Hacker lập web giả mạo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Người dùng thực hiện theo hướng dẫn trong trang web giả Cổng thông tin điện tử Bộ Công an sẽ bị theo dõi, thu thập thông tin cá nhân để đánh cắp tài khoản ngân hàng.
Trang giả mạo giao diện của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an. Ảnh: Bộ Công an
Trang giả mạo giao diện của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an. Ảnh: Bộ Công an

Ngày 4/4, Bộ Công an phát cảnh báo về việc xuất hiện trang web mạo danh giao diện Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, có máy chủ đặt tại nước ngoài. Khi người dùng truy cập liên kết trong trang này, trình duyệt sẽ mở ra giao diện yêu cầu khai báo thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, bao gồm: tên ngân hàng, họ và tên, số chứng minh nhân dân, tên đăng nhập và mật khẩu.

Ngoài ra, người dùng truy cập các mục trong trang này, thiết bị sẽ tự động tải về một tập tin cài đặt ứng dụng (đây là tệp tin mã độc) có đuôi ".apk". Khi cài ứng dụng này, phần mềm gián điệp này sẽ tự động thu thập tin nhắn (SMS và MMS), danh sách cuộc gọi, danh bạ điện thoại, thông tin điện thoại, thông tin máy tính, trạng thái kết nối mạng của người dùng, rồi gửi ra máy chủ tại nước ngoài.

"Các trường hợp lừa đảo sẽ lợi dụng những thông tin đánh cắp được để đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân", Bộ Công an cảnh báo.

Từ cuối năm 2019 đến nay, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã phát hiện hàng chục trang tin giả mạo Cổng thông tin điện tử, trang thông tin của Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương.

Bộ Công an khuyến cáo người dân không truy cập các trang tin không chính thống; không cài đặt các phần mềm, ứng dụng từ các nguồn không chính thống, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội.

Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an chỉ có hai tên miền chính thức là mps.gov.vn và bocongan.gov.vn.

Tin cùng chuyên mục