Lấy tiền tỷ ngân hàng đi cá độ bóng đá

Lợi dụng sơ hở trong quy trình quản lý, Thể đã lấy tổng cộng số tiền 2,1 tỉ đồng, 25.000 USD và 30.000 EUR từ kho quỹ do mình phụ trách. Sau đó, Thể dùng số tiền này đi cá độ bóng đá qua Internet.
Bị cáo Thể lãnh 11 năm tù.
Bị cáo Thể lãnh 11 năm tù.

Ngày 22/10, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hoàng Thể (sinh năm 1975, nguyên nhân viên ngân hàng BPCE IOM chi nhánh TPHCM) 11 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, sau một thời gian làm việc tại phòng ngân quỹ của chi nhánh ngân hàng, Thể nhận thấy hệ thống quản trị mới được ngân hàng áp dụng có nhiều sơ hở chưa được khắc phục. Cụ thể, các giao dịch một cách không cần sự phê duyệt của người thứ hai, báo cáo kiểm quỹ tiền mặt và bảng kê tiền mặt kèm theo có thể can thiệp để chỉnh sửa, tài khoản trung gian không có người quản lý giám sát. Và người tiến hành kiểm quỹ trong ngày chỉ đối chiếu số dư tiền mặt thực tế với báo cáo được in ra từ hệ thống mà không kiểm tra các giao dịch được thực hiện trong ngày từ hệ thống. Từ việc quản trị lỏng lẻo của ngân hàng, Thể đã lợi dụng việc được giao giữ chìa khóa, mật mã của kho quỹ, chìa khóa két sắt và dán niêm phong kho quỹ để chiếm đoạt số tiền trên. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Thể đã chiếm đoạt số tiền gần 3,45 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thể khai để có tiền chơi cá cược bóng đá qua Internet, Thể nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền trong kho quỹ ngân hàng do mình phụ trách bằng cách lấy tiền mặt sau khi kết thúc kiểm quỹ vào cuối ngày thứ 6. Lợi dụng sơ hở, Thể đã lấy tổng cộng số tiền 2,1 tỉ đồng, 25.000 USD và 30.000 EUR từ kho quỹ do mình phụ trách. Thể khai dùng số tiền trên để trả nợ vay nóng cho các đối tượng ngoài xã hội nhưng không nhớ rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể.

Đại diện phía ngân hàng cho rằng trong quá trình công tác tại ngân hàng, bị cáo Thể có nhiều đóng góp cho ngân hàng, hiện nay gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên không yêu cầu bồi thường về phần dân sự. về hình sự, đại diện ngân hàng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố bị cáo Thể là đúng người, đúng tội, không oan sai. Bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội bị cáo đã tự thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… Nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án này, một số nhân viên thiếu trách nhiệm, tuy nhiên HĐXX nhận định do quy định về quản lý, bảo quản tiền mặt, kiểm quỹ trong ngân hàng còn nhiều lỏng lẻo, hệ thống quản trị có nhiều sơ hở chưa được khắc phục và ngân hàng BPCE IOM có 100% vốn nước ngoài nên không xác định trách nhiệm để xử lý.

Tin cùng chuyên mục