Ban QLDA hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện tỉnh Tiền Giang: Đã phúc đáp nhà thầu khiếu nại

(BĐT) - Liên quan tới phản ánh của nhà thầu về việc “Nhà thầu không phục kết quả chấm thầu”, Báo Đấu thầu đã có trao đổi với ông Nguyễn Thành Sang, Cán bộ phụ trách mua sắm thuộc Ban Quản lý dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện tỉnh Tiền Giang
Hình ảnh hàng mẫu do bên mời thầu cung cấp
Hình ảnh hàng mẫu do bên mời thầu cung cấp

Liên quan tới phản ánh của nhà thầu đến Đường dây nóng của Báo Đấu thầu về việc “Nhà thầu không phục kết quả chấm thầu” được đăng tải trên số báo 32 phát hành ngày 23/2/2016, Báo Đấu thầu đã có trao đổi với ông Nguyễn Thành Sang, Cán bộ phụ trách mua sắm thuộc Ban Quản lý dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện tỉnh Tiền Giang (Ban QLDA), thành viên Tổ chuyên gia chấm thầu của Gói thầu số 8 (TG/C2B/G/06) để thông tin  về diễn biến sự việc này.

Trước đó, ngày 19/2/2016, Báo Đấu thầu đã nhận được Công văn của Công ty TNHH TM - SX Tiến Ngọc phản ánh về kết quả chấm thầu của Gói thầu số 8 (TG/C2B/G/06): “Thùng chứa chất thải y tế và túi nilon cho Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Gò Công, Bệnh viện ĐKKV Cái Bè” là chưa chính xác, cố tình loại nhà thầu này. 

Hàng mẫu không đảm bảo chất lượng

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Sang, đại diện bên mời thầu về nội dung kiến nghị của nhà thầu trên, đại diện Ban QLDA cho biết đã có văn bản phúc đáp kiến nghị của Công ty TNHH TM - SX Tiến Ngọc về kết quả chào hàng cạnh tranh Gói thầu số 8. Theo đó, Ban QLDA đã đánh giá Hồ sơ đề xuất của Công ty không đạt một số tiêu chí đánh giá về kỹ thuật, đánh giá về hàng mẫu nên kết luận là “Công ty TNHH TM - SX Tiến Ngọc không được xét trúng thầu”.

Cụ thể, khi đánh giá về mặt kỹ thuật, nội dung “tài liệu hồ sơ chứng minh sản phẩm là nhựa HDPE thì trong Hồ sơ đề xuất của nhà thầu này không đạt về tiêu chí này. Đối với đánh giá về hàng mẫu là thùng đựng chất thải 660 lít, ở các yêu cầu: thân thùng nhẵn cả mặt bên trong và bên ngoài, dễ dàng vệ sinh làm sạch; có in vạch mức ¾ chiều cao thùng và ghi dòng chữ KHÔNG ĐỰNG QUÁ VẠCH NÀY; có in biểu tượng có thể tái chế và ghi dòng chữ CHẤT THẢI TÁI CHẾ; có in biểu tượng nguy hại sinh học và dòng chữ CHẤT THẢI LÂY NHIỄM… thì nhà thầu đã không đạt được yêu cầu này.

Đối với hàng mẫu là túi đựng chất thải y tế, hồ sơ yêu cầu có yêu cầu: có in đường kẻ ngang ở mức ¾ chiều cao tính từ đáy túi trở lên và ghi dòng chữ “KHÔNG ĐƯỢC ĐỰNG QUÁ VẠCH NÀY”. Ở tiêu chí này, nhà thầu cũng được Tổ chuyên gia chấm thầu đánh giá là không đạt.

Theo ông Nguyễn Thành Sang, hàng mẫu của Công ty trúng thầu đều đạt được những yêu cầu, tiêu chí mà Hồ sơ yêu cầu đã đặt ra, trong khi đó, hàng mẫu của Công ty TNHH TM - SX Tiến Ngọc lại không đáp ứng được, không được xét trúng thầu.

Giải đáp về thắc mắc của nhà thầu liên quan đến câu được ghi trong mẫu Thư mời chào giá có nội dung: “Chúng tôi hiểu rằng quý vị không buộc phải chấp nhận hồ sơ chào giá thấp nhất hoặc bất cứ hồ sơ nào mà quý vị nhận được”, đại diện Ban QLDA lý giải cụ thể, đây là câu được ghi theo mẫu Đơn chào giá được quy định trong Hồ sơ yêu cầu (được nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới quy định). Câu này ý muốn nói là bên mời thầu và chủ đầu tư “không buộc phải chấp nhận hồ sơ chào giá thấp nhất”. Và như vậy, Tổ chuyên gia chấm thầu không chỉ căn cứ vào giá chào thấp hay cao của các nhà thầu, mà căn cứ vào cả những đánh giá về mặt kỹ thuật, đánh giá hàng mẫu, đánh giá về giá để xác định nhà thầu trúng thầu. 

Nhà thầu cho rằng hàng hóa đảm bảo chất lượng

Trao đổi chi tiết hơn với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH TM - SX Tiến Ngọc cho biết, nhà thầu này chuyên cung cấp các thiết bị cho ngành môi trường, xử lý chất thải. Ngoài ra, sản phẩm thùng nhựa chứa chất thải y tế mà nhà thầu đã chào hàng là thương hiệu OP thuộc Tập đoàn Plastic Onium, trực thuộc cơ quan quản lý chất thải của Chính phủ Pháp. Do vậy, chất lượng thùng chứa chất thải y tế mà nhà thầu này là Đại lý phân phối tại Việt Nam luôn đạt tiêu chuẩn cao nhất về môi trường của châu Âu.

Với những lý do trượt thầu được Ban QLDA đưa ra, nhà thầu khẳng định quan điểm không đồng ý. Nhà thầu cho rằng, tất cả các hồ sơ kỹ thuật phần chào hàng của chúng tôi đều đáp ứng với hồ sơ yêu cầu, ngoài ra trong phần “Giấy cam kết”, nhà thầu đã nêu rất rõ ràng về chất lượng hàng hóa, chế độ bảo hành, hậu mãi.

Đối với hàng mẫu là thùng đựng chất thải 660 lít, nhà thầu này cho biết: Kết luận của Tổ chuyên gia chấm thầu là: “mặt trong thùng nhiều gờ, nhiều góc cạnh”, như vậy, là không dễ dàng vệ sinh. “Không lẽ hàng ngàn các bệnh viện trên toàn cầu đang sử dụng thùng 660 lít của Tập đoàn Plastic Onium là “không hợp vệ sinh”? – nhà thầu nêu quan điểm.

Về túi đựng chất thải y tế, nhà thầu thông tin là “có gửi 2 mẫu, một mẫu theo đúng chất lượng và kích thước, mẫu còn lại có in biểu tượng để chứng minh khi giao hàng sẽ in như thế. Nhưng do thời gian chào hàng mẫu ngắn, mà dây chuyền sản xuất của nhà thầu là in hàng loạt, do đó chúng tôi chỉ sản xuất mẫu theo hồ sơ nhưng in ấn chỉ thực hiện được khi giao hàng và điều đó đã có ghi chú khi giao hàng mẫu” – Công ty TNHH TM - SX Tiến Ngọc lý giải.

Tin cùng chuyên mục