Loại nhà thầu vì sai phương pháp luận

(BĐT) - Khu Quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã có trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về những kiến nghị của Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II (HECII) đối với các gói thầu mà đơn vị này làm bên mời thầu. Phó Giám đốc Khu Quản lý đường thủy nội địa khẳng định: “Việc gì sai, ảnh hưởng đến ngân sách, chúng tôi nhất quyết không làm!”.
Ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT TP.HCM chỉ rõ những yêu cầu về phương pháp luận của các gói thầu mà đơn vị này mời thầu. Ảnh: Văn Huyền
Ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT TP.HCM chỉ rõ những yêu cầu về phương pháp luận của các gói thầu mà đơn vị này mời thầu. Ảnh: Văn Huyền

Nhà thầu bị điểm liệt về đề xuất kỹ thuật

Như Báo Đấu thầu đã thông tin trong bài viết “Nhà thầu bức xúc vì 3 lần bị loại” trên số 94 ra ngày 24/5/2016, do không phục kết quả bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của Khu Quản lý đường thủy nội địa trong một gói thầu, HECII đã kiến nghị phúc tra lại toàn bộ công tác chấm thầu các gói thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán (TKBVTC-TDT) do đơn vị này làm bên mời thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường thủy nội địa xác nhận, 3 gói thầu tư vấn lập TKBVTC-TDT thuộc các dự án Xây dựng kè chống sạt lở Rạch Dơi - Sông Kinh; Xây dựng kè chống sạt lở rạch Ông Lớn 2, bờ hữu, cầu Phước Lộc về phía hạ lưu 200m; Xây dựng kè chống sạt lở rạch Ông Lớn 2, bờ hữu, cầu Phước Lộc về phía hạ lưu 500m đều nhận được kiến nghị của HECII và đơn vị đã có văn bản trả lời các kiến nghị  của nhà thầu.

Giải thích về việc bên mời thầu đánh giá HSĐXKT của HECII không đạt yêu cầu, ông Hà cho biết, về cơ bản, hồ sơ HSĐXKT của HECII bị điểm liệt, không vượt quá 70% yêu cầu, do đó bên mời thầu đã không cho HECII được tham gia vào bước đánh giá đề xuất về tài chính. Cụ thể, giải pháp phương pháp luận của HECII không kèm theo bản vẽ và tính toán. Bên cạnh đó, nhà thầu HECII lại đề xuất phương pháp khác, hoàn toàn lệch với yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

“HSMT của chúng tôi đã có thiết kế cơ sở kèm theo và phụ lục tính toán để nhà thầu có cơ sở đề xuất phương án thực hiện phù hợp. Theo đó, phương án thi công mặt cắt ngang của các gói thầu đều phải phù hợp với phương án tổng thể (có tính toán đến yếu tố sạt lở do Trung tâm chống ngập thực hiện). Tuy nhiên, HSĐXKT của HECII về nội dung này lại rất sơ sài, không đạt yêu cầu mà HSMT đề ra” - ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, HSMT yêu cầu phải thi công tường góc bằng kỹ thuật cừ ván bê tông dự ứng lực. Tuy nhiên, HECII lại đề xuất thi công tường góc bằng cừ tràm với lập luận phương án thi công này có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, bên mời thầu cho rằng, phương pháp này của HECII không phù hợp với phương án tổng thể chống ngập bờ hữu sông Sài Gòn, nơi có yếu tố sạt lở, lún sụt rất cao.

Giải thích về việc bên mời thầu đánh giá HSĐXKT của HECII không đạt yêu cầu, ông Hà cho biết, về cơ bản, hồ sơ HSĐXKT của HECII bị điểm liệt, không vượt quá 70% yêu cầu, do đó bên mời thầu đã không cho HECII được tham gia vào bước đánh giá đề xuất về tài chính. Cụ thể, giải pháp phương pháp luận của HECII không kèm theo bản vẽ và tính toán. Bên cạnh đó, nhà thầu HECII lại đề xuất phương pháp khác, hoàn toàn lệch với yêu cầu của hồ sơ mời thầu
Đại diện bên mời thầu cũng cho biết, đối với những gói thầu xây dựng kè chống sạt lở, phương pháp và kỹ thuật thi công quyết định rất nhiều đến công tác duy tu, bảo dưỡng công trình. “Với địa chất phức tạp của TP.HCM tại địa điểm thực hiện các gói thầu này, nếu phương pháp và kỹ thuật thi công không phù hợp, sau 1 năm bảo hành của nhà thầu trúng thầu, Nhà nước sẽ phải tốn rất nhiều kinh phí để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, vận hành. Là người mua, chúng tôi muốn gói thầu được thực hiện với chi phí phù hợp. Nhưng không thể vì thế mà chấp nhận mua rẻ, để rồi sau đó chi phí duy trì hoạt động lại đắt. Chúng tôi chỉ chấp nhận giá rẻ nếu nhà thầu có phương án tối ưu, có hiệu quả vững bền” - ông Hà nhấn mạnh.

Không phủ nhận năng lực nhà thầu bị loại

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Khu Quản lý đường thủy nội địa cho biết, bên mời thầu biết HECII là một nhà thầu mạnh, có nhiều kinh nghiệm thi công các gói thầu lớn trong lĩnh vực kè chống sạt lở khắp cả nước. Tuy nhiên, bên mời thầu chỉ đánh giá năng lực của nhà thầu thể hiện trong HSĐXKT. Bên mời thầu ghi nhận những cải tiến của HECII trong HSĐXKT, nhưng vì yếu tố quan trọng nhất là phương pháp luận để triển khai đã lệch đề nên không thể xét qua được. Nếu HSĐXKT của HECII thực hiện đúng trọng tâm, chính xác thì không có lý do gì để loại.

Không phủ nhận năng lực của nhà thầu HECII, ông Hà nhận định, những sai sót nêu trên có thể chỉ là chủ quan do nhân viên lập HSĐXKT ẩu. Tuy nhiên, theo ông Hà, nhà thầu không thể bác đề xuất kỹ thuật của bên mời thầu để đưa ra phương án khác, khi  đã được thẩm định kỹ, thông qua hội đồng chuyên môn và tham khảo các cơ quan liên quan khác để phù hợp phương án tổng thể.     

Tin cùng chuyên mục