Đắk Lắk: Nguyên cán bộ Bộ chỉ huy quân sự làm giả con dấu lừa đảo hơn 2,8 tỷ đồng

Dù không có khả năng xin được việc cho người khác nhưng Lâm đã nhận tiền của nhiều người dân và đã giả chữ ký, con dấu của lãnh đạo đơn vị để lấy lòng tin, lừa chiếm đoạt trên 2,8 tỷ đồng.
Bị cáo Lâm (đứng giữa) tại phiên tòa
Bị cáo Lâm (đứng giữa) tại phiên tòa

Chiều 3/3, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Trường Lâm (36 tuổi) - Nguyên cán bộ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Liên quan đến vụ án này, còn có 2 bị cáo là Trần Quốc Toàn (37 tuổi, ngụ Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) và Đỗ Thành Chiến (32 tuổi, ngụ xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar) cũng bị đưa ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, năm 2012, Lâm công tác tại Phòng Hậu cần thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk với chức vụ là Thủ kho xăng dầu. Trong thời gian từ năm 2014-2016, Lâm biết nhiều người có nhu cầu xin cho con, cháu vào làm việc tại các cơ quan nhà nước nói chung và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Do đó, Lâm đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đưa ra thông tin bản thân mình có khả năng xin được việc cho nhiều người.

Khi được người dân đưa tiền và hồ sơ, Lâm soạn thảo giấy mời, quyết định nhận quân tư trang, quyết định điều động rồi đem ra cửa hàng Photocopy “Quốc Toàn” do Trần Quốc Toàn và cửa hàng Photocopy “Chiến” do Đỗ Thành Chiến làm chủ, nhờ Scan màu, cắt ghép con dấu, chữ ký của lãnh đạo, chỉ huy của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk và được các chủ tiệm này nhận làm.

Khi có những giấy tờ giả này, Lâm đưa cho người dân tạo lòng tin. Với thủ đoạn này, Lâm đã chiếm đoạt trên 2,8 tỷ đồng của 17 bị hại.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Trường Lâm 15 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt 19 năm tù giam.

Bị cáo Toàn 2 năm 6 tháng tù giam, còn bị cáo Chiến 2 năm nhưng được hưởng án treo cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tin cùng chuyên mục