Bị Bộ NN&PTNT “bêu” tên, nhà thầu lên tiếng

(BĐT) - Ngày 21/3, Báo Đấu thầu đăng tải bài viết Bộ NN&PTNT “cấm cửa” 23 nhà thầu. Tuy nhiên, ngay sau đó, rất nhiều nhà thầu nằm trong "black list" lên tiếng phản ứng. Nhiều tài liệu đã được gửi đến Báo Đấu thầu nhắm chứng minh một số bất hợp lý trong công bố này, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của nhà thầu.
Tổng công ty Xây dựng Hà Nội là một trong 23 nhà thầu bị Bộ NN & PTNT "cấm cửa". Ảnh Internet
Tổng công ty Xây dựng Hà Nội là một trong 23 nhà thầu bị Bộ NN & PTNT "cấm cửa". Ảnh Internet

Nhà thầu cam kết đảm bảo tiến độ

Công ty CP Sông Đà 25 – đơn vị thực hiện Lô 2, gói thầu số B.2.1: Thi công kênh và công trình trên kênh từ K4+700+K10+00 thuộc Dự án Phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã, Cửa Đạt, Thanh Hóa, là một trong 23 nhà thầu mà Bộ NN&PTNT vừa công bố. Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty thừa nhận: “Đúng là tiến độ gói thầu chưa đạt như yêu cầu”.  Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình thực hiện gói thầu, nhà thầu gặp trở ngại về mặt bằng, cự ly vận chuyển không theo như hồ sơ ban đầu. Tuy nhiên, vị đại diện Công ty CP Sông Đà 25 khẳng định: “Đến nay, những khó khăn này đã được khắc phục, phần công việc đã hoàn thành đạt trên 50% khối lượng. Dự kiến, đến tháng 7/2016 đơn vị sẽ hoàn thành và bàn giao gói thầu cho bên liên quan”.

Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát bị nêu tên trong danh sách nhà thầu bị đánh giá không đáp yêu cầu năm 2015 của Bộ NN&PTNT ở gói thầu số 24: San lấp MB khu dịch vụ hậu cần 2,9 ha và XD kè bảo vệ bờ dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tầu cá sông Dinh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty này cũng thừa nhận đơn vị thi công đã để xảy ra lỗi kỹ thuật phải điều chỉnh lại thiết kế gói thầu. Ông Huỳnh Trung Tâm, Phòng Kế hoạch Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát nói: “Năm 2015, trong quá trình thi công có xảy ra lỗi kỹ thuật nên chúng tôi phải điều chỉnh lại thiết kế. Để giải quyết sự việc thì ngay trong tháng 10/2015, chúng tôi đã có báo cáo chủ đầu tư dự án là Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu. Sở đã có báo cáo về Bộ. Song đến nay, chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản hồi của Bộ về vấn đề này”.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, một nhà thầu khá tên tuổi cũng bị nêu tên vì không đáp ứng yêu cầu tại gói thầu số 07: Xây lắp giảng đường và ký túc xá Đại học Thủy lợi tại khu phố Hiến, tỉnh Hưng Yên. Ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Phòng Kinh tế thị trường của Công ty cho hay: “Việc tiến độ không đáp ứng yêu cầu là do gói thầu phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công phần thô. Đến nay, tiến độ gói thầu đang được chúng tôi tích cực triển khai. Dự kiến, tháng 7 tới, nhà thầu sẽ hoàn thành và bàn giao gói thầu theo tiến độ cam kết ghi trong Hợp đồng”. 

Việc công bố kết quả thực hiện, đánh giá năng lực nhà thầu là cơ hội tốt để tất cả nhà thầu xem lại chính mình, định vị mình đang ở đâu trong bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Tạo sân chơi công bằng

Đề cập về sự cần thiết phải tạo sân chơi công bằng cho các nhà thầu, giúp các nhà thầu cạnh tranh một cách lành mạnh trên thị trường, các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, việc công bố kết quả thực hiện, đánh giá năng lực nhà thầu là cơ hội tốt để tất cả nhà thầu xem lại chính mình, định vị mình đang ở đâu trong bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực đầu tư xây dựng. Ngoài ra, chủ trương này còn thể hiện sự công khai, minh bạch trong công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình bảo đảm hiệu quả sử dụng đồng tiền thuế của dân một cách cao nhất

Việc Bộ NN&PTNT “soi” năng lực các nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng tham gia các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước do Bộ NN&PTNT quản lý được đánh giá cao. Đây sẽ là cơ sở để xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Cụ thể là đối với các nhà thầu “Không đáp ứng yêu cầu”, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc quyết liệt, giám sát chặt chẽ các nhà thầu khẩn trương khắc phục, đảm bảo yêu cầu; hoặc không mời nhà thầu này tham dự gói thầu mới do mình quản lý cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng gói thầu cũ, được chủ đầu tư xác nhận và có thông báo của Bộ; hoặc chủ đầu tư báo cáo Bộ cho phép chấm dứt hợp đồng, chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu khác thực hiện theo quy định và không cho tham gia dự thầu gói thầu mới trong Ngành cho đến khi có thông báo của Bộ cho phép nhà thầu vi phạm được tiếp tục tham dự thầu hoặc có thông báo kết quả huỷ thông tin nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc đánh giá năng lực nhà thầu cần được tiến hành thận trọng, khách quan dựa trên các tiêu chí chi tiết và thông tin cập nhật, vì nếu có sơ suất sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh, uy tín của nhà thầu.

Cho tới thời điểm này, để đánh giá năng lực các nhà thầu, một số bộ, ngành đã đưa ra những quy định tạo hàng rào bảo vệ những nhà thầu có uy tín, loại bỏ những nhà thầu yếu. Đơn cử như: Bộ Giao thông vận tải thực hiện công bố kết quả xếp hạng đối với nhà thầu xây lắp và các tổ chức tư vấn ngành GTVT... Hiện một số hội nghề nghiệp cũng đang xúc tiến xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực nhà thầu. Đơn cử, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam đang tổ chức xây dựng cuốn “Danh bạ năng lực nhà thầu Việt Nam” nhằm công bố thông tin về năng lực các nhà thầu xây dựng.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục