Cướp HSDT trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định: Hủy thầu, công an vào cuộc

(BĐT) - Sau loạt bài phản ánh của Báo Đấu thầu về việc cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đồng ý hủy kết quả đấu thầu gói thầu Bình Định-05-XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu; giao chủ đầu tư dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo Ban QLDA Thủy lợi Bình Định rút kinh nghiệm để tổ chức đấu thầu lại gói thầu trên.
Nhà thầu may mắn thoát cướp đã mang các thùng HSDT vào trụ sở Ban QLDA Thủy lợi Bình Định trước giờ mở thầu (ảnh do nhà thầu cung cấp).
Nhà thầu may mắn thoát cướp đã mang các thùng HSDT vào trụ sở Ban QLDA Thủy lợi Bình Định trước giờ mở thầu (ảnh do nhà thầu cung cấp).

Hủy thầu, điều tra làm rõ trước 15/7

Tại Văn bản số 2589/UBND-KT (VB2589), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đồng ý cho Sở NN&PTNT hủy kết quả các HSDT đã mở và tổ chức đấu thầu lại gói thầu Bình Định-05-XL; yêu cầu đơn vị này tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tham dự thầu đảm bảo công khai, minh bạch. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Công an tỉnh Bình Định chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND Tỉnh trước ngày 15/7/2016. Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định được giao chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan đề xuất các giải pháp để ngăn chặn, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Báo Đấu thầu hoan nghênh sự vào cuộc tích cực và kịp thời của UBND tỉnh Bình Định đối với sự việc mà Báo đã phản ánh nhằm công khai, minh bạch các hoạt động trong đấu thầu cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu bị cướp HSDT.

Ban QLDA Thủy lợi Bình Định cố tình “làm ngơ”?

Báo cáo về quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu Bình Định-05-XL, Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, sau khi nhận được Văn bản số 57/CV/KT-KT (VB57) của Công ty CP Xây dựng công trình 1 về việc hủy kết quả dự thầu cầu Trường Cửu; Sở đã giao Ban QLDA Thủy lợi báo cáo công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên và các nội dung kiến nghị tại VB57. Ban QLDA Thủy lợi đã có Văn bản số 298/BQL-KHKT (VB298) báo cáo Sở NN&PTNT Bình Định công tác lựa chọn nhà thầu sau khi nhận được các văn bản kiến nghị của Công ty CP Xây dựng công trình 1 và Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP liên quan đến việc bị cướp HSDT sáng ngày 20/6.

Tiếp đó, Sở  NN&PTNT Bình Định đã có Văn bản số 2008/SNN-QLXDCT ngày 22/6/2016 chỉ đạo Ban QLDA Thủy lợi Bình Định báo cáo chi tiết quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu Bình Định-05-XL và tạm dừng việc xem xét, đánh giá HSDT. Và để tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đấu thầu sau sự việc trên, Sở NN&PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét cho hủy kết quả các HSDT đã mở và kéo dài thời gian đấu thầu gói thầu nêu trên để tổ chức đấu thầu lại.

Các nhà thầu khẳng định không có chuyện người của Ban QLDA Thủy lợi không biết sự việc các nhà thầu bị cướp HSDT trước thời điểm mở thầu 7h30 sáng ngày 20/6/2016.
VB298 cho biết, đến thời điểm đóng thầu có 15 nhà thầu đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT) và 3 nhà thầu nộp HSDT. Ban này đã mở thầu lúc 7h30 phút ngày 20/6/2016 trước sự chứng kiến của đại diện Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Ban Quản lý Trung ương - Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung, Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định (đơn vị thiết kế) và 3 nhà thầu: Công ty TNHH Kim Oanh, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành và Liên danh Công ty TNHH Nhật Minh - Công ty TNHH XD TH Hiếu Ngọc. Tại văn bản này, Ban QLDA Thủy lợi cho rằng, tại thời điểm mở thầu, các bên tham gia mở thầu (trong đó Lãnh đạo Ban QLDA Thủy lợi và Tổ chuyên gia xét thầu) không nhận được thông tin theo nội dung 2 văn bản kiến nghị liên quan đến việc bị cướp HSDT.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu (gồm cả nhà thầu bị cướp HSDT và những nhà thầu may mắn giữ được HSDT nhưng không nộp được HSDT với lý do là muộn hơn 7h - thời điểm đóng thầu) cho rằng, không có chuyện người của Ban QLDA Thủy lợi Bình Định không biết sự việc này trước khi tiến hành mở thầu. Lý do đơn giản là gần 7h10 phút sáng ngày 20/6/2016, cán bộ của Ban này mới mở cửa, sau đó vài phút, 2 nhà thầu may mắn thoát cướp bê  HSDT vào gặp cán bộ văn thư (tầng 1 của Trụ sở Ban QLDA) để hỏi việc nộp HSDT nhưng cán bộ này không nhận với lý do đã quá thời gian đóng thầu 7h. Khi các nhà thầu này tranh cãi với cán bộ văn thư rằng “hơn 7h 5 phút các anh mới đến thì 7h làm sao chúng tôi nộp được HSDT” thì một cán bộ văn thư ở đây trả lời rằng “chưa đến giờ hành chính nên Ban chưa đến làm việc”. Không cam chịu, 2 nhà thầu này liền bê HSDT đến thẳng Phòng đấu thầu của Ban QLDA Thủy lợi, ở đây 2 nhà thầu gặp khoảng 7 - 8 người, trong đó có đại diện 3 nhà thầu nộp HSDT, có chạm mặt một Phó Giám đốc Ban ở đây nhưng ông này quay mặt đi, nhà thầu hỏi và trình bày sự việc thì bị ông này lờ đi, không trả lời.

Một số nhà thầu cũng cho biết, sau khi bị cướp HSDT, chờ người của Ban QLDA đến là họ xông thẳng vào trình bày sự việc luôn, sau đó họ mới đi trình báo với Công an Phường Trần Hưng Đạo. Như vậy, các nhà thầu khẳng định không có chuyện người của Ban QLDA Thủy lợi không biết sự việc các nhà thầu bị cướp HSDT trước thời điểm mở thầu 7h30 sáng ngày 20/6/2016.

Công an đang làm rõ vụ cướp

Liên quan đến việc có sự tham gia của các đối tượng xã hội đen trong vụ cướp HSDT nêu trên, phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi thông tin với ông Vũ Thế Minh, Trưởng công an Phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Quy Nhơn - địa bàn xảy ra vụ cướp trên về kết quả và tiến độ điều tra vụ việc. Ông Minh cho biết, ngay sau khi các nhà thầu bị cướp HSDT đến khai báo sự việc, Công an phường đã vào cuộc rất tích cực và sẽ sớm có kết quả để công bố công khai tới nhà thầu và dư luận. Hiện Công an Phường Trần Hưng Đạo đang tích cực điều tra xác minh sự việc, cố gắng tập trung làm rõ sự việc trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến phương tiện xe máy mà các đối tượng cướp HSDT hôm 20/6 sử dụng để tẩu thoát, ông Minh cũng cho biết, Công an Phường đã làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông để xác minh chủ phương tiện và truy tìm các đối tượng cướp giật này. Tuy nhiên, để làm rõ một cách thấu đáo sự việc, Công an Phường đang tích cực tìm thêm các chứng cứ liên quan, vì đây không phải là một vụ cướp giật thông thường. Việc định đoạt các hành vi liên quan phải theo đúng khung quy định của pháp luật, chỗ nào chưa rõ về mức độ vi phạm của các đối tượng liên quan đến vụ cướp HSDT nêu trên, Công an Phường Trần Hưng Đạo sẽ tham vấn ý kiến của các đơn vị có trách nhiệm để sự việc sớm được làm sáng tỏ, phản ánh đúng mức độ hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục