Hoàn tất cáo trạng bổ sung truy tố trùm đa cấp lừa đảo 36.000 người

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng bổ sung truy tố bị can Lê Văn Quang (SN 1973, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đa cấp Thăng Long - Thăng Long Group) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị can Lê Văn Quang thời điểm chưa bị bắt. (Ảnh: TL Group)
Bị can Lê Văn Quang thời điểm chưa bị bắt. (Ảnh: TL Group)

Bảy đồng phạm của Quang cùng bị truy tố về tội danh trên gồm: Phạm Ngọc Tuân (cựu Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền thương mại Thăng Long - Cty nhượng quyền Thăng Long), Vũ Đình Hùng (cựu Phó Giám đốc Cty nhượng quyền Thăng Long), Đỗ Văn (tức “Michael Do”, cựu Giám đốc Công nghệ thông tin (IT) Thăng Long Group), Huỳnh Trọng Nghĩa (cựu Giám đốc truyền thông Cty nhượng quyền Thăng Long), Nguyễn Hồng Thái (cựu Giám đốc đào tạo Cty nhượng quyền Thăng Long), Nguyễn Thành Nam (cựu Phó Giám đốc phụ trách đào tạo Cty nhượng quyền Thăng Long) và Hoàng Hải Yến (cựu Giám đốc tài chính Cty nhượng quyền Thăng Long).

Trước đó, tháng 7/2019, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Văn Quang và đồng phạm xác định có hơn 1.500 bị hại với số tiền yêu cầu bồi thường hơn 110 tỷ đồng. Tuy nhiên, do số bị hại yêu cầu bồi thường tăng nên Tòa án yêu cầu Viện kiểm sát truy tố bổ sung.

Cáo trạng bổ sung làm rõ thêm số bị hại lên đến gần 1.600 và yêu cầu bồi thường số tiền hơn 122 tỷ đồng. Đối với những bị hại khác khi có yêu cầu, cơ quan tố tụng tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với nhiều cá nhân được bị can Lê Văn Quang thuê tham gia các hoạt động vinh danh và một số cán bộ của Cục Xúc tiến thương mại, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và Sở Công thương TP Hà Nội, do không đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm nên cơ quan điều tra không đề nghị xử lý.

Theo cáo trạng, với mục đích kiếm tiền nhanh chóng, Lê Văn Quang thành lập ra hệ thống các công ty gọi là Thăng Long Group do Quang làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này. Các đồng phạm của Quang được giao các chức danh cụ thể trong hệ thống Thăng Long Group với nhiệm vụ xây dựng các hình ảnh quảng cáo, mục đích để mọi người tin tưởng rằng Thăng Long Group là Tập đoàn mạnh trong nhiều lĩnh vực.

Trong Thăng Long Group, Lê Văn Quang và đồng phạm thành lập ra Công ty nhượng quyền Thăng Long và xin giấy phép kinh doanh đa cấp của Bộ Công Thương. Từ đó, Quang cùng đồng phạm tạo vỏ bọc hợp pháp thu hút người bị hại nộp tiền để chiếm đoạt tài sản thông qua các chương trình nộp tiền mua đơn hàng vào công ty để được hưởng tiền thưởng gấp nhiều lần mà không có tính khả thi.

Các đối tượng đưa ra các chính sách mua đơn hàng như: mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần), mua đơn hàng 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng (gấp 4,7 lần), mua đơn hàng trị giá 46 triệu đồng được nhận 153 triệu đồng (gấp 3,3 lần), mua đơn hàng 230 triệu đồng được nhận 765 triệu đồng (gấp 3,3 lần).

Ngoài ra, Quang cùng các đồng phạm còn tổ chức tuyên dương những người được nhận hàng tỷ đồng một tháng và lên bục vinh danh trước sự chứng kiến của hàng nghìn người tại “Hội nghị chi thưởng thù lao” nhằm thúc đẩy tâm lý ham làm giàu của nhà phân phối để nộp tiền kích hoạt mã số. Hàng hóa mà Quang cùng các đồng phạm bán hàng đa cấp gồm: sản phẩm làm đẹp da, thực phẩm chức năng Nutrition, thực phẩm chức năng giải rượu, giải độc gan…

Cơ quan tố tụng xác định, có 36.000 người bị hại tin và nộp tiền cho các bị can. Tổng số tiền các bị can đã thu của người bị hại là hơn 736 tỷ đồng. Các bị can đã chi phí thực tế cho hoạt động mua hàng gần 30 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi phí bất hợp pháp cho nhà đầu tư để lôi kéo người khác tiếp tục nộp tiền, chi phí hoạt động của các công ty phục vụ cho các hành vi phạm tội của các bị can và các khoản hưởng lợi cá nhân của các bị can… gây tổng thiệt hại của vụ án là hơn 706 tỷ đồng.

Các trạng xác định, 8 bị can phải chịu trách nhiệm dân sự về toàn bộ số tiền chiếm đoạt hơn 706 tỷ đồng của 36.000 bị hại. Hiện mới có 1.540 bị hại trình báo và yêu cầu các bị can bồi thường số tiền bị chiếm đoạt là hơn 110 tỷ đồng. Vì vậy, Lê Văn Quang và đồng phạm phải liên đới bồi thường số tiền hơn 110 tỷ đồng này. Đối với những bị hại khác, khi có yêu cầu sẽ được xem xét giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Đối với hành vi vi phạm pháp luật về thuế của Công ty nhượng quyền Thăng Long, theo kết luận của Giám định viên tư pháp Cục Thuế TP Hà Nội, số tiền trốn thuế của Công ty nhượng quyền Thăng Long đối với thuế thu nhập cá nhân của nhà phân phối là hơn 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số tiền thu nhập này là thu nhập không hợp pháp, có được do hành vi gian dối trong quá trình thực hiện tội phạm lừa đảo nên không truy cứu trách nhiệm hình sự độc lập đối với các bị can về tội trốn thuế.

Tin cùng chuyên mục