Việc bán HSMT gói thầu số 07 ở Mỹ Đức, Hà Nội: Nhà thầu có phản ánh sai?

(BĐT) - Nhà thầu cho rằng chủ đầu tư cố tình để đến gần hết thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) mới chịu bán hồ sơ. Chủ đầu tư “phản pháo”: Rất nhiều nhà thầu tới mua HSMT nhưng không muốn nộp tiền mua hồ sơ.
Danh sách nhà thầu nộp HSDT gói thầu số 07
Danh sách nhà thầu nộp HSDT gói thầu số 07

Câu chuyện trên xảy ra tại gói thầu số 07: “Thi công xây dựng đường giao thông từ xã An Phú đi thị trấn Đại Nghĩa – giai đoạn I từ cầu Bãi Giữa đến đường trục Thôn Thọ” thuộc Dự án Đường giao thông từ xã An Phú đi thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. 

Bên mời thầu gây khó?

Thời gian gần đây, Báo Đấu thầu nhận được một số phản ánh của nhà thầu về việc bên mời thầu – Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội gây khó khăn đối với nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT gói thầu nêu trên. Đơn kiến nghị của nhà thầu - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương (Hà Nam) phản ánh, sau nhiều ngày tới mua HSMT trong thời gian phát hành (25/3-14/4/2016), nhưng tới gần ngày cuối cùng trong thời gian phát hành nhà thầu này mới mua được HSMT.

Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương nêu rõ: “Từ ngày 5 - 7/4/2016, Công ty chúng tôi đến địa chỉ Ban QLDA đầu tư xây dựng Huyện để mua HSMT gói thầu số 07. Tuy nhiên, không có ai bán HSMT hoặc nhận giấy giới thiệu và cho đăng ký hẹn ngày bán. Liên tiếp những ngày sau, tình trạng trên vẫn xảy ra. Họ trả lời các nhà thầu là Trưởng ban đi vắng, không có người ký phiếu thu nên không bán hồ sơ”.

“8 giờ sáng ngày 11/4/2016, tôi đã trực tiếp đến Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức để kiểm tra và mua HSMT, nhưng vẫn không có ai bán và vẫn được trả lời là “Sếp đi họp vắng” không có người ký. Tôi chờ mãi tới 18 giờ cùng ngày Trưởng ban vẫn không tới nên lại về”, Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty phản ánh.

Theo bà Phương, phải tới “8 giờ sáng ngày 12/4/2016, mới được Phó ban hẹn đến chiều sẽ bán, nhưng đến 17 giờ 25 phút bà là người mua được HSMT đầu tiên”.

Gói thầu số 07: “Thi công xây dựng đường giao thông từ xã An Phú đi thị trấn Đại Nghĩa – giai đoạn I từ cầu Bãi Giữa đến đường trục Thôn Thọ” sử dụng nguồn vốn do TP. Hà Nội hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn hợp pháp khác. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT  từ 8 giờ 00 ngày 25/3/2016 đến 14/4/2016 (trong giờ hành chính). Thời điểm đóng thầu là 9 giờ 00 ngày 14/4/2016.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng: “Thời gian để nhà thầu chuẩn bị cho HSDT là quá ngắn, chỉ 37 tiếng kể từ khi mua được HSMT. Đây là một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng làm bài thầu của đơn vị này”.

Thêm nữa, theo nhà thầu Cúc Phương, đến ngày mở thầu, nhà thầu “đến Ban QLDA để dự mở thầu thì bị bảo vệ cơ quan không cho vào, xô đẩy và mắng chửi...”. “Tại sao Ban quản lý dự án lại bán HSMT quá muộn để gây khó khăn cho nhà thầu như vậy?” - nhà thầu bức xúc.

Liên quan đến thời gian bán HSMT gói thầu số 07, trước đó, ngày 13/4, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cúc Phương đã có Đơn đề nghị gia hạn thời gian mở thầu gói thầu số 07 gửi UBND huyện Mỹ Đức, Phòng Thanh tra xây dựng huyện Mỹ Đức, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức để phản ánh sự việc, song Nhà thầu không nhận được phản hồi nào từ phía các cơ quan này.

Không hề gây khó!

Làm rõ phản ánh trên, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ nhiều lần đến số điện thoại của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức (043834XXXX) nhưng không có người tiếp nhận. Ngày 5/5, Báo Đấu thầu mới liên hệ được với Ban này.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Vũ Văn Đoàn, Trưởng ban Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cho biết: “Bên mời thầu không hề gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT. Trong thời gian bán HSMT gói thầu số 07, cơ quan đã có người trực và bán hồ sơ. Không có việc cán bộ của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương đến mua hồ sơ mà không bán (như Đơn kiến nghị nêu)”.

Ông Vũ Văn Đoàn nói thêm: “Chỉ có điều có một số nhà thầu tới mua HSMT nhưng lại mang theo ý định khác”. Giải thích cho lời vừa nói, vị Trưởng ban này cho biết: “Rất nhiều nhà thầu tới mua HSMT, nhưng khi nhân viên bán HSMT viết phiếu thu tiền thì họ lại không chịu nộp tiền đề mua hồ sơ”. Chia sẻ tâm tư về vấn đề này, ông Vũ Văn Đoàn cho hay: “Các nhà thầu này họ mang theo hàng chục giấy giới thiệu khác nhau, có lẽ đi đấu thầu là vì mục đích khác chứ không phải muốn đi đấu thầu để cạnh tranh bình đẳng?”.

Cũng theo ông Vũ Văn Đoàn: “Kết thúc thời gian phát hành HSMT, Bên mời thầu đã bán được 5 bộ HSDT và có 4 nhà thầu nộp HSDT, trong đó có nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cúc Phương. Tuy nhiên, nhà thầu Cúc phương lại không nộp bảo lãnh dự thầu theo quy định”.

Tại Văn bản số 418/BQL ngày 25/4/2016 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức về việc trả lời Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương đối với gói thầu số 07, Ban này khẳng định: “Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức đã thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước về việc tổ chức đấu thầu gói thầu số 07”.

Đối với đề nghị gia hạn thời gian đóng, mở thầu gói thầu 07 của nhà thầu Cúc Phương, Văn bản trả lời cho rằng: “Tại thời điểm đóng thầu có 04 nhà thầu nộp HSDT. Đối chiếu theo Khoản 4 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương đề nghị gia hạn thời gian đóng, mở thầu là không đúng quy định”.

Tin cùng chuyên mục