Trượt thầu vì đấu “nhầm sân”

(BĐT) - Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc vừa có văn bản gửi Báo Đấu thầu về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Khánh Đạt đối với kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Hệ thống đường phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng kết hợp dân sinh tỉnh Vĩnh Phúc; Hạng mục: Các tuyến đường trên địa bàn huyện Sông Lô (gói thầu số 02).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bên mời thầu: “Đã bảo đảm khách quan, minh bạch”

Theo nội dung Đơn kiến nghị đã được Báo Đấu thầu phản ánh trên số báo 28 ra ngày 17/2/2016, Công ty TNHH Khánh Đạt cho rằng: “Lý do Công ty TNHH Khánh Đạt không trúng thầu mà Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc (Bên mời thầu) nêu trong Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu là không thỏa đáng”, trong khi giá dự thầu của Công ty TNHH Khánh Đạt là thấp nhất so với 6 nhà thầu tham dự thầu, kể cả trước và sau khi giảm giá”.

Về vấn đề này, Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc (Chủ đầu tư) khẳng định: “Quá trình thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu này, Chủ đầu tư đã thực hiện theo quy định đảm bảo khách quan, minh bạch”.

Chủ đầu tư cho biết thêm, ngày 26/2/2016, đơn vị đã tổ chức cuộc họp giải quyết Đơn kiến nghị của nhà thầu này với sự tham gia của Chủ đầu tư; Trung tâm Giám sát và Kiểm định chất lượng xây dựng Vĩnh Phúc - đơn vị tư vấn quản lý dự án; Công ty CP Tư vấn thiết kế giám sát Bắc Nam - đơn vị tư vấn đấu thầu; và đại diện của Công ty TNHH Khánh Đạt.

Tại Cuộc họp này, Chủ đầu tư cho biết, đơn vị tư vấn đấu thầu đã trả lời rõ đơn kiến nghị của Công ty TNHH Khánh Đạt. Lý do Công ty TNHH Khánh Đạt bị loại là do HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT về tính hợp lệ. Thông báo mời thầu được đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu số 247 ra ngày 25/12/2015 nêu rõ: “Gói thầu chỉ dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ”. Trong khi đó, theo thông tin trong HSDT của tKhánh Đạt, tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản của nhà thầu là lớn hơn 20 tỷ đồng, tương đương doanh nghiệp vừa. Cụ thể, năm 2013 là 45.170.896.399 đồng, năm 2014 là 53.427.001.218 đồng, năm 2015 là 55.681.687.171 đồng. Do vậy, HSDT của Công ty TNHH Khánh Đạt không được đánh giá ở các bước tiếp theo.

Nhà thầu kiến nghị: “Lý giải của Chủ đầu tư là thỏa đáng”

Trước lý giải của Chủ đầu tư, một đại diện thuộc bộ phận kế toán của Công ty TNHH Khánh Đạt xác nhận: “Thông tin về tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản của nhà thầu nêu trong hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Khánh Đạt là đúng. Lý do HSDT của Công ty TNHH Khánh Đạt bị loại vì không đáp ứng tiêu chí “doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ” là thỏa đáng”.

Đại diện Công ty TNHH Khánh Đạt cũng lý giải thêm: “Sở dĩ lúc đầu chúng tôi không đồng ý với kết quả lựa chọn nhà thầu và có Đơn kiến nghị là do chưa đọc kỹ “đề bài”, không biết gói thầu chỉ dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ” nên vẫn nộp HSDT”.

Liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 02, một đại diện thuộc Phòng Hành chính của Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc (phụ trách tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên của Chủ đầu tư) cho biết thêm, hiện Chủ đầu tư đang trong quá trình thương thảo hợp đồng với nhà thầu trúng thầu.

Tin cùng chuyên mục