Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng sắp bị xét xử phúc thẩm

TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến xét kháng cáo của các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ cùng 17 bị cáo vào ngày 4/5.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan tới sai phạm tại các dự án nhà, đất công sản ở TP Đà Nẵng được mở bởi có kháng cáo của hai cựu chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ Nhôm, cựu chủ tịch công ty Bắc Nam 79) và 17 người khác. Thời gian làm việc dự kiến 6 đến 8 ngày.

Thẩm phán Ngô Anh Dũng, Chánh tòa chuyên trách làm chủ tọa. 21 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, người liên quan.

TAND Hà Nội khi đưa vụ ra xét xử sơ thẩm đầu năm nay đã tuyên 21 bị cáo phạm các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ông Trần Văn Minh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm (gồm cả mức án 17 năm tù), kêu oan và cho rằng bản thân làm đúng theo chủ trương của thành phố.

Cựu chủ tịch Trần Văn Minh tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: TTXVN.

Ông Văn Hữu Chiến có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại phần hình phạt (12 năm tù) và phần trách nhiệm dân sự. Cựu chủ tịch này cho rằng, cấp sơ thẩm quy kết bản thân có hành vi giúp sức cho cho cựu chủ tịch tiền nhiệm Trần Văn Minh ký quyết định ngày 12/7/2011 thu hồi và giao Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29 ha đất không đấu giá là oan.

Phan Văn Anh Vũ cũng phản đối toàn bộ bản án sơ thẩm (mức án 25 năm tù) vì cho rằng VKSND Tối cao không đưa ra được chứng cứ buộc tội bị cáo, các kết luận giám định trong vụ án không khách quan...

Vũ Nhôm tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: TTXVN.

Phan Ngọc Thạch (cựu giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng), kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự và xin xét xử vắng mặt với lý do ốm.

Các bị cáo: Nguyễn Quang Thành (cựu giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) và Phan Minh Cương (cựu giám đốc Công ty TNHH I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79) bị cấp sơ thẩm phạt 3 năm tù, cũng cho rằng họ không phạm tội như bản án sơ thẩm kết luận vì hai bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất. Họ xin giảm nhẹ hình phạt.

Một số cựu quan chức Đà Nẵng và cựu lãnh đạo doanh nghiệp khác đều xin giảm nhẹ hình phạt.

Tin cùng chuyên mục