Cựu PGĐ Sở Giáo dục Hà Giang: "Sẵn sàng chịu kỷ luật, khẳng định không có tội"

Được nói lời sau cùng, bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang) nói sẽ sẵn sàng chịu kỷ luật trong ngành, nhưng khẳng định mình không phạm tội.

Chiều 18/10, phiên tòa xét xử 5 bị cáo vụ gian lận thi cử THPT năm 2018 ở Hà Giang kết thúc tranh luận để HĐXX nghị án. Các bị cáo lần lượt nói lời sau cùng trước khi tòa sơ thẩm ra phán quyết.

Quang cảnh phiên tòa.

Bước đến bục khai báo, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT) thừa nhận cáo trạng VKS truy tố ông ta là đúng người, đúng tội. Bị cáo này nói, quá trình công tác đã có đóng góp cho ngành giáo dục nên mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, bị cáo Hoài mong muốn: "Máy tính của tôi đang bị tạm giữ có nhiều đề thi và gia phả. Tôi xin copy để cho con tôi được biết về gia phả".

Bị cáo Lương (trái) và Hoài.

Tiếp đó, Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí) nói lời sau cùng. Bị cáo này cũng nhận thức rõ được hành vi phạm tội. Anh ta cho rằng bản thân đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải.

"Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân tỉnh Hà Giang; xin lỗi bố mẹ, người thân, bạn bè", Vũ Trọng Lương trình bày và một lần nữa tỏ sự ân hận.

Cuối cùng, bị cáo Lương mong được nhận bản án thấp nhất để có cơ hội làm lại từ đầu.

Bị cáo Triệu Thị Chính.

Là người thứ 3 nói lời sau cùng, bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) giãi bày khi xảy ra vụ việc, bà vô cùng đau xót bởi bản thân là một nhà giáo.

Bà nói dù 107 thí sinh Hà Giang được nâng điểm vượt khỏi sự kiểm soát của bà nhưng lúc đó với cương vị Phó giám đốc, bị cáo đã nhận trách nhiệm về mình.

Nói về việc đưa danh sách 13 thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài để nhờ xem điểm, bà Chính nhận sai. "Tôi xin lỗi lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục và nhân dân tỉnh Hà Giang. Tôi sẵn sàng chịu kỷ luật trong ngành nhưng tôi khẳng định tôi không phạm tội", nữ bị cáo nhắc lại.

Tiếp đó, bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) cũng gửi lời xin lỗi Đảng, nhân dân, người thân và gia đình vì sai lầm của bản thân.

Bị cáo Khuông cám ơn HĐXX đã đánh giá, xem xét các sai phạm và chỉ ra những thiếu sót trong cuộc sống và công việc của bị cáo.

"Gần 40 năm công tác tôi không nghĩ sẽ phải nhận cái kết cay đắng như thế này", bị cáo nói và tự trách mình đã thiếu kiến thức pháp luật, thiếu sự thận trọng, cảnh giác. Như các bị cáo nói trước đó, ông cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để tuổi già được thanh thản.

Bị cáo Lê Thị Dung.

Bà Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) là bị cáo cuối cùng được trình bày. Nữ cựu công an thừa nhận đã làm sai, làm trái pháp luật và đồng ý với truy tố của VKS.

"Tôi rất ân hận vì mất đi tất cả, mất đi danh dự và nghề nghiệp", bị cáo sinh năm 1969 nói và mong HĐXX xem xét sự thành khẩn của bản thân vì bị cáo đã chủ động thú nhận toàn bộ sự việc trước khi Cơ quan An ninh điều tra đến làm việc.

Ngoài ra, bà Dung cũng mong tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa sai, chữa bệnh.

HĐXX công bố sẽ nghị án từ ngày 21/10 và sẽ tuyên vào ngày 25/10 tới.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 17/10, VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 8-9 năm tù; Vũ Trọng Lương 7-8 năm tù; các bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cùng mức án 2-2,5 năm tù; bị cáo Phạm Văn Khuông 1-1,5 năm tù treo.

Ngoài ra, VKS đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ quản lý trong ngành giáo dục từ 1-2 năm.

Tin cùng chuyên mục