Phát hiện 450 tấn thực phẩm không nguồn gốc ở Lào Cai

Các ngành chức năng tỉnh Lào Cai phát hiện trong kho hàng của Công ty cổ phần Thương mại-vật tư và tư vấn kỹ thuật, cùng Công ty TNHH Huệ Minh có hơn 440 tấn hạt dẻ, 10 tấn hàng đông lạnh không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Lực lượng chức năng kiểm tra 16 container chứa 440 tấn hạt dẻ nhập lậu. Ảnh: Báo Nhân dân
Lực lượng chức năng kiểm tra 16 container chứa 440 tấn hạt dẻ nhập lậu. Ảnh: Báo Nhân dân

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho TTXVN biết, các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đang điều tra nguồn gốc của hơn 440 tấn hạt dẻ chứa trong kho của Công ty cổ phần Thương mại-vật tư và tư vấn kỹ thuật cũng như Công ty TNHH Huệ Minh (cùng ở lô F19, Khu công nghiệp Đồng Phố Mới, TP. Lào Cai).

Ngày 9/5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai nhận được thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc qua đường dây nóng đã nhận được phản ánh: Tại số 323 Khánh Yên, Phố Mới, TP. Lào Cai, bên ngoài ghi Công ty cổ phần Thương mại-vật tư và tư vấn kỹ thuật đang tập kết một số container bên trong có chứa một lượng hàng lớn là sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài. Đối tượng lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất để thẩm lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan Lào Cai và các lực lượng chức năng (thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai ) đến kiểm tra kho hàng.

Tại đây các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 16 container chứa hơn 440 tấn hạt dẻ các loại, trên bao bì đều thể hiện nhãn hàng có xuất xứ từ nước ngoài. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện quản lý kho hàng không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng, chưa có người nhận là chủ hàng.

Theo thông tin từ hải quan, số hàng này có mẫu mã giống với mặt hàng đông lạnh đã được doanh nghiệp làm thủ tục tạm nhập tái xuất qua địa bàn. Đội Kiểm soát hải quan, thuộc Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã kiểm tra, niêm phong và điều tra về nguồn gốc của số hàng trên.

Cũng tại kho hàng trên, trước đó, vào ngày 8/5, lực lượng chức năng phát hiện 3 ô tô tải chở hơn 10 tấn hàng đông lạnh đang lưu giữ tại đây.

Đến sáng 14/5, lô hàng hạt dẻ và hàng đông lạnh vẫn chưa có chủ hàng đến nhận. Hai đơn vị đồng quản lý kho là Công ty cổ phần Thương mại-vật tư và tư vấn kỹ thuật,  Công ty TNHH Huệ Minh cũng chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến xuất xứ của số hàng hóa đang lưu giữ tại đây.

Hơn 1,1 tấn chân gà nhập lậu bị tiêu hủy. Ảnh: Báo Lào Cai

Tiêu hủy hơn 1,4 tấn chân gà và tôm hùm đất

Khoảng 4h ngày 12/5, tại khu vực bờ sông biên giới Nậm Thi, thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt (Bảo Thắng), Tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 15 thùng xốp, bên trong có chứa tôm hùm đất, mỗi hộp có trọng lượng 20 kg. Khi phát hiện Tổ công tác biên phòng, các đối tượng vận chuyển hàng trái phép qua biên giới đã nhảy xuống sông bơi thoát thân. 

Trước đó, vào chiều tối ngày 11/5 tại khu vực bờ sông biên giới Nậm Thi (thuộc Tổ 10, phường Lào Cai, TP. Lào Cai), Đội tuần tra Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện 110 kiện, mỗi kiện 10 kg chân gà đông lạnh, được ngụy trang để trong bụi cây. Số chân gà trên các đối tượng đang chờ cơ hội để vận chuyển trái phép qua biên kia biên giới.

Sau khi thu giữ toàn bộ số hàng hóa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phối hợp với các cơ quan chức năng định giá và tiêu hủy. Ước tính, toàn bộ số hàng hóa trị giá trên 150 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục