu tư xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, đưa vào công thức xác định giá đánh giá (nếu có)”, chuyên gia đấu thầu lưu ý.

Tin cùng chuyên mục