An Vượng Á Châu chiếm dụng đất số 6 - 8 Chùa Bộc (Hà Nội): Ngang nhiên vi phạm

(BĐT) - Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) vừa thông báo chuyển đơn kiến nghị của Tổng công ty 36 về việc vi phạm đất đai tại số 6 - 8 Chùa Bộc (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) đến Giám đốc Công an TP. Hà Nội để xử lý, giải quyết theo quy định. 
Công ty CP An Vượng Á Châu đã cải tạo, sửa chữa một số hạng mục nhưng không có giấy phép xây dựng tại khu đất số 6 - 8 Chùa Bộc (Hà Nội)
Công ty CP An Vượng Á Châu đã cải tạo, sửa chữa một số hạng mục nhưng không có giấy phép xây dựng tại khu đất số 6 - 8 Chùa Bộc (Hà Nội)

Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị chỉ đạo kiểm tra nội dung kiến nghị của Tổng công ty 36 và có biện pháp giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 15/6/2020.

Trước đó, ngày 29/4/2020, Thanh tra Bộ Công an cũng có văn bản chuyển đơn kiến nghị của Tổng công ty 36 đòi lại quyền sử dụng đất tại số 6 - 8 Chùa Bộc tới Chủ tịch UBND quận Đống Đa, TP. Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân quận Đống Đa ngày 5/5/2020, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 6 - 8 Chùa Bộc với diện tích 9.825,7 m2 (ngày 9/5/2001). Trong giấy chứng nhận thể hiện tài sản trên đất gồm tòa nhà 5 tầng với diện tích 1.240 m2, tòa nhà 2 tầng với diện tích 859,9 m2. Ngày 8/7/2016, MB đã chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất này cho Tổng công ty 36 (bao gồm cả tài sản trên đất của Công ty CP An Vượng Á Châu). Ngày 15/12/2016, Tổng công ty 36 đã được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước khi mảnh đất này được chuyển nhượng cho Tổng công ty 36, MB (thông qua Công ty CP Địa ốc MB, sau đó là Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản MB) đã ký các hợp đồng cho Công ty CP An Vượng Á Châu thuê tài sản tại số 6 - 8 Chùa Bộc (từ năm 2012), các hợp đồng thuê tài sản đều có thời hạn 1 năm. Hợp đồng thuê tài sản ngày 30/6/2015 là hợp đồng cuối cùng về việc thuê và cho thuê tài sản giữa MB và An Vượng Á Châu. Điều 5 của hợp đồng quy định, trường hợp Bên A (bên cho thuê) không đồng ý gia hạn thì hợp đồng sẽ chấm dứt vào ngày kết thúc thời hạn cho thuê và Bên B (bên thuê) phải bàn giao cho Bên A tài sản thuê vô điều kiện, theo tình trạng như tại thời điểm bắt đầu cho thuê trừ đi các hao mòn tự nhiên.

Sau khi hợp đồng cuối cùng hết hạn, MB đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty CP An Vượng Á Châu trả lại tài sản cho thuê tại số 6 - 8 Chùa Bộc nhưng công ty này chây ì không thực hiện. Theo nhận định của Hội đồng xét xử, trong quá trình sử dụng tài sản thuê, Công ty CP An Vượng Á Châu đã cải tạo, sửa chữa một số hạng mục nhưng không có giấy phép xây dựng như: bể bơi, khu dịch vụ xông hơi, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ẩm thực và vui chơi giải trí, bãi đỗ xe, khu massage, khu bể bơi, khu văn phòng - tòa nhà Sắc Xuân…

Đại diện Tổng công ty 36 cho biết, hợp đồng cho thuê tài sản trên đất hết hạn đã hơn 4 năm, quyền sử dụng đất cũng đã được giao cho Tổng công ty 36 nhưng Công ty CP An Vượng Á Châu liên tục cố tình trì hoãn việc trả lại mặt bằng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. Từ tháng 11/2016 đến tháng 10/2018, Tổng công ty 36 đã phải thanh toán cho Nhà nước khoản tiền thuê đất 20,13 tỷ đồng và 0,241 tỷ đồng tiền thuế đất phi nông nghiệp nhưng không thể triển khai hoạt động tại đây.

Phía Công ty CP An Vượng Á Châu đã có đơn phản tố đòi tuyên “vô hiệu” đối với hợp đồng chuyển nhượng tài sản trên đất gắn liền với quyền sử dụng đất giữa MB và Tổng công ty 36 vì “vi phạm điều cấm của pháp luật”, xâm phạm quyền lợi của bên thứ ba là Công ty CP An Vượng Á Châu”. Thậm chí, An Vượng Á Châu còn cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND TP. Hà Nội cấp cho Tổng công ty 36 là không đúng quy định của pháp luật.

Theo quyết định của Hội đồng Xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân quận Đống Đa, Công ty CP An Vượng Á Châu buộc phải di dời tài sản, bao gồm tài sản xây dựng không có giấy phép trên đất, hoàn trả toàn bộ quyền sử dụng đất đang chiếm hữu tại số 6 - 8 Chùa Bộc cho Tổng công ty 36 và phải bồi thường số tiền 28,706 tỷ đồng cho Tổng công ty 36.

Tin cùng chuyên mục