Khó hiểu vụ ông trùm Piaggio kiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Tòa án nhân dân Hà Nội sẽ sớm mở lại phiên tòa xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xuân Cầu và bị đơn là Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 25/3.
Hầm Phước Tượng do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng , khai thác, chuyển giao) với tổng vốn 1.743 tỉ đồng, đã được đưa vào khai thác từ đầu tháng 12/2015
Hầm Phước Tượng do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng , khai thác, chuyển giao) với tổng vốn 1.743 tỉ đồng, đã được đưa vào khai thác từ đầu tháng 12/2015

Kế hoạch xét xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn Công ty TNHH Xuân Cầu và bị đơn Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến Dự án BOT hầm Phước Tượng, Phú Gia, Quốc lộ 1 hôm 18/3 đã bất thành và được lùi đến ngày 25/3 do một hội thẩm nhân dân vắng mặt bởi có lý do cá nhân!

Tuy nhiên, có một thông tin ít người biết rằng vào giữa tháng 1/2016, ông Tô Dũng, Giám đốc Công ty Xuân Cầu từng có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định không thúc đẩy các nội dung liên quan đến quá trình tố tụng.

Cụ thể, trong văn bản số 15/2016/CV – XC, ông Tô Dũng cho biết là từ sau khi phiên tòa dự kiến xét xử vào ngày 29/5/2015 (đã hoãn), nhà đầu tư này đã yêu cầu luật sư tạm dừng tất cả các nội dung, tiến trình làm việc với Tòa án Nhân dân Tp. Hà Nội.

Văn bản này được Xuân Cầu gửi đến Bộ Giao thông vận tải do ngày 11/1/2016, luật sư của Xuân Cầu vẫn nhận được giấy mời dự phiên tòa (lần 3) của Tòa về việc tham gia phiên tòa ngày 29/1/2016.

Cùng với việc khẳng định không thúc đẩy các nội dung tố tụng, Xuân Cầu xác nhận là đã nhiều lần làm việc với ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các bộ phận liên quan để thống nhất, xác nhận các chi phí liên quan đến quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án BOT hầm Phước Tượng, Phú Gia và đã thống nhất hoàn trả các chi phí trên.

“Tuy nhiên, đến nay (14/1/2016), chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào”, công văn của Xuân Cầu cho biết. Chưa rõ đây có phải là lý do khiến Tòa án nối lại vụ kiện hành chính hy hữu nói trên hay không?

Ông Tô Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Cầu sở hữu CTCP Đầu tư Xuân Cầu và các công ty thành viên, ngoài việc là chủ đầu tư của các dự án bất động sản tại Hà Nội, còn được nhiều người biết đến với tư cách là đơn vị nhập khẩu phân phối xe Piagio hàng đầu Việt Nam.

Công ty Xuân Cầu phản ứng đối với một số quyết định hành chính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã diễn ra giữa năm 2013. Sau nhiều lần khiếu nại nhưng không đạt được kết quả, Xuân Cầu đã đệ đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, đề nghị Tòa án hủy Quyết định 388/QĐ-TCĐBVN ngày 22/3/2013 về việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện thủ tục hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với Công ty Xuân Cầu đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Từ tháng 5/2015, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử, nhưng phiên tòa đã bị hoãn do bị đơn vắng mặt. Đến nay, sau nhiều lần triệu tập phiên tòa, theo quy định về tố tụng dân sự, các đương sự đã không còn quyền vắng mặt. Nếu đương sự tiếp tục không tham dự, Tòa án có quyền xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, đến phiên tòa ngày 18/3, hội thẩm nhân dân của phiên tòa vắng mặt với lý do riêng.

Được biết, Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt từ năm 2011. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án.

Với ủy quyền này, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1503/QĐ-TCĐBVN phê duyệt kết quả chỉ định Công ty TNHH Xuân Cầu là nhà đầu tư thực hiện dự án. Tổng vốn đầu tư đề xuất thời điểm ban đầu là hơn 1.300 tỷ đồng, tiến độ thi công công trình trong vòng 18 tháng, thời gian thu phí hòa vốn là khoảng 18 năm, thời gian thu phí tạo lợi nhuận trên 1 năm…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, triển khai dự án đã gặp nhiều vướng mắc. Theo đơn khởi kiện của Công ty Xuân Cầu, từ tháng 9/2012, giữa Công ty và đại diện của chủ đầu tư (gồm Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan khác thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) đã nhiều lần làm việc để thương thảo Hợp đồng dự án BOT.

Trong thời gian này, Công ty Xuân Cầu cũng đã ứng vốn để triển khai nhiều hạng mục của dự án như bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn…

Nhưng đến cuối tháng 12/2012, Văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức họp về tiến độ triển khai các dự án đầu tư Quốc lộ 1A từ Hà Nội - Cần Thơ và sau đó đã ra thông báo về chủ trương “chấm dứt đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư Công ty TNHH Xuân Cầu”, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành thủ tục chấm dứt đàm phán với Công ty TNHH Xuân Cầu. Thông báo được đưa ra vào ngày 24/12/2012.

Ngay ngày hôm sau, 25/12/2012, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra biên bản ghi nhớ, trong đó nội dung kết luận là đàm phán không thành công và đề nghị Công ty Xuân Cầu làm việc với các bên mời thầu để nhận hoàn trả thư bảo lãnh dự thầu của BIDV.

Tuy nhiên, đến ngày 21/3/2013, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới gửi cho Công ty Xuân Cầu Dự thảo biên bản ghi nhớ này kèm theo một công văn thông báo về việc chấm dứt đàm phán hợp đồng dự án.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty Xuân Cầu có ý kiến về Dự thảo biên bản này và thời hạn đưa ra là… ngay trong ngày nhận được văn bản. Nếu trước ngày 22/3/2013, Tổng cục không nhận được ý kiến của Xuân Cầu, cơ quan này sẽ xem xét xử lý đối với Thư bảo lãnh dự thầu của BIDV (?).

Và ngày 22/3/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 388 hủy kết quả chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện dự án với Công ty Xuân Cầu.

Công ty Xuân Cầu đã có đơn khiếu nại hành chính gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và sau đó là Bộ Giao thông - Vận tải nhưng đều không đạt được kết quả mong đợi.

Theo Công ty Xuân Cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hủy kết quả chỉ định thầu không đúng với trình trình tự đã được quy định. Công ty cũng không đồng tình với việc Bộ Giao thông - Vận tải khởi công xây dựng dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên - Huế với nhà đầu tư Liên doanh Công ty TNHH Hưng Phát trong khi Xuân Cầu và Bộ Giao thông - Vận tải chưa hoàn tất các thủ tục của việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư…

Do đó, Công ty TNHH Xuân Cầu đã làm đơn khởi kiện hành chính Quyết định số 388/QĐ-TCĐBVN ngày 22/3/2013 của Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam về việc hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia.

Tin cùng chuyên mục