Hà Nội: Ông Nguyễn Bắc Son bị y án tù chung thân

TAND Cấp cao đánh giá việc tòa sơ thẩm tuyên án tù chung thân với cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son "là đúng".
Ông Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng
Ông Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng

"Mức án không nặng, tại phiên phúc thẩm không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới". HĐXX cấp phúc thẩm nhận định và tuyên bác kháng cáo vào chiều 27/4.

Ghi nhận ông Son đã tác động để cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ khắc phục hết thiệt hại của vụ án song HĐXX thấy đây không phải là tình tiết để áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ vì trong quá trình điều tra ông không khai báo đầy đủ.

Tòa sơ thẩm khi ra bản án đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ với cựu bộ trưởng như: khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ (66,5 tỷ đồng), nhân thân tốt, nhiều thành tích trong công tác, chiến đấu, là thương binh..., TAND Cấp cao nhận định.

Khác với ông Son, HĐXX cấp phúc thẩm thấy "có căn cứ" xem xét giảm hình phạt 3 năm tù với cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, còn 20 năm.

Trước đó trình bày 10 phút trong lời nói sau cùng, cựu bộ trưởng Son cho hay từ khi vụ án xảy ra "nỗi buồn, ân hận, đau xót luôn trong tâm trí". Do nhận hối lộ 3 triệu USD, ông chịu áp lực rất lớn về hành vi này và đã phải trả giá bằng hình phạt nghiêm khắc.

Ông nói thấy "lòng đã nhẹ hơn" rất nhiều từ khi thành khẩn khai báo và gia đình khắc phục xong hậu quả. Ông "nộp lại hết những tài sản không thuộc về mình" vì thế tòa tuyên mức án nghiêm khắc thế nào cũng sẽ chấp nhận. Tuy nhiên, ông tin với sự khoan dung "đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại", mọi người sẽ "ít nhiều chia sẻ và tha thứ" cho ông.

"Tại phiên tòa hôm nay, cho tôi gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, nhà nước, nhân dân vì sai phạm của tôi đã ảnh hưởng uy tín, ảnh hưởng niềm tin nhân dân với Đảng. Cho tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành thông tin truyền thông", cựu bộ trưởng nói.

Khi ông Son đề cập đây là vụ án hy hữu trong lịch sử xét xử vì chỉ sau 3 tháng đã khắc phục xong số tiền gây thiệt hại đặc biệt lớn với gần 9.000 tỷ đồng và hành vi đưa - nhận hối lộ không bàn bạc trước, chủ tọa đã ngắt lời. Tuy nhiên, cựu bộ trưởng xin được trình bày vì đây là "lời nói sau cùng" tại tòa. 

Nói chậm, nhiều câu lặp ý, giọng đều đều, đôi khi ngập ngừng, ông mong được HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho mình và các bị cáo khác. Theo ông, mọi người đều thành khẩn khai nhận, khắc phục hết 100% thiệt hại thì phải có sự khác biệt với người khắc phục một phần hoặc không. Người có nhân thân tốt, thành tích xuất sắc trong công tác cũng cần được đánh giá khác với người tái phạm, nhân thân xấu. Vì thế, ông mong được tòa "ưu ái" hơn khi xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà trong lời nói sau cho hay đã nhận thức được nhiều sai phạm, ý thức được trách nhiệm nhiệm và sai phạm nên nghiêm túc nhìn nhận. Tại toà hôm nay, ông "tha thiết xin HĐXX áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ, đánh giá nhân thân, việc đã ăn năn hối lỗi, là người tự thú đầu tiên, khắc phục xong hậu quả".

Với hình phạt 23 năm tù như bản án sơ thẩm, ông thấy "không mang yếu tố giáo dục tuyên truyền" nên mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, quan tâm.

Sáu cựu phó tổng giám đốc MobiFone đều tiếp tục xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo, miễn hình phạt vì mình chỉ có "vai trò mờ nhạt" trong vụ án, có đóng góp trong việc khắc phục hậu quả 6.600 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Phạm Thị Phương Anh cho rằng đây là bài học thấm thía. Bà Phan Thị Hoa Mai xin được tại ngoại chăm cháu ngoại mới chào đời, nuôi con trai học giỏi toán.

Bị cáo Hoàng Duy Quang mong HĐXX xem xét khi lượng hình vì chỉ vô ý phạm tội. "Nếu so với mức án của anh Phạm Nhật Vũ, bị cáo thấy không công bằng. Xin toà cho bị cáo được hưởng án treo, tạo sự công bằng, đồng thuận của dư luận, nhân dân", cựu phó tổng giám đốc MoibiFone nói.

Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và 8 người vụ án MobiFone mua AVG được TAND Cấp cao mở từ ngày 23/4.

Tin cùng chuyên mục