Hà Nội: Hà Văn Thắm bị đề nghị 10-12 năm tù

VKS cáo buộc Hà Văn Thắm là chủ mưu trong vụ án chi lãi suất ngoài hợp đồng, gây thiệt hại hơn 106 tỷ đồng cho OceanBank.
Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên toà sáng nay.
Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên toà sáng nay.

Sáng 26/4, sau một ngày xét hỏi, đại diện VKSND Hà Nội công bố bản luận tội với Hà Văn Thắm và 7 đồng phạm. Đây là vụ án thứ ba, Hà Văn Thắm bị xét xử trong ba năm qua.

Nhận định Hà Văn Thắm (48 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank) có vai trò chủ mưu, VKS đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt 10-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự 2015. Tổng hợp hình phạt với bản án đang chấp hành, ông Thắm phải chịu tù chung thân.

7 bị cáo còn lại với cùng tội danh, VKS đề nghị tuyên phạt Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó tổng giám đốc OceanBank) 36-42 tháng tù, Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước) 30-36 tháng, Đinh Thị Hồng Hương (cựu Phó giám đốc khối kế toán) 24-30 tháng, Trần Thị Thu Hồng (cựu Trưởng phòng kế toán nội bộ) 24-30 tháng, Đào Thị Nhài (cựu Trưởng Phòng PR) 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Lê Thị Quyên (cựu chuyên viên Phòng PR) 18-24 tháng nhưng cho hưởng án treo, Hoàng Văn Tuyến (cựu kế toán trưởng Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương) 18-24 tháng.

Theo đại diện VKS, năm 2010 để thu hút khách hàng gửi tiền khi việc huy động vốn gặp khó khăn, bị cáo Thắm ra chủ trương trả lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền tại OceanBank. Sau thời gian không còn tiền để hoàn ứng do tạm ứng số tiền lớn chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền, phó tổng giám đốc Thủy báo cáo ông Thắm tìm cách giải quyết.

Ông Thắm chỉ đạo Thủy phối hợp với bộ phận PR, văn phòng và kế toán để hợp thức 44 hợp đồng khống, nâng khống với 19 đối tác trong và ngoài tập đoàn Đại Dương. Để phân biệt với hợp đồng thật, ông Thắm chỉ đạo Thuỷ kiểm soát, ký nháy trước chữ ký của của những người khác ở các tờ trình. Các hợp đồng khống có nội dung như cung cấp thẻ gym, thuê biển quảng cáo, tổ chức hội nghị, in tờ rơi..., tổng giá trị hơn 133,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận thanh toán, các đối tác chuyển trả lại cho OceanBank hơn 84 tỷ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, chi phí truyền thông, chi đối ngoại... Nhà chức trách cáo buộc, hành vi ký kết, thanh toán hợp đồng khống của các bị cáo theo sự chỉ đạo của ông Thắm khiến OceanBank thiệt hại hơn 106 tỷ đồng (sau khi trừ hơn 26 tỷ đồng đối tác có thực hiện hợp đồng).

VKS xác định hành vi của ông Thắm đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo khác chỉ thực hiện hành vi giúp sức phạm tội và không hưởng lợi. Tuy nhiên, ông Thắm đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, đang chấp hành bản án chung thân nên đây được coi là các tình tiết giảm nhẹ.

Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS trình bày luận tội.

Bà Thủy tiếp nhận chủ trương của ông Thắm sau đó chỉ đạo bộ phận kế toán và PR tìm kiếm, ký kết để chi tiền từ các hợp đồng khống. Bà phê duyệt thanh toán 44 hợp đồng khống giá trị hơn 133 tỷ đồng; ký 15 hợp đồng khống hơn 60 tỷ đồng. Bà giúp sức tích cực nhất nên phải chịu hậu quả thiệt hại hơn 106 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo là bà mẹ đơn thân, bố mẹ già yếu, đang chấp hành án phạt 4 năm tù, quá trình điều tra đã ăn năn hối cải nên cần xem xét để giảm nhẹ.

Theo VKS, các bị cáo còn lại chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi cá nhân nên cần có mức án phù hợp. Tất cả việc làm của họ đều theo sự chỉ đạo xuyên suốt của ông Thắm.

Về dân sự, ông Thắm phải bồi thường hơn 31 tỷ đồng; đề nghị toà trả lại cho OceanBank hơn 10 tỷ đồng đang bị tạm giữ.

Tự bào chữa sau đó, cựu chủ tịch OceanBank thừa nhận đã sai khi ra chủ trương để cấp dưới thực hiện nhưng mong HĐXX xem xét khi cùng một hành vi này ông đã bị xét xử ở giai đoạn 1 vụ án. "Các bị cáo trong vụ án từng là cấp dưới của tôi, họ đều là phụ nữ yếu đuối và chỉ làm theo sự chỉ đạom không tư lợi cá nhân nên mong HĐXX xem xét", ông Thắm nói.

Tin cùng chuyên mục