Cướp hồ sơ dự thầu tại Đắk Lắk: Những nghi vấn của chủ đầu tư

(BĐT) - Trong diễn biến mới nhất về vụ việc cướp HSDT ngay cổng Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư đang có những nghi vấn đối với nhà thầu bị cướp HSDT và một số nhà thầu đã mua HSMT. Một điểm rất đáng chú ý là gói thầu này thu hút sự quan tâm của rất đông nhà thầu. Cụ thể, 80 nhà thầu đã đăng ký mua, 57 nhà thầu mua và 12 nhà thầu nộp HSMT.
Báo Đấu thầu theo sát vụ cướp HSDT xảy ra trước cổng trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk. Ảnh: Tường Lâm
Báo Đấu thầu theo sát vụ cướp HSDT xảy ra trước cổng trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk. Ảnh: Tường Lâm

Kiến nghị gia hạn mở thầu đến ngày 15/7

Liên quan đến vụ việc Công ty CP Phát triển Nông nghiệp nông thôn Hà Tĩnh và Công ty CP xây dựng số 1 Việt Nam bị cướp HSDT ngay trước cổng Sở NN&PTNT Đắk Lắk khi nộp HSDT gói thầu Sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh chính EaKeo (số hiệu DL01-XL01) mà Báo Đấu thầu đã phản ánh liên tiếp trên 2 số báo gần đây, hôm qua (12/7), Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo bổ sung gửi UBND tỉnh Đắk Lắk (cơ quan quyết định đầu tư tiểu dự án), Ban Quản lý (BQL) các dự án nông nghiệp - Bộ NN&PTNT (chủ dự án) về đề xuất xử lý đối với vụ việc này.

Theo báo cáo nêu trên, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngay sau khi sự việc giật HSDT diễn ra ở trước cổng cơ quan vào 8h05, Sở đã cử người trực tiếp đến Công an phường Tân An trình báo và đã được Công an phường hỗ trợ chấm dứt việc lộn xộn ở trước cổng cơ quan. Sau thời điểm 8h05, cán bộ liên quan của Sở đã tập trung tại 3 điểm (phòng tiếp nhận HSDT, phòng tiếp và làm việc với nhà thầu bị giật HSDT và ở khu vực cổng cơ quan) chỉ tiếp nhận được thông tin về giật HSDT của nhà thầu đã được lập biên bản.

Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND Tỉnh và BQL các dự án nông nghiệp cho phép chủ đầu tư mời nhà thầu bị mất HSDT nộp HSDT và gia hạn thời gian mở thầu đến ngày 15/7/2016.

Không loại trừ việc hủy thầu

Ngày 11/7 hồ sơ vụ việc đã được các ban chức năng của cơ quan ADB xem xét. Cuối giờ chiều ngày 12/7, đáp ứng yêu cầu của Báo Đấu thầu, phía ADB đã chia sẻ một số thông tin bước đầu về hướng xử lý vụ việc. Theo đó, ADB đang xem xét vụ việc cùng với các cơ quan chức năng của Việt Nam để thống nhất đưa ra biện pháp xử lý một cách nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo công bằng cho tất cả các nhà thầu tham gia gói thầu.

Theo ADB, trên cơ sở đảm bảo tuân thủ tính minh bạch của Luật Đấu thầu của Việt Nam cũng như các quy định và chính sách của ADB, hướng xử lý sẽ không loại trừ việc phải hủy thầu, giao cho Ban Quản lý dự án trung ương tổ chức đấu thầu lại, tương tự như đối với trường hợp cướp HSDT Gói thầu 05 XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu từ K4+289 – K4+454 (xây lắp, phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên, bảo hiểm công trình) do Ban QLDA Thủy lợi Bình Định là bên mời thầu đã được phản ánh trên Báo Đấu thầu.

Theo chủ đầu tư, đề xuất này là để đảm bảo công bằng cho các nhà thầu đã chuẩn bị HSDT. Chủ đầu tư lý giải: “Số lượng nhà thầu mua HSMT và nộp HSDT đã vượt xa số lượng tối thiểu quy định là 3 nhà thầu. Như vậy, tính cạnh tranh, tiêu chuẩn quan trọng nhất trong đấu thầu đã được đảm bảo. Mặt khác, ngoài sự việc giật HSDT ra, quá trình mời thầu, lựa chọn nhà thầu đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật pháp quy định; đây là gói thầu xem xét trước, tất cả các bước trước đó đã được nhà tài trợ xem xét, chấp nhận”. Chủ đầu tư khẳng định, nhà thầu bị mất HSDT sẽ được tạo điều kiện nộp lại HSDT và các điều kiện công bằng như những nhà thầu cùng tham dự cuộc đấu thầu này.

Đề nghị công an xác minh năng lực nhà thầu bị cướp HSDT

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, HSDT bị giật xảy ra ở ngoài khuôn viên cơ quan nên là sự việc ngoài tầm kiểm soát của chủ đầu tư, bên mời thầu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư đã có các biện pháp xử lý, báo cáo kịp thời; đã kiến nghị Công an tỉnh điều tra làm rõ việc giật HSDT nêu trên nhằm xử lý đúng pháp luật và chấn chỉnh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm có thể xảy ra ở các lần đấu thầu tiếp theo.

Trước đó, chiều 11/7, khi trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong sáng ngày 11/7, Sở đã làm việc với Công an phường Tân An và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk về sự việc. Ông Côn cho biết, ngoài đề nghị xác minh điều tra vụ việc, Sở đã đề nghị Công an tỉnh xác minh năng lực của nhà thầu bị cướp HSDT. Theo ông Côn, việc này nhằm “xác minh xem chuyện người ta tham gia đấu thầu như thế nào”. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, với số lượng nhà thầu mua HSMT lớn bất thường như vậy, nghi ngại có nhà thầu mua không phải thực lòng muốn tham gia.

Nhà thầu thì bị cướp HSDT, chủ đầu tư thì nghi ngờ động cơ tham dự thầu của nhiều nhà thầu. Diễn biến của gói thầu này như thế nào, Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục