Hà Nội: Giám đốc lừa tiền tỷ rồi trốn nã 7 năm

Dù công ty do mình làm giám đốc không có chức năng đưa người lao động đi nước ngoài, Nguyễn Đức Thuận vẫn nhận hồ sơ và tiền của nhiều người có nhu cầu, sau đó chiếm đoạt tiền tỷ.

Viện KSND TP phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Đức Thuận (SN 1981, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội - Tico) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng xác định, tháng 11/2011, Công an quận Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của một số bị hại tố cáo Nguyễn Đức Thuận có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hứa hẹn giúp đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Canada. Sau khi nhận tiền, Thuận không thực hiện cam kết, không trả lại tiền và bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ, Công ty Tico do Thuận làm giám đốc và đại diện pháp luật không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, do cần tiền, Thuận đã đưa ra thông tin gian dối là công ty có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan, Canada.

Thuận đưa ra mức phí từ 10 triệu đồng đến 150 triệu đồng/trường hợp và cam kết trong thời hạn từ 6 tháng đến 8 tháng người lao động sẽ được đi lao động tại nước ngoài.

Tin tưởng Thuận, từ tháng 5/2010 đến tháng 5/2011, có 20 người lao động nộp cho Thuận hồ sơ cùng tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Thuận chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Đến hạn, người lao động không được đi xuất khẩu nên yêu cầu Thuận trả lại tiền. Do không có tiền trả nên Thuận khất lần.

Đến khoảng cuối năm 2011, Thuận mới trả lại một phần tiền cho 9 người rồi bỏ trốn vào tỉnh Ninh Thuận sinh sống. Ngày 17/1/2019, Thuận bị Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) bắt giữ theo quyết định truy nã.

Tin cùng chuyên mục