Phát hiện hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang kháng khuẩn làm từ giấy vệ sinh

(BĐT) - Chiều 13/2, Bộ Công Thương cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm đối với lô hàng 143.000 chiếc khẩu trang trị giá hơn 1 tỷ đồng nghi là giả được Đội Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra trước đó. Theo kết quả kiểm tra, số khẩu trang y tế trên là hàng giả.
Hiện trường cuộc kiểm tra (ảnh: MOIT)
Hiện trường cuộc kiểm tra (ảnh: MOIT)

Cụ thể, vào lúc 10 giờ ngày 11/2, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-939.89 đang dừng đỗ trước cửa nhà 69 Hồ Văn Chương, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 2.863 hộp khẩu trang thuộc 18 loại, tương đương 143.000 chiếc. Trong đó, có 1 loại khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp không thể hiện thông tin địa chỉ nhà sản xuất gồm 449 hộp. Toàn bộ số khẩu trang này là loại khẩu trang 4 lớp lọc bụi, được mua gom trên mạng và được bán với giá 364.000 đồng/hộp không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá lô hàng này là 1,042 tỷ đồng.

Theo cơ quan QLTT, chủ số hàng này là Chu Ngọc Tú, sinh ngày 14/2/1993, trú tại đường Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Toàn bộ số hàng được mua gom trôi nổi trên thị trường thông qua mạng xã hội Facebook như: Nhóm sỉ khẩu trang ytế rẻ 3 miền Bắc - Trung - Nam; Nhóm chuyên sỉ lẻ khẩu trang...

Qua kiểm tra thấy lô hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, Đội QLTT số 1 đã lập biên bản chuyển các mẫu khẩu trang trong lô hàng trên đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội để giám định chất lượng, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010. Trung tâm Kiểm nghiệm khẳng định, đây chỉ là khẩu trang y tế thông thường, không có lớp kháng khuẩn, lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh, loại vải không dệt, không hút nước, lớp mặt ngoài màu xanh, mặt trong màu trắng; lớp vi lọc thấu khí không thấm nước.

Tổng cục QLTT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xử lý cương quyết đối với các cơ sở, cá nhân có biểu hiện buôn bán, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm mục đích tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi…

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dự báo nhu cầu khẩu trang của người dân vẫn cao, Bộ Công Thương đã chỉ dẫn một số nơi mua khẩu trang uy tín sau: Công ty TNHH Aeon Việt Nam; Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hoàng Dương (thương hiệu Canifa); Hệ thống siêu thị Saigon Co.op; Công ty Dệt kim Đông Xuân…

Tin cùng chuyên mục