Nhà thầu Lochsa Việt Nam có bị tố oan?

(BĐT) - Sau khi gửi đơn, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Văn Tắn, người đứng ra ký hợp đồng nhận khoán công việc với Công ty CP Lochsa Việt Nam (gọi tắt là Lochsa Việt Nam) tại công trình Đê bao khu đổ đất phía Bắc Ninh Cơ - Nam Định cho biết, ông sẵn sàng làm việc với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ những nội dung mà ông đã tố cáo Lochsa Việt Nam làm ăn gian dối.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Lời qua, tiếng lại

Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu, ông Tắn cho biết, từ ngày 25/4/2016 đến nay, ông đã rất nhiều lần viết đơn trình báo các cơ quan chức năng, trong đó có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thanh tra Bộ GTVT và Ban quản lý các dự án giao thông đường thủy về việc Lochsa Việt Nam quỵt tiền công của người lao động, làm sai thiết kế, rút ruột công trình hàng chục tỷ đồng tại công trình Đê bao khu đổ đất phía Bắc Ninh Cơ - Nam Định. Cụ thể, bằng chứng về làm sai thiết kế là hàng vạn m3 đá sai quy cách, sai chủng loại, kém chất lượng, 6000m3 bê tông đúc bằng đá tổng hợp không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đang có tại công trình. “Đây là bằng chứng sống, tôi sẵn sàng chứng minh với đoàn kiểm tra một cách rõ ràng, ai cũng nhìn tận mắt, sờ tận tay và ai cũng hiểu được” - ông Tắn nhấn mạnh. Bằng chứng về quỵt tiền nhân công là hợp đồng giao khoán nội bộ, các biên bản nghiệm thu khối lượng đã hoàn thành đã được giám đốc điều hành của nhà thầu xác nhận khối lượng, chất lượng nhưng chưa được thanh toán.

Sau khi một số cơ quan truyền thông phản ánh câu chuyện ông Lê Văn Tắn tố giác nhà thầu làm ăn gian dối, Lochsa Việt Nam đã có một số phản hồi tố ngược lại ông Lê Văn Tắn.

Cụ thể, về nội dung quỵt tiền nhân công lao động, phía Lochsa cho rằng đã trả tiền công lao động thay cho ông Tắn. Ông Tắn khẳng định đây là việc hoàn toàn có thật. Trong quá trình làm việc với Công ty, ông Tắn đã viết giấy uỷ quyền cho Công ty trả tiền trực tiếp cho nhân công lao động, nhưng số tiền này không lẫn vào số tiền nhân công bị quỵt. “Việc cung cấp thông tin theo kiểu lập lờ đánh lận con đen của Lochsa khiến nhiều người hiểu sai sự thực” - ông Tắn cho biết. Việc Lochsa cung cấp thông tin “tố” ông Tắn đòi hỏi thanh toán khối lượng không đúng, ông Tắn cho biết đã 3 lần viết đơn xin Công ty cử cán bộ làm việc và đối chiếu công nợ với ông nhưng đến nay chưa có buổi làm việc nào.

Gói thầu Đê bao khu đổ đất phía Bắc Ninh Cơ - Nam Định (trên 100 tỷ đồng) thuộc Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang, nằm trong hạng mục số 9, giai đoạn II của Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ được thực hiện tại 14 tỉnh, thành phố Vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Nam Định, với tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD (85,11% vốn vay của WB, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ). Tại địa phận tỉnh Nam Định triển khai 3 hạng mục, gồm: Cải tạo hành lang đường thủy số 3 (có 2 cụm công trình trên sông Ninh Cơ là: cụm công trình Mom Rô và cụm công trình Đò Bùi); cụm công trình cửa Lạch Giang; cụm công trình kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ, âu tàu và cầu. Công trình luồng cửa Lạch Giang hoàn thành nhằm thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối với cả nước thông qua tuyến vận tải pha sông biển, giúp tàu có tải trọng 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và tàu 2.000 - 3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc.
Liên quan đến việc làm sai thiết kế, rút ruộc công trình, phía Lochsa cho rằng loại đá 700 - 800 kg đã bị che khuất bởi lớp đá nhỏ cần thiết. Tuy nhiên, ông Tắn khẳng định từ cục haro thứ 3 trở xuống không có đá 700 - 800 kg, ngoài ra các vị trí khác có rất ít đá 700 - 800 kg, phần lớn là đá nhỏ. Định mức xây dựng cơ bản quy định: cứ 1,2m3 đá to được phép chèn 0,061m3 đá 4x6, có nghĩa là 95% đá to được kê chèn 5% đá 4x6, mà đá nhỏ kê chèn phía dưới chứ không phải đổ thành lớp trên mặt kè như Lochsa trình bày. “Việc thừa nhận “thêm đá nhỏ là cần thiết” rõ ràng Lochsa đã thừa nhận tự ý thay đổi thiết kế, đó là điều cấm kỵ trong xây dựng cơ bản. Kỳ lạ hơn nữa, thiết kế tự ý thay đổi nhưng giá trị hoàn thành thì vẫn giữ nguyên theo hướng trục lợi cho nhà thầu. “Đến công trình sẽ thấy rõ: loại đá chiếm 95% khối lượng thì không nhìn thấy đâu mà trong, ngoài, trên dưới chỉ toàn đá nhỏ mà theo định mức chỉ được phép kê, chèn chiếm 5% khối lượng” - văn bản của ông Tắn nêu rõ.

Sẵn sàng tìm ra sự thật

Trong đơn đề ngày 1/6/2016, ông Tắn cho biết sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra khởi tố hình sự theo yêu cầu của Công ty Lochsa (theo thông tin trên báo chí) nhằm làm rõ phản ánh của ông đúng hay sai, xử lý ra sao.

Điều đáng chú ý, trong rất nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng, nhà thầu này luôn khẳng định: xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về phản ánh của mình và xin chịu mọi phí tổn cho công tác thanh kiểm tra nếu phản ánh không đúng.

Báo Đấu thầu tiếp tục thông tin đến Bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục