Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Có vi phạm Luật Đấu thầu?

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được kiến nghị liên quan đến Gói thầu “In 25.000 cuốn tài liệu tuyên truyền “Những điều cần biết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021” (Gói thầu) do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội làm Bên mời thầu.
Sau khi thông báo công khai gói chào hàng cạnh tranh, Bên mời thầu - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội  không phát hành HSYC cho nhà thầu với lý do đang “chờ xin ý kiến chỉ định thầu”. Ảnh: Lê Tiên
Sau khi thông báo công khai gói chào hàng cạnh tranh, Bên mời thầu - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội không phát hành HSYC cho nhà thầu với lý do đang “chờ xin ý kiến chỉ định thầu”. Ảnh: Lê Tiên

Theo thông tin đăng tải trên Báo Đấu thầu số 53 ngày 23/3/2016, trong thời gian từ 8 giờ ngày 26/3/2016 đến 16 giờ 55 phút ngày 1/4/2016 (trong giờ hành chính), Bên mời thầu - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Gói thầu “In 25.000 cuốn tài liệu tuyên truyền “Những điều cần biết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021”. Đây là gói thầu sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội năm 2016. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước. Giá bán một bộ HSYC là 1.000.000 đồng.

Theo phản ánh của Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà (Công ty Thái Hà), đơn vị này “liên tục” cử cán bộ đến địa chỉ phát hành HSYC (số 8 Tông Đản, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) để mua HSYC của Gói thầu trên, nhưng đều được các cán bộ ở đây trả lời rằng “Phòng ban phát hành HSYC đi vắng”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu về việc mua HSYC, bà Vũ Thị Huế (Công ty Thái Hà) thông tin, khi liên hệ với số điện thoại (0168.574.1182) đăng trên Báo Đấu thầu thì có tín hiệu chuông nhưng không có ai nhấc máy. Chỉ duy nhất có 1 lần có người nhấc máy, nhưng người nghe máy trả lời với cán bộ của Công ty Thái Hà rằng: “Gói thầu này là hàng gấp nên chỉ định thầu, không bán hồ sơ” – bà Huế nói.

Tuy nhiên, khi xác minh lại thông tin từ phía Bên mời thầu, bà Tô Thúy Nga (người phụ trách bán HSYC của Bên mời thầu) lại cho rằng, nhà thầu kiến nghị thông tin không chính xác. Bà Tô Thúy Nga cho biết, ngay sau khi đăng tin phát hành HSYC trên Báo Đấu thầu (ngày 23/3/2016), chúng tôi có một cuộc họp của Tiểu ban Tuyên truyền về bầu cử và lãnh đạo có yêu cầu phải có tài liệu tuyên truyền này trước ngày 5/4/2016. Và để có tài liệu kịp phát theo thời hạn này, Bên mời thầu đang phải “xin ý kiến” cấp có thẩm quyền về việc thực hiện “chỉ định thầu” gói thầu này.

Khi nhà thầu Thái Hà gọi điện tới mua HSYC vào 10h30 ngày 30/3/2016, chúng tôi nói rằng “không phát hành hồ sơ” vì đang phải “chờ xin ý kiến chỉ định thầu” cho kịp tiến độ. “Nếu không được phép chỉ định thầu thì sẽ bán hồ sơ tiếp vào ngày 1/4/2016” – bà Tô Thúy Nga thông tin thêm về câu trả lời đã nói với Công ty Thái Hà.

Đại diện Bên mời thầu lý giải, khi cán bộ của Công ty Thái Hà gọi điện tới thì tôi có hẹn với cán bộ này là nếu như không được thực hiện chỉ định thầu thì nhà thầu có thể để lại số điện thoại liên lạc để Bên mời thầu liên lạc lại và cung cấp HSYC cho nhà thầu. “Từ đó tới hết thời gian bán HSYC, Công ty Thái Hà không hề liên lạc lại” – bà Nga khẳng định.

Khi phóng viên Báo Đấu thầu đặt vấn đề: “Khi Bên mời thầu có ý định thay đổi thời gian hoặc hình thức lựa chọn nhà thầu thì đã có thông báo nào để thông tin tới công chúng theo quy định chưa?”. Bà Tô Thúy Nga cho biết, Bên mời thầu chưa có thông báo nào vì ngay sau buổi họp chiều ngày 24/3 thì Lãnh đạo đi công tác nên chưa xin được chữ ký, ý kiến chỉ đạo.

Đến thời điểm này, Gói thầu nêu trên không phát hành HSYC và cũng không có “Thông báo tiếp tục phát hành HSYC và gia hạn thời điểm đóng thầu” hoặc “Thông báo thay đổi thời gian phát hành HSYC và thời điểm đóng thầu” hoặc “Thông báo hủy mời thầu”. Bà Tô Thúy Nga cũng khẳng định, chưa nắm rõ được chỉ đạo của Lãnh đạo liên quan đến gói thầu này.

Tin cùng chuyên mục