Đưa nhận hối lộ ở Vinawaco: Chưa có hồi kết

(BĐT) - Sáng 7/12, sau 5 tháng hoãn phiên tòa, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử 8 bị cáo trong vụ án đưa, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến Dự án Nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013. 
Tổng công ty Xây dựng đường thủy Vinawaco là một trong 3 đơn vị trúng thầu Dự án Nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh: Tiên Giang
Tổng công ty Xây dựng đường thủy Vinawaco là một trong 3 đơn vị trúng thầu Dự án Nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh: Tiên Giang

Tuy nhiên, phiên tòa lại một lần nữa bị hoãn do thiếu vắng những người có liên quan.

Theo nội dung vụ án được công bố tại phiên tòa lần trước, Dự án Nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân, một trong 3 công trình nạo vét, duy tu luồng hàng hải trong năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải, do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) là một trong 3 đơn vị trúng thầu. Để thực hiện khối lượng thi công nhận được, Vinawaco giao Phòng Kế hoạch thị trường (do bị cáo Phạm Đình Hòa làm Trưởng phòng) chủ trì, cùng với sự tham gia phối hợp của Phòng Quản lý dự án và Ban Điều hành các dự án nạo vét phía Bắc (do bị cáo Hồ Thành Nghĩa làm Giám đốc) đàm phán và tham mưu cho Lãnh đạo Vinawaco ký các hợp đồng thuê thiết bị thi công.

Từ việc ký hợp đồng với nhà thầu phụ đã phát sinh sai phạm như đưa, nhận hối lộ, lừa đảo, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, Trịnh Văn Thắng (Giám đốc Công ty Tân Việt) và Vũ Thanh Huyền (Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Việt) đã trực tiếp gặp, đàm phán, thỏa thuận khoản hối lộ với Giám đốc Ban Điều hành các dự án nạo vét phía bắc Hồ Thành Nghĩa và Trưởng phòng Phòng Kế hoạch thị trường Vinawaco Phạm Đình Hòa. Công ty Tân Việt thực hiện việc thi công, nhưng chỉ được hưởng 50% đơn giá theo giá trúng thầu của chủ đầu tư ký với nhà thầu chính. 50% số tiền còn lại, Công ty Tân Việt phải chuyển lại cho Hồ Thành Nghĩa và Phạm Đình Hòa.

Quá trình thi công, Công ty Tân Việt đã vi phạm quy định về đổ bùn thải và bị phát hiện.

Cũng để thi công công trình này, Vinawaco còn ký hợp đồng với Công ty Bảo Quân. Nhưng Công ty Bảo Quân không thực hiện hợp đồng mà ký tiếp Hợp đồng kinh tế số 330A/HĐKT/BQ-TVI ngày 21/11/2013 với Công ty Tân Việt về việc thuê Công ty Tân Việt thi công và thỏa thuận với Công ty Tân Việt là Công ty Bảo Quân giữ lại 6% chi phí quản lý. Sau khi Công ty Tân Việt thực hiện thi công nạo vét, được Công ty Bảo Quân trả cho hơn 8,1 tỷ đồng. Công ty Tân Việt đã chuyển lại vào tài khoản của Công ty Bảo Quân số tiền gần 3 tỷ đồng và Công ty Bảo Quân đã nhập quỹ và kê khai thu nhập để nộp thuế. Đồng thời, Công ty Bảo Quân đã chi 1,4 tỷ đồng cho cựu Trưởng phòng Phòng Kế hoạch thị trường Phạm Đình Hòa.

Quá trình thẩm vấn, Hội đồng xét xử đã tạm hoãn phiên toà để làm rõ thêm một số vấn đề, trong đó có khoản tiền hối lộ 1,2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục